Từ năm 2020, người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc sẽ có thể mở tài khoản ngân hàng trực tuyến (internet-only bank) bằng thẻ đăng ký người nước ngoài (외국인등록증) và bắt đầu sử dụng dịch vụ của các ngân hàng Kakao Bank hay K Bank tương tự như người Hàn Quốc.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) cho biết hệ thống xác nhận danh tính mới chỉnh sửa sẽ cho phép người nước ngoài mở tài khoản mà không cần tới sự hỗ trợ của nhân viên ngân hàng (비대면 계좌개설) từ ngày 1/1/2020.

Ngân hàng chỉ hoạt động trên Internet là loại hình ngân hàng mới, không có bất kỳ chi nhánh giao dịch nào, tất cả các dịch vụ đều được cung cấp trực tuyến qua điện thoại. Từ khi bắt đầu ra mắt vào năm 2017, đã có rất nhiều khách hàng tài chính là người nước ngoài than phiền về hệ thống nhận dạng lỗi thời khiến họ không thể dùng thẻ đăng ký người nước ngoài để mở tài khoản online.

Theo dữ liệu từ Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tính tới cuối năm 2018, có tới 2.36 triệu người nước ngoài hiện đang sinh sống tại Hàn Quốc, tăng 8.6% so với năm trước đó. Mặc dù người nước vẫn có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến và điện thoại sau khi mở các tài khoản tại chi ngành ngân hàng offline với các thủ tục giấy tờ cần thiết, việc sử dụng ngân hàng trực tuyến không có chi nhánh giao dịch hiện hữu là bất khả thi.

Nhiều người cảm thấy bị phân biệt đối xử do ngân hàng trực tuyến thường đưa ra mức lãi suất ưu đãi hơn cùng các dịch vụ vô cùng tiện lợi như cho vay, gửi tiền, chuyển khoản quốc tế hoàn toàn bằng những thao tác nhanh chóng trên điện thoại.

K Bank, ngân hàng trực tuyến đầu tiên của Hàn Quốc do công ty viễn thông KT sáng lập và vận hành đồng thời là cổ đông lớn thứ hai, bắt đầu hoạt động từ tháng 4 năm 2017 và được coi là mở ra một thời đại mới “Ngân hàng Mọi nơi” cho phép người dùng sử dụng các dịch vụ ngân hàng ở bất kỳ đâu và vào bất cứ lúc nào.

Chỉ 3 tháng sau đó, Kakao Bank, ngân hàng trực tuyến thứ hai do hãng Kakao sáng lập và vận hành đồng thời là cổ đông lớn thứ hai, cũng chính thức đi vào hoạt động và nhanh chóng thu hút được 100 ngàn người dùng mới chỉ trong vòng 8 tiếng mở cửa. Trong 5 ngày đầu tiên, tổng giao dịch trên Kakao Bank đã lên tới 323 tỉ KRW tiền cho vay và 344 tỉ KRW tiền gửi.

Mặc dù là các hãng sáng lập và vận hành nhưng ban đầu KT và Kakao chỉ là cổ đông lớn thứ hai của các ngân hàng trực tuyến do theo luật định của Hàn Quốc, các công ty phi tài chính không được nắm giữ quá 10% cổ phần của các ngân hàng. Tới tháng 11 gần đây, sau hơn 2 năm hoạt động, Kakao mới chính thức trở thành cổ đông lớn nhất đầu tiên trong ngân hàng Kakao Bank sau khi được Ủy ban Dịch vụ Tài chính chấp thuận việc chuyển nhượng cổ phần giữa các cổ đông.

Dữ liệu từ Ủy ban Dịch vụ Tài chính cho thấy có khoảng 9.2 triệu tài khoản ngân hàng trực tuyến được mở trong năm 2018 thông qua việc xác nhận danh tính không người. Trong nửa đầu năm 2019, số tài khoản mới mở đã lên tới 7.21 triệu người.

Để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng K Bank (케이뱅크) hoặc Kakao Bank (카카오뱅크) tại Kho ứng dụng (App Store), sau đó xác thực thông tin cá nhân hoàn toàn trên mạng mà không cần phải đến các điểm giao dịch như thông thường.

Trong trường hợp Kakao Bank, bạn chỉ cần đăng nhập bằng tài khoản Kakaotalk của mình, sau đó xác thực danh tính bằng số điện thoại thông qua tin nhắn. Thông qua cách xác thực này, quá trình lập tài khoản chỉ mất trung bình khoảng 7 phút. Và sau khi mở tài khoản thành công, khách hàng có thể vay tối đa tới 3 triệu KRW bằng tài khoản vừa lập mà không cần đến bất cứ công việc giấy tờ nào.

Không chỉ cho vay ở lãi suất ưu đãi hơn, các mức lãi suất cho tài khoản tiết kiệm tại Kakaobank cũng thường cao hơn 0.2~0.9% so với các ngân hàng thông thường. Ngoài ra, cho dù chuyển tiền tới bất kỳ tài khoản ngân hàng nào, bạn sẽ không hề bị tính phí chuyển tiền.

Kakao Bank cũng là ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ hoàn tiền cash-back và cấp thẻ ghi nợ (debit card) có thể sử dụng quốc tế.

Phí dịch vụ chuyển tiền quốc tế được cho là chỉ bằng một phần 10 mức phí thông thường tại các ngân hàng truyền thống với 5,000 KRW cho các giao dịch chuyển tiền dưới 5,000 USD và 10,000 KRW với các giao dịch trên 5,000 USD. Đây là điều rất hấp dẫn với người lao động nước ngoài, so với chuyển tiền tay ba thì mức tiện lợi và an toàn cao hơn nhiều.

Ngoài ra, trải nghiệm thân thiện người dùng và hình ảnh dịch vụ với màu sắc sống động vui vẻ cũng là một ưu điểm lớn của hãng.

Cập nhật ngày 19/2/2020: Tại thời điểm này người nước ngoài vẫn chưa thể đăng ký tài khoản với Kakao Bank, lý do được đưa ra là phía Kakao Bank chưa điều chỉnh ứng dụng của hãng cho phép người sử dụng có thể nhập tên nước ngoài khi đăng ký.

XEM THÊM:

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

2 thoughts on “Từ 1/1/2020 người nước ngoài sẽ được sử dụng K Bank & Kakao Bank, chuyển tiền rẻ và an toàn

  1. Quỳnh viết:

    Vẫn chưa đăng ký được :(((

  2. Vuvanthuy viết:

    Ngươi nước ngoài chưa đăng kí được ạ

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).