⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngay lúc này, khi chúng ta có thể “ở nhà”, thì ngoài kia là những giọt nước mắt khóc nghẹn trước lựa chọn “sinh – tử”. Không biết từ khi nào sự sống và cái chết chỉ còn phụ thuộc vào một chữ ký của những người mang sứ mệnh cứu người?

Khi một đất nước trở thành “điểm nóng” của đại dịch virus Vũ Hán (COVID-19), mọi người đang chết dần trong phòng chờ của bệnh viện, trước khi họ được chấp nhận cho việc chữa trị.

Spain To Impose Nationwide Lockdown To Combat The Coronavirus

Hiện nước Ý nói riêng có tổng số ca tử vong hơn 10.000 người, cao nhất trên thế giới. Các quốc gia Châu Âu nói chung cũng đang “đánh vật” với sự thiếu hụt về thiết bị y tế và nguồn nhân lực đến đỉnh điểm.

Tại phòng cấp cứu ở một trong những bệnh viện lớn nhất thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, bác sĩ Daniel Bernabeu vừa ký giấy chứng tử cho một bệnh nhân thì ngay lập tức quay sang trợ giúp một bệnh nhân khác đang trong tình trạng khó thở.

“Cụ ông trong một hoàn cảnh khác có thể có cơ hội được cứu sống. Nhưng có quá nhiều người như vậy, tất cả đều đang trong tình trạng nguy cấp”, bác sỹ Bernabeu cho biết.

Ở Tây Ban Nha, bệnh nhân đang chết dần trong phòng chờ, trước khi họ có thể được tiếp nhận cấp cứu kịp thời. Một số dịch vụ tang lễ phải tạm dừng ở thủ đô và không còn chỗ trống trong nhà xác, xác chết đang được cất giữ chủ yếu tại các sân băng.

Các cơ sở chăm sóc đặc biệt đang quá tải, dù đội ngũ y tế làm việc ngày đêm nhưng vẫn không thể đương đầu với “cơn bão dịch”.

Khi COVID-19 càn quét Châu Âu, Tây Ban Nha hiện đang trở thành “trọng tâm” mới. Số người tử vong ở đất nước 47 triệu dân này đang tăng nhanh hơn so với Trung Quốc, nơi virus này xuất hiện lần đầu và Ý, ổ dịch lớn nhất Châu Âu.

Tổng số người chết của Tây Ban Nha, hiện ở mức 5.982, đứng thứ 2 trên thế giới chỉ sau Ý.

Hàng ngàn người Tây Ban Nha chết vì COVID-19.

Thủ tướng Pedro Sanchez, người chưa đầy ba tuần trước vẫn chưa lo ngại mối đe dọa của virus, đã cảnh báo người dân rằng, hầu hết trong số họ chưa bao giờ trải qua mối đe dọa ở quy mô như thế này.

“Chỉ có những người già nhất, người đã trải qua những khó khăn kinh khủng của cuộc Nội chiến và hậu quả của nó, mới có thể chịu đựng sự khắc nghiệt hơn lúc này”, ông nói vào ngày 14/3/2020 khi áp đặt tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Madrid.

Đồng thời, Thủ tướng cũng nhấn mạnh chưa bao giờ Tây Ban Nha phải đối mặt với tình cảnh khó khăn tương tự.

Tại bệnh viện La Paz, khu phức hợp rộng lớn gồm 17 tòa nhà, có 240 người trong phòng cấp cứu cùng lúc vào ngày 24/3/2020 đang chờ được tiếp nhận chữa trị. Trong khi đó, các bác sĩ ở tuyến đầu không có đủ đồ bảo hộ, chỉ mặc áo choàng bông và đeo khẩu trang. Các bác sĩ được khuyến cáo nên giữ khoảng cách ít nhất 1m với bệnh nhân, nhưng điều đó là không thể.

“Các đồng nghiệp của tôi đang bị ốm”, bác sĩ Bernabeu nói. “Tôi là một bác sĩ chuyên khoa X-quang, thực tế tôi không cần thiết ở trong phòng cấp cứu, nhưng bây giờ tôi đang ở đây”.

