Vào tháng 3 vừa qua, Viện nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc KDI (Korea Development Institute) đã đưa ra nhận định cho rằng toàn bộ nền kinh tế Hàn Quốc đang xuống dốc một cách nhanh chóng do sự lây lan của virus COVID-19 tại đất nước này.

Cho đến nay, những nhận định này đang đúng khi những chỉ số phát triển của các ngành nghề trong xã hội đều sụt giảm đáng kể.

Đặc biệt, du lịch, sản xuất công nghiệp, tiêu dùng và đầu tư được cho là những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Các ngành sản xuất đang chịu thiệt hài nặng nề của dịch bệnh

Theo ghi nhận mới đây nhất vào ngày 31/3, riêng ngành công nghiệp sản xuất và thị trường tiêu dùng đã sụt giảm chưa từng có kể từ năm 2011 – năm xảy ra khủng hoảng tài chính IMF toàn cầu.

Theo báo cáo “Xu hướng hoạt động công nghiệp tháng 2” được công bố bởi Cục Thống kê Quốc gia Hàn Quốc, tất cả các ngành công nghiệp sản xuất (không bao gồm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản vì là những ngành thay đổi theo mùa) đều đã giảm 3.5% so với trước đó.

Đây là mức sụt giảm chưa từng có sau 9 năm kể từ tháng 2 năm 2011 (-3.7%).

Các ngành như dịch vụ và công nghiệp khai thác đồng thời giảm tới hơn 3% so với cùng kì năm ngoái.

Sản xuất công nghiệp khai thác đã giảm 3.8% so với tháng trước, mức giảm sâu chưa từng thấy kể từ sau tháng 12 năm 2008 (-10.5%).

Hình ảnh vắng tanh hiếm thấy trên con phố sầm uất nhất Seoul Myeongdong

Ngành sản xuất ôtô thậm chí còn chịu thiệt hại nặng nề hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khi sụt giảm trong sản xuất tới 27.8%.

Lý do được giải thích cho sự thay đổi lớn như vậy là do những vấn đề đã phát sinh trong việc cung ứng các linh kiện phụ tùng với các công ty Trung Quốc khi dịch COVID-19 bùng nổ tại đây.

Sự sụt giảm lớn nhất mà ngành này từng ghi nhận là vào tháng 7 năm 2006 khi các nhân viên ngành ôtô đình công gây sụt giảm tới 32%.

Giữa những chỉ số sụt giảm như vậy, ngành sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện thoại, DRAM, lại tăng lên 3.1% so với tháng trước. Tuy nhiên, sự gia tăng của 1 ngành nhỏ như vậy là không không đủ để ngăn chặn sự suy giảm trong toàn bộ lĩnh vực khai thác và sản xuất công nghiệp.

Ngành dịch vụ ghi nhận mức giảm kỷ lục là 3.5% kể từ khi bắt đầu thống kê năm 2000.

Cùng với đó, do ảnh hưởng trực tiếp của COVID-19, các dịch vụ như khách sạn, nhà hàng chịu thiệt hại nặng nề nhất khi sụt giảm tới 18.1%. Các doanh nghiệp vận tải và kho chứa cũng ghi nhận doanh số thấp hơn 9.1% so với tháng trước.

Tương tự các ngành hàng không, vận tải đường sắt, du lịch chịu sự tấn công trực tiếp của COVID-19 nên giảm lần lượt tới 42.2%, 34.8%, và 45.6%.

COVID-19 đang gây tác động nền toàn bộ nền kinh tế Hàn Quốc cũng như cả kinh tế thế giới nói chung

Tâm lý ngại ra đường và mua sắm mùa dịch cũng khiến thị trường tiêu dùng giảm 6%, thấp nhất kể từ sau tháng 2 năm 2011 (7%).

Hyung-Jun Ahn, Nhân viên phụ trách thống kê kinh tế thuộc Cục Thống kê Hàn Quốc giải thích:

“Doanh số sản xuất và bán lẻ của ngành dịch vụ giảm đáng kể do tâm lý tiêu dùng thay đổi để ngăn ngừa virus COVID-19, còn ngành ôtô sụt giảm do gặp phải những vấn đề cung ứng khi dịch bùng phát.”

Chỉ số biến động theo chu kỳ minh chứng cho hiệu quả kinh tế cũng đã giảm 0.7 điểm so với tháng trước, đây là chỉ số sụt giảm lớn nhất từng được ghi nhận kể từ tháng 1 năm 2011.

Các ngành như du lịch, vận tải hàng không chịu thiệt hại nặng nề

Ủy viên hội đồng Ahn thì lại cho rằng: “Mặc dù các chỉ số dao động lưu thông vẫn ở mức ổn định, tuy nhiên nó đang chưa kịp phản ánh đúng tác động bên ngoài của COVID-19 đến nền kinh tế.

Những tác động của chính sách “giãn cách xã hội” và tâm lý ngại tiêu dùng do dịch COVID-19 sẽ được phản ánh rõ nét nhất trong các báo cáo vào tháng 3 và tháng 4.”

XEM THÊM: Kỳ tích sông Hàn & Con đường phát triển kinh tế thần kỳ của Hàn Quốc

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).