⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Giữa tình trạng dịch COVID-19 vẫn âm thầm lan ra khắp các tỉnh thành trên toàn Hàn Quốc, các nhà thờ và thánh đường tại Seoul bỗng yên tĩnh hơn nhiều vào ngày Chủ nhật 23/2.

Trong nỗi lo sợ về đặc tính dễ lây nhiễm của virus khi tập trung đông người ở một không gian kín, mọi giáo dân tới dự lễ Chủ nhật đều có đeo khẩu trang. Ngoài ra, ở ngay lối vào cũng có khu vực kiểm tra nhiệt độ dành cho người đến nhà thờ.

Một số giáo hội cũng tiến hành xác định thân phận người dự lễ kỹ hơn bình thường nhằm ngăn chặn sự thâm nhập của các tín đồ Sincheonji.

Tại thánh đường Myeongdong ở quận Jung của Seoul, buổi lễ được tiến hành mà không cung cấp nước thánh và sách thánh ca nhằm hạn chế khả năng lây nhiễm COVID-19.

Ngay lối vào thánh đường là một thông báo đề nghị các giáo dân tự mang theo sách thánh ca của riêng mình, đồng thời không bắt tay khi chào hỏi linh mục sau buổi lễ.

Trong thánh đường, những chiếc ghế vốn thường kín chỗ nay chỉ được lấp đầy chưa tới một nửa.

Một người phụ trách tại đây cho biết: “Số người tham sự lễ có lẽ đã giảm đi một nửa. Thay vì tới nhà thờ, các tín đồ có thể cầu nguyện tại nhà hoặc làm các điều thiện.”

Lối vào giáo hội Myeongryun, quận Jongno, nơi có bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 6 và 83 đã bị khóa lại hoàn toàn. Trước cửa là một thông báo với nội dung thay thế buổi lễ nhà thờ ngày Chủ nhật bằng hình ảnh và đề nghị các giáo dân hãy tiến hành lễ tại nhà riêng.

Nhà thờ Sarang, quận Seocho, Seoul cũng tiến hành đo nhiệt độ của tất cả mọi người ra vào bằng một loại nhiệt kế hồng ngoại, không tiếp xúc trực tiếp với da.

Những người dự lễ chỉ được vào nhà thờ sau khi đã xếp hàng đo nhiệt độ và rửa tay sạch bằng nước khử trùng. Nếu có một tín đồ hiếm hoi nào đó không sử dụng khẩu trang, họ sẽ được tặng kèm một chiếc do các tình nguyện viên của giáo hội chuẩn bị.

Kim Mo (61 tuổi), một người dự lễ có đeo khẩu trang, bày tỏ: “Đương nhiên là tôi lo lắng sau khi nghe tin về bệnh nhân ở quận Seocho nhưng tôi không thể không đến lễ Chủ nhật mà mình đã tham dự trong suốt hơn 30 năm qua.”

Một số nhà thờ cũng tiến hành xác nhận danh tính của tất cả các thành viên đã ngăn chặn các tín đồ Sincheonji.

Nhà thờ Sunbokuem tại Yeouido yêu cầu kiểm tra thẻ đăng ký ngay tại lối vào. Các giáo dân không đăng ký sẽ không được tiến vào và chỉ có thể quan sát buổi lễ qua màn hình tại một không gian riêng.

Một phụ nữ lên tiếng chất vấn: “Bình thường tôi vẫn tới dự lễ tại đây, nói vậy là sao?” và yêu cầu được vào trong chính đường nhưng cuối cùng vẫn bị từ chối.

Đại diện giáo hội giải thích: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi xác nhận thẻ đăng ký. Không phải chỉ là vấn đề tín đồ Sincheonji mà ở đây có rất nhiều người tới, tôi phải kiểm tra kỹ lưỡng để nếu có phát sinh lây nhiễm thì sẽ dễ dàng truy lại hơn.”

Giáo hội Dongsan ở quận Seo Daemun, Seoul cũng yêu cầu giáo dân điền vào một mẫu đơn hỏi xem có phải tín đồ Sincheonji hay không cùng thông tin tuổi tác và số điện thoại.

Người phụ trách tại nhà thờ cũng sẽ gọi vào số điện thoại trên tờ đăng ký để kiểm tra xem liệu người đó có cung cấp số điện thoại thực hay không, chỉ sau khi xác nhận đúng mới cho họ tiến vào làm lễ.

Giáo hội Noryangjin tại quận Dongjak, Seoul cũng đã từ chối một số người dân tới dự lễ.

Người phụ trách nhà thờ cho biết: “Những người mới tới lần đầu, những người lạ mặt hay có số xe chưa đăng ký đều được hướng dẫn ra ngoài.” Đây là chính sách của nhà thờ nhằm ngăn chặn khả năng các tín đồ Sincheonji đến dự và truyền nhiễm virus cho các giáo dân.

Cùng lúc đó, trong đợt thi lấy chứng chỉ CPA (kế toán viên công chứng được cấp phép) đợt một, các nhân viên tại điểm thi đều đeo khẩu trang và mặc trang phục bảo hộ để kiểm tra nhiệt độ của các thí sinh qua các camera chụp nhiệt.

Những thí sinh tham dự cuộc thi đều được yêu cầu rửa sạch tay bằng nước khử trùng và đi qua camera nhiệt để vào phòng thi theo đúng thứ tự.

Các thí sinh không đeo mặt nạ sẽ được tặng miễn phí tại điểm thi và một phòng thi riêng biệt đã được thiết lập làm khu vực thi cho các thí sinh có nhiệt độ trên 37.5ºC.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).