Vào ngày 8/3/2020, Thủ tướng Sanchez đã khuyến khích người dân Tây Ban Nha tham gia một cuộc biểu tình rầm rộ để ủng hộ ngày Quốc tế phụ nữ, bất chấp lệnh phong tỏa đã được áp đặt ở miền Bắc nước Ý. Tại thời điểm đó, nước này đã có 589 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 và 4 người chết.

Được biết, khoảng 120.000 người đã tham gia sự kiện ở Madrid ngày hôm đó, bao gồm một số Bộ trưởng và phu nhân Thủ tướng Sanchez, Begona Gomez.

Women Day 2020
Cuộc biểu tình vào ngày Quốc tế phụ nữ tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh Pablo Blazquez Dominguez)

Sau đó, số trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 đã tăng gấp đôi tại nước này, gồm cả phu nhân Thủ tướng Gomez, Bộ trưởng Bình đẳng Irene Montero và Phó Thủ tướng Carmen Calvo.

Lệnh hạn chế đi lại được áp dụng ngay sau đó gây ra cú sốc tâm lý cho người dân Tây Ban Nha. Cùng với đó là tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng giường chăm sóc đặc biệt, máy thở và thiết bị bảo vệ.

Tại một số viện dưỡng lão, các y tá không có đủ thời gian chăm sóc số lượng lớn người bệnh. Do đó, nhiều người đã bị bỏ mặc đến chết.

Vào ngày 23/3/2020, Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles cho biết, các đơn vị quân đội được huy động để khử trùng các cơ sở y tế đã phát hiện nhiều cụ già bị bỏ rơi, có cả người sống và người chết. Thậm chí, có người đã qua đời trên những giường bệnh bẩn thỉu.

“Chúng tôi thực sự bị quá tải rồi”, bác sĩ Bernabeu nói.

Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng thừa nhận rằng, họ không có khả năng quản lý việc xét nghiệm để theo dõi sự lây lan của dịch bệnh vào thời điểm này.

Một y tá trong phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố Vitoria của vùng Basque cho biết, các kính nhựa bảo vệ có chất lượng kém đến mức các bác sĩ hầu như không thể nhìn xuyên qua chúng khi đi thăm người bệnh.

Italy, Tay Ban Nha co so ca tu vong ky luc tu dau mua dich hinh anh 1 merlin_170969028_b16b7f2e_d688_4f1c_a89c_a65d0f1e3a7d_superJumbo.jpg

Trước cái chết của một nhân viên y tế 52 tuổi, nhiều người đổ lỗi cho bộ máy chính quyền.

“Chúng tôi biết các nhà chức trách đang nỗ lực, nhưng nó vẫn chưa đủ”, Thị trưởng Amaia, phát ngôn viên của tập thể y tá ở vùng Basque nói.

Được biết, Chính phủ Tây Ban Nha đã mua 640.000 bộ kit xét nghiệm nhanh và mua thêm 1.6 triệu khẩu trang. Các máy thở được ưu tiên cho những bệnh nhân nguy kịch nhất. Máy in 3D được tận dụng triệt để để sản xuất thêm máy thở và kính bảo vệ.

Quân đội thiết lập một bệnh viện dã chiến tại vùng ngoại ô Madrid, với 1.400 giường sẵn sàng phục vụ, 5.000 giường đang tiếp tục hoàn thành trong tuần này.

Nhằm đề phòng các ca nhiễm mới, bệnh viện La Paz đã cải tiến các phòng chờ thành khu vực chữa trị cho bệnh nhân COVID-19.

Hy vọng những nỗ lực chặt chẽ để giữ mọi người ở nhà sẽ hạn chế sự lây nhiễm trong thời gian tới. Điển hình, Ý đã ghi nhận ít hơn các trường hợp nhiễm COVID-19 sau ba tuần áp đặt lệnh phong tỏa.

XEM THÊM: Nhân viên y tế Tây Ban Nha phải mặc túi đựng rác, châu Âu thiếu thốn thiết bị y tế


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Bloomberg

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).