Ngày 17/3 vừa qua, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã tuyên bố hoãn ngày khai giảng học kỳ, theo đó xem xét khả năng lùi lịch thi đại học trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Trong cuộc họp báo được tổ chức tại văn phòng chính phủ Seoul cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Yoo Eun Hye cho biết: “Chỉ khi học kỳ mới chính thức bắt đầu thì mới quyết định được thời điểm hoàn thành đánh giá kết quả học tập học kì 1 cho học sinh.

Bộ đang xem xét phương án thay đổi lịch nhập học đại học, và sẽ công bố đồng thời với ngày khai giảng chính thức sau khi quyết định xong”.

Hiện tại, Bộ Giáo dục Hàn Quốc vẫn chưa thể quyết định ngay lập tức có nên trì hoãn lịch thi tuyển sinh đại học hay không vì chưa thể xác định khi nào dịch COVID-19 trong nước sẽ lắng xuống.

Các hậu bối cầu nguyện trước cổng trường để chúc các tiền bối thực hiện tốt bài thi đại học

Nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp như những ngày qua, lịch khai giảng học kỳ mới có khả năng tiếp tục bị lùi lại. Dù không phải ở quy mô toàn quốc, nhưng có thể một số khu vực phải áp dụng quyết định này.

Phó thủ tướng Yoo khẳng định, đây là thời điểm cần phải vừa theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, vừa điều chỉnh một cách linh hoạt lịch trình và phương thức khai giảng cho phù hợp với thời cuộc.

Để quyết định chính xác thời gian tiến hành vòng tuyển thẳng vào đại học (수시모집), đầu tiên cần phải xác định được hạn chót hoàn thành học bạ học kì 1 cho học sinh khối lớp 12.

Tuy nhiên, khả năng hoãn lịch khai giảng lần 4 vẫn chưa hoàn toàn bị loại trừ. Đồng thời, trước tình hình hiện tại, có đủ lý do để Bộ Giáo dục thay đổi hạn chót hoàn thành học bạ.

Hạn chót hoàn thành học bạ cho học sinh lớp 12 là vào ngày 31/8 hàng năm. Nếu không có sự thay đổi, năm nay cũng sẽ tiến hành như lịch trên.

Trước đó, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã quyết định lùi ngày khai giảng chính thức đến ngày 6/4/2020. Kỳ thi giữa kỳ các cấp học, vốn bắt đầu từ cuối tháng Tư – đầu tháng Năm, nay được đẩy lên từ giữa tháng Năm đến cuối tháng Năm, hoặc được thay thế hoàn toàn bằng các hình thức đánh giá năng lực khác. Các kì thi cuối kì thường bắt đầu vào đầu tháng 7 hàng năm, năm nay sẽ rơi vào khoảng giữa đến cuối tháng.

Thi đại học tại Hàn Quốc vô cùng quan trọng bởi nó có thể quyết định cả đời người

Việc lùi lịch học cũng đồng nghĩa với việc kì nghỉ hè của học sinh cũng sẽ bị rút ngắn đi từ 4 tuần như mọi năm thành chỉ còn 2 tuần.

Nếu theo lịch này, thời gian dành cho giáo viên và học sinh hoàn thành và kiểm tra – chỉnh sửa bổ sung học bạ sẽ bị “xén mất” vài tuần so với mọi năm.

Ông Lee Young Duk, người đứng đầu Viện phát triển học thuật Daesung, cho biết: “Vì thời gian nghỉ hè giảm xuống do khai giảng bị hoãn, tốt hơn là nên thực hiện trước việc chuẩn bị quá trình xét tuyển hồ sơ học bạ – vốn chiếm tỷ lệ lớn trong xét tuyển thẳng đại học.

Mọi thí sinh đều ở trong cùng một điều kiện nên sẽ không ai cảm thấy mình là người bất lợi duy nhất”.

Kỳ thi đại học năm nay vốn được ấn định vào ngày 19/11. Song hiện tại, việc có lùi lịch thi hay không phụ thuộc vào thời điểm mà dịch COVID-19 chính thức chấm dứt ở Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc vẫn đang cố gắng để ổn định tình hình dịch

Kể từ khi được tổ chức lần đầu vào năm 1993, tính đến nay kỳ thi đại học của Hàn Quốc đã bị hoãn ba lần.

Năm 2005, kỳ thi bị hoãn khi Hội nghị thượng đỉnh kinh tế châu Á- Thái Bình Dương được tổ chức tại Busan. Kế đó là hội nghị các nước G20 vào năm 2010 ở Seoul và 1 lần do trận động đất xảy ra tại Pohang năm 2017.

Khi đó, thông báo lùi kì thi đại học đã được công bố lần lượt vào tháng 3/2005 và tháng 2/2010. Còn vào năm 2017, vì trận động đất xảy ra ngay trước kỳ thi đại học 1 ngày, Bộ giáo dục Hàn Quốc cũng đã quyết định hoãn lịch thi lại 1 tuần để đảm bảo an toàn cho thí sinh.

Trước đó thì kỳ thi đại học cũng đang từng bị lùi 1 tuần vào năm 2017

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).