⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Các quốc gia trên thế giới đang tăng mức cảnh báo đối với du lịch Hàn Quốc và khuyến cáo người dân không nên đến Hàn Quốc vào lúc này. Cùng lúc đó, nhiều quốc gia cũng tiến hành các biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với du khách Hàn Quốc.

Ngày 22/2/2020 (giờ địa phương), bộ Ngoại Giao Mỹ và Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) đã nâng cảnh báo du lịch Hàn Quốc lên cấp 2.

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh bùng phát dịch cúm COVID-19 tại quốc gia này vào những ngày gần đây.

CDC đặc biệt khuyến cáo người cao tuổi và người mắc bệnh mãn tính nên hủy hoặc hoãn kế hoạch du lịch Hàn Quốc và hạn chế việc đi lại không cần thiết.

Trước đó, khi dịch cúm COVID-19 bắt đầu tại Trung Quốc, Bộ Ngoại Giao đã ban hành cảnh báo du lịch cấp 1 (màu xanh) đối với Hàn Quốc. Tuy nhiên, hôm nay mức cảnh báo đã được nâng lên “màu vàng”, cảnh báo cấp 2.

Nội dung của cảnh báo này là “Exercise Increased Caution”, nghĩa là những du khách Mỹ đến Hàn Quốc phải đặc biệt cẩn trọng trong việc phòng dịch.

Các cảnh báo du lịch của Bộ Ngoại Giao Mỹ bao gồm 4 cấp:

Cấp độ 1 (cảnh báo màu xanh): cảnh báo phòng ngừa chung.
Cấp độ 2 (cảnh báo màu vàng): phải hành động, có những biện pháp tự phòng ngừa dịch bệnh khi đi du lịch đến các quốc gia cấp độ 2.
Cấp độ 3 (cảnh báo màu da cam): hạn chế du lịch.
Cấp độ 4 (cảnh báo màu đỏ): cấm du lịch đến các quốc gia này.

Sau Hồng Kông và Đài Loan, hôm nay Mỹ cũng đã thêm tên Hàn Quốc và Nhật Bản vào cấp độ cảnh báo vàng. Hiện có 70 quốc gia nằm trong nhóm cảnh báo này bao gồm cả Anh, Đức và Pháp…

Trong khi đó, mức cảnh báo với Trung Quốc là cảnh báo cấp cao nhất, mức độ 4 (cảnh báo màu đỏ).

Giải thích về lý do nâng cấp cảnh báo của mình, Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết: “Rất nhiều trường hợp nhiễm virus COVID-19 ở Hàn Quốc đã đi du lịch Trung Quốc hoặc các nước khác nhưng cũng có những báo cáo về việc dịch bệnh đang lây lan “liên tục” trong cộng đồng”.

Bộ Ngoại Giao Mỹ nhấn mạnh rằng “lây lan liên tục trong cộng đồng” có nghĩa là người dân Hàn bị nhiễm virus nhưng họ lại “không rõ bị lây nhiễm ở đâu và như thế nào.”

Cùng lúc đó, Đài Loan cũng nâng cấp độ cảnh báo đối với du lịch Hàn Quốc lên cấp độ 2. Cảnh báo du lịch của chính phủ Đài Loan bao gồm 3 cấp độ. Cấp độ 3, cao nhất, hiện đang áp dụng với Trung Quốc đại lục, Hông Kông và Macao. Lý do của việc nâng mức cảnh báo này là mối lo ngại về tình trạng lây lan nhanh chóng của dịch bệnh ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Sáng ngày 22/2/2020, kênh tin tức TV Chosun của Hàn Quốc cũng đưa tin một loạt hãng hàng không từ Đông Nam Á bao gồm Vietnam Airlines, Thai Airways… đã hủy các chuyến bay đến Hàn Quốc.

Vietnam Airlines đã thông báo hủy một số chuyến bay đến Incheon do dịch cúm virus COVID-19. Việc hủy chuyến bao gồm hầu hết các chặng bay mà người Hàn Quốc thường sử dụng như Hà Nội, Nha Trang và Đà Nẵng.

“Ban đầu, chúng tôi chỉ hủy và giới hạn những chuyến bay đến Trung Quốc, nhưng hiện tại Hàn Quốc cũng nằm trong vùng nguy hiểm”, hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết.

Thai Airways cũng đã hủy một số chuyến bay tới Incheon và Busan trong tháng 3. Nhiều hãng hàng không Đông Nam Á khác không đăng tải thông báo hủy công khai nhưng cũng đã thông báo riêng đến hành khách hoặc các công ty du lịch đã đặt chuyến bay riêng.

