⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Khi số người tử vong vì SARS-CoV-2 đã vượt trên mức 1.000 tại Iran, vào chiều ngày 19/3, 80 Hàn kiều hiện đang cư trú tại quốc gia này đã được đón về Hàn Quốc bằng máy bay do Chính phủ thuê.

Dù gương mặt không giấu được sự mệt mỏi, không khó gì nhận ra ở họ tâm thái nhẹ nhõm vì đã trở về nước an toàn. Trong số này, có 74 người Hàn Quốc, 4 người thuộc gia đình nước ngoài và 2 người còn lại là người Hàn mang quốc tịch nước ngoài.

Hàn kiều trở về Hàn Quốc từ Iran vào chiều ngày 19/3.

Giáo sư Jeon Yeong Bae Jeon (전영배, 69 tuổi) – giảng viên tại Đại học Shahid Beheshti tại Thủ đô Tehran của Iran cho biết: “Các sinh viên cao học đồng loạt giam mình trong nhà và không hề bước chân ra khỏi cửa”.

Một Hàn kiều đã sống 1 năm ở Iran cùng hai con gái thì chia sẻ: “Iran bắt đầu kỳ nghỉ năm mới kéo dài 2 tuần kể từ hôm nay. Sợ rằng khả năng lây nhiễm sẽ tăng cao nên tôi đưa con về nhà”.

Vào thời điểm họ khởi hành hồi hương, tại Iran, 1.135 người đã thiệt mang vì dịch COVID-19. Trong khi đó, số ca nhiễm đã là 17.361, xếp sau Trung Quốc và Ý.

Nhóm Hàn kiều rời khỏi Tehran, Iran vào chiều ngày 18/3 (giờ địa phương) và đến sân bay quốc tế Incheon lúc 4:27 chiều ngày 19/3 sau khi quá cảnh qua Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Do lệnh cấm vận của Mỹ, máy bay Hàn Quốc không thể bay thẳng tới Iran. Nhóm Hàn kiều này đã phải sử dụng Iran Air quá cảnh đến Dubai và từ Dubai về sân bay Incheon trên chuyến bay Asiana Airlines (OZ5983) do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ.

Chỉ 18 phút sau khi máy bay đáp xuống đường băng, nhóm công dân này đã xuất hiện ở cổng lên máy bay. Sau khi tiến hành kiểm tra thân nhiệt với súng bắn nhiệt độ (비접촉식 체온계) ngay trước cổng lên máy bay, họ sẽ tiếp tục với thủ tục nhập cảnh nếu không có phát hiện bất thường. Trường hợp nghi ngờ bị sốt sẽ được kiểm tra lại bằng nhiệt kế đo tai cầm tay (접촉식 귀 체온계).

Làm thủ tục kiểm tra y tế ngay sau khi xuống máy bay.

Sau khi được kiểm tra, họ lên xe bus và được đưa đến trung tâm đào tạo của KOICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc) tại thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi – địa điểm được chỉ định làm cơ sở cách ly.

Lên xe bus về khu cách ly tại trung tâm đào tạo của KOICA.

Nhóm Hàn kiều lưu lại đây 2 ngày 1 đêm và sẽ được tái kiểm tra. Trường hợp phát hiện kết quả dương tính sẽ lập tức được chuyển đến bệnh viện. Người có phản ứng âm tính sẽ thực hiện tự cách ly.

Mỗi người được sắp xếp ở phòng riêng và suất ăn được cung cấp là cơm hộp tương tự với khẩu phần dành cho Hàn kiều trở về từ Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng trước.

Ước tính có khoảng 200 người Hàn Quốc sống ở Iran và hiện vẫn còn khoảng 100 người đang lưu lại nước này.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Hankook Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).