⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 27/3/2020, các chuyên gia y tế Hàn Quốc cho biết, sự bùng phát dịch COVID-19 đang đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Trong bối cảnh này, Hàn Quốc cũng tiến hành thúc đẩy giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Chính phủ kêu gọi người dân ngừng các hoạt động tôn giáo, thể thao, nên ở lại trong nhà và giải trí trong vòng 15 ngày, cho đến ngày 5/4.

Đồng thời, chính quyền địa phương và các cơ quan y tế đã thực hiện xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm hướng dẫn chống COVID-19, sau khi tiến hành kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh này.

“Không ai biết khi nào đất nước sẽ trở lại bình thường, nhưng một điều chắc chắn là chúng ta đều không mong muốn chứng kiến những trường hợp lây nhiễm mới”, Uhm Joong Shik, một bác sĩ tại Trung tâm y tế Gil của Đại học Gachon, chia sẻ.

Dolls are placed on seats to promote social distancing at a community office in Gwangju on March 26, 2020. (Yonhap)
Búp bê được đặt trên ghế để thúc đẩy sự giãn cách xã hội tại một văn phòng cộng đồng ở thành phố Gwangju, Hàn Quốc ngày 26/3/2020. (Ảnh Yonhap)

Nhờ những nỗ lực kiểm dịch trên diện rộng, Hàn Quốc đã bước đầu kiểm soát được tốc độ lây lan dịch bệnh. Số ca mắc virus mới hàng ngày chỉ còn dao động khoảng trên dưới 100 trong vòng hai tuần nay, so với tỷ lệ tăng gần 900 ca/ngày vào đầu tháng 3.

Các chuyên gia cho biết, Hàn Quốc nên tiếp tục duy trì khoảng cách xã hội ngay cả khi kết thúc 15 ngày theo chỉ định của chính phủ trước đó. Bởi họ vẫn còn lo ngại về sự gia tăng từ các nguồn nhập cảnh và các cụm lây nhiễm mới trong nước.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đề nghị hướng dẫn kiểm dịch của chính phủ nên được soạn thảo chi tiết hơn, tập trung vào việc ngăn ngừa lây nhiễm virus tại trường học. Ngoài ra, hướng dẫn về việc sử dụng nhà hàng và các cơ sở công cộng khác cũng cần được củng cố, các bác sĩ cho biết.

Một số ý kiến cho rằng, cuộc sống hàng ngày của mọi người sẽ trở lại bình thường khi số ca nhiễm virus trong nước đủ ít. Như vậy, các cơ quan y tế có thể theo dõi lộ trình lây nhiễm của tất cả bệnh nhân COVID-19.

“Nếu chúng ta giảm bớt các động thái giãn cách xã hội vào thời điểm này, có khả năng nước ta sẽ chứng kiến một làn sóng siêu lây nhiễm mới”, ông Chun Byung Chul, một nhà dịch tễ học tại Đại học Hàn Quốc (고려대학교) cho biết.

“Chúng tôi đã thấy tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng địa phương giảm nhờ thực hiện chiến dịch này, tốt hơn là tiếp tục duy trì sự khoảng cách xã hội như hiện nay”.

Keep your distance: Patient 31 illustrates need for social ...

Ông Kim Woo Joo, giáo sư y học truyền nhiễm tại Bệnh viện Guro thuộc Đại học Hàn Quốc cho biết: “Rõ ràng, bạn không thể ăn khi vẫn đeo khẩu trang, vậy nên các chủ nhà hàng cũng cần thiết kế lại khoảng cách giữa các bàn ăn để thực hiện tốt giãn cách xã hội.

“Đối với các quán cà phê kết nối mạng, nên áp dụng biện pháp, chỉ những người đeo khẩu trang mới có thể sử dụng tiện ích Internet”.

Dịch COVID-19 không còn ở phạm vi một khu vực hay một quốc gia, mà đã trở thành một cuộc chiến lâu dài của cả thế giới, gây khó khăn cho các hoạt động kinh tế và xã hội. Do đó, Chính phủ Hàn Quốc chịu nhiều áp lực để cân bằng các biện pháp kiểm dịch và cuộc sống hàng ngày của công dân.

“Chúng tôi hiện đang thảo luận nhiều biện pháp để đảm bảo các hoạt động kinh tế và xã hội diễn ra bình thường. Đồng thời, tối ưu hóa các nỗ lực kiểm dịch trong nước”, Son Young Rae, một quan chức tại Trụ sở Quản lý Thảm họa Trung ương cho biết.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Yonhap

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).