Tuy nhiên các hãng hàng không cũng thông báo sẽ thu xếp một số chuyến bay để người Hàn Quốc ở nước ngoài trở về nước.

Các quan chức ngành hàng không cũng dự đoán rằng, khi sự lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc tiếp tục lan rộng thì số chuyến bay tới Incheon bị hủy sẽ còn tăng lên.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, một số quốc gia khác đã áp đặt những hạn chế nhập cảnh đối với các du khách đến từ Hàn Quốc.

Vào khoảng 19 giờ 55 phút tối ngày 22/2/2020 (giờ địa phương), hơn 130 hành khách người Hàn Quốc trên chuyến bay Korean Air KE957 đã hạ cánh xuống sân bay Ben Gurion ở thành phố Tel Aviv, Israel. Tuy nhiên số hành khách này đã bị cấm nhập cảnh vào Israel và được yêu cầu quay trở lại máy bay, bay về Hàn Quốc.

Động thái của chính phủ Israel dường như đã được quyết định sau khi 9 người Hàn Quốc gần đây tham gia cuộc hành hương đến Israel được xác nhận là dương tính với virus COVID-19.

Vài giờ trước khi chuyến bay Korean Air KE 957 hạ cánh xuống Israel, Hàn Quốc xác nhận có thêm 9 trong tổng số 77 người tham gia cuộc hành hương tới Israel dương tính với virus COVID-19, nâng tổng sổ ca nhiễm bệnh lên 18 người.

Trong đoàn hành hương này, có rất nhiều người đến từ tỉnh Gyeongbuk và đảo Jeju. Israel cũng cho biết đã cách ly 30 sinh viên Israel tham gia giao lưu với đoàn hành hương đến từ Hàn Quốc.

Truyền thông địa phương cũng cho biết các chuyến bay từ Hàn Quốc đến Israel sẽ bị hủy cho đến khi có thông báo mới.

Khi nhận được báo cáo vụ việc, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ngay lập tức liên lạc với chính phủ Israel và Đại sứ quán Israel tại Seoul. Hàn Quốc nhấn mạnh rằng phía Israel không nên có những biện pháp quá đáng hoặc vô lý đối với người dân và du khách Hàn Quốc, như yêu cầu cấm nhập cảnh đổi với hành khách của chuyến bay KE95.

Bộ Ngoại giao bày tỏ sự hối tiếc về hành động này và kêu gọi sự hợp tác tích cực từ chính phủ Israel trong tương lai, không để xảy ra những bất tiện cho du khách Hàn Quốc mà không báo trước.

Phía Israel giải thích rằng các biện pháp này được thực hiện để ngăn chặn khả năng lây lan virus COVID-19 ở Israel. Tuy nhiên, Israel cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc về các biện pháp trong tương lai.

Trước đó, Israel đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến Trung Quốc (ngày 2/2), Singapore, Thái Lan, Hồng Kông và Ma Cao (ngày 18/2).

Tính đến ngày 22/2, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Israel mới chỉ ghi nhận duy nhất 1 trường hợp nhiễm virus COVID-19.

Hiện tại, công dân Israel có lịch sử du lịch Hàn Quốc sẽ phải tự cách ly 14 ngày.

Không có những biện pháp cực đoan như Israel, nhưng rất nhiều quốc gia khác cũng đã áp đặt những hạn chế đối với du khách đến từ Hàn Quốc.

Kiribati, một quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương đã xếp loại tám quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, là quốc gia truyền nhiễm COVID-19 và áp đặt các hạn chế đối với du khách vào nước này.

Theo đó, Kiribati yêu cầu trước khi nhập cảnh vào quốc đảo này, du khách Hàn phải có lịch sử lưu trú ít nhất 14 ngày tại một quốc gia không có COVID-19. Thêm vào đó, du khách sẽ phải gửi bằng chứng xác nhận rằng họ không bị nhiễm COVID-19 trước khi nhập cảnh. Nếu không gửi hồ sơ xin nhập cảnh trước, du khách sẽ bị cấm nhập cảnh vào Karibati.

Kazakhstan cũng tiến hành giám sát y tế trong vòng 24 ngày đổi với những công dân nước này hoặc du khách nhập cảnh từ Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản.

Anh cũng khuyến cáo những người dân hoặc du khách nhập cảnh từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… phải thông báo qua đường dây nóng khẩn cấp nếu có biểu hiện ho, sốt… trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên, thế giới đặt mức cảnh báo “nguy hiểm” đối với Hàn Quốc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).