Ở Hàn Quốc, dịch vụ giao dịch trực tuyến của các ngân hàng rất phổ biến và phát triển. Trong quá trình đăng ký tài khoản, khách hàng có xu hướng tích hợp chung với dịch vụ “Internet Banking”. Dịch vụ này giúp quá trình giao dịch diễn ra nhanh chóng và tiện lợi, chỉ cần thông qua máy tính hoặc điện thoại.

Dịch vụ trực tuyến hoàn toàn phụ thuộc vào thao tác của người dùng, không có bất cứ sự giao tiếp nào giữa nhân viên ngân hàng và khách hàng.

Hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến, điển hình là Kakao Bank và K-Bank. Tuy nhiên, hiện người nước ngoài tại Hàn Quốc vẫn không thể đăng ký dịch vụ này tại hai hệ thống ngân hàng trên, do thiếu cơ chế xác minh.

Vào cuối năm 2019, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) đã đưa ra các hướng dẫn mới về quy định đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Trong đó, thẻ cư trú của người nước ngoài ở Hàn Quốc (외국인등록증) sẽ được chấp nhận là tài liệu pháp lý hợp lệ.

Mặc dù quy định này có hiệu lực vào ngày 1/1/2020, FSC và Cơ quan xuất nhập cảnh Hàn Quốc vẫn chưa xây dựng một hệ thống xác thực để kiểm tra ID của người nước ngoài cho hoạt động trực tuyến của ngân hàng.

“FSC đã cố gắng xây dựng một hệ thống xác minh, phối hợp với Bộ Tư pháp và các tổ chức khác sau khi công bố các hướng dẫn, nhưng chưa có quyết định khi nào có thể được thực thi”, một quan chức của FSC cho biết.

Đối với người dân Hàn Quốc, để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến cần có thẻ căn cước hoặc bằng lái xe. Từ đó, nhân viên ngân hàng sẽ lưu lại một bản sao ID của họ trên hệ thống máy tính và gửi đến các Bộ liên quan của Chính phủ để kiểm tra tính xác thực của nó.

Tuy nhiên, người nước ngoài sẽ có thẻ cư trú của người nước ngoài ở Hàn Quốc, do Cục di trú thuộc Bộ Tư pháp cấp. Các ngân hàng thường không chấp nhận loại thẻ này để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến, mặc dù đủ điều kiện theo hướng dẫn của FSC.

Amanda Field, một người nước ngoài đến từ Canada cho biết, “Tôi đã cố gắng mở một tài khoản tiết kiệm trên Kakao Bank bằng thẻ căn cước của mình nhưng ứng dụng của ngân hàng này trên điện thoại không chấp nhận. Tôi cũng đã thử tại K-Bank, nhưng cuối cùng nhận được tin nhắn nói rằng, người nước ngoài không thể mở một tài khoản”.

Có khoảng 2 triệu người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc. Kakao Bank và K-Bank hoàn toàn hiểu rõ rằng, nhu cầu của người nước ngoài trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến ngày càng tăng.

“Chúng tôi không thể thiết lập các dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho người nước ngoài trong thời điểm này do hệ thống kiểm tra tính xác thực ID của người nước ngoài vẫn chưa được FSC và các Bộ liên quan triển khai”, một người đại diện của Kakao Bank nói.

Kakao Bank, một đơn vị ngân hàng trực tuyến thuộc hệ thống tin nhắn di động lớn nhất Hàn Quốc, đang xem xét để áp dụng quy trình dịch thuật tự động trước khi bắt đầu dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho khách hàng nước ngoài. “Nhưng trong trường hợp không có hệ thống xác minh ID, dịch vụ không thể triển khai được”, người này nói thêm.

Đã gần 5 năm kể từ khi Kakao Bank và K-Bank ra mắt dịch vụ, số lượng người đăng ký Kakao Bank đã lên tới gần 11 triệu vào tháng 2/2020, tăng khoảng 8% so với tháng 9/2019.

Tổng hợp từ Korea Herald

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).