⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong nước, công dân Hàn Quốc bị hạn chế nhập cảnh hoặc phải chấp hành quy trình cách ly tại hơn 80 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Ngày 29/2/2020, Việt Nam đã có quyết định tạm ngừng miễn thị thực cho người Hàn Quốc. Trong khi đó, các buổi tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ cũng bị hoãn lại.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha (강경화) cũng chịu sức ép không nhỏ từ những người tương nhiệm ở các nước. Mới đây, cuộc họp dự kiến của bà với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã bị hủy bỏ đột ngột vào cuối tuần trước. Các nhà phê bình đánh giá rằng, chính sách ngoại giao của chính quyền Moon Jae In đang bị xáo trộn.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc – Kang Kyung Wha (강경화, bên phải) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Jeong Kyeong Doo trò chuyện trong Lễ khai mạc đánh dấu phong trào độc lập ngày 01/3/1919 tại trường trung học nữ sinh Paiwha ở Jongno, Seoul.

Sáng Chủ Nhật (01/3), 78 nước đã ban hành lệnh cấm đối với du khách đến từ Hàn Quốc hoặc thắt chặt kiểm dịch với họ do lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 ở nước này.

Số lượng quốc gia áp dụng lệnh cấm vẫn tăng lên, bất chấp chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực ngăn chặn tình thế cô lập.

Giáo sư ngành Quan hệ Quốc tế tại Đại học toàn cầu Handong, Park Won Gon (박원곤) cho biết: “Số trường hợp nhiễm virus COVID-19 cho thấy sự bất lực trong ngoại giao của Hàn Quốc”.

Ông đã chỉ ra, 78 quốc gia thực hiện lệnh cấm hoặc hạn chế nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc chiếm đến 1/3 tổng số thành viên của Liên Hợp Quốc, bao gồm Singapore, Việt Nam, Azerbaijan, Bulgaria, Latvia và Uzbekistan.

“Đây không phải là vấn đề chỉ riêng du khách đối mặt, bởi các thương gia cũng không thể có các chuyến bay đi lại giữa các nước theo ý họ”, ông Park nhấn mạnh. Theo ông Park, hành động cấm nhập cảnh sẽ dần dẫn đến việc thu hẹp hoạt động kinh doanh quốc tế.

Shin Yul, giáo sư khoa học chính trị tại trường Đại học Myongji khẳng định, “rối ren ngoại giao” là điều hiển nhiên khi chính quyền tổng thống Moon đã không hạn chế công dân Trung Quốc nhập cảnh trong thời điểm dịch COVID-19 lan rộng ở Vũ Hán vào tháng 1/2020.

Lực lượng chức năng kiểm tra khai báo y tế của những hành khách đáp chuyến bay từ Hàn Quốc đến sân bay Cam Ranh trong chiều 25/2.

Đời sống người dân chịu tác động không nhỏ bởi lệnh cấm và hạn chế nhập cảnh từ các đối tác kinh tế, ngoại giao chặt chẽ của Hàn Quốc. Ông Shin cho rằng, Hàn Quốc đáng lẽ nên có động thái tương tự với Trung Quốc từ sớm nhưng không thực hiện vì chính sách ngoại giao yếu kém.

Tuần trước, cuộc gặp gỡ giữa bà Kang Kyung Wha và các đối tác Anh trong chuyến viếng thăm London bị hủy vào phút cuối. Thay vào đó, bà có buổi nói chuyện với Bộ trưởng Bộ Y tế Anh, Matt Hancock. Về việc hủy buổi họp này, Đại sứ quán Anh ở Seoul giải thích với lý do “tình huống không thể lường trước”.

Lý lẽ của đại diện Anh đưa ra không mấy thuyết phục các chính khách Hàn Quốc. Theo đó, giáo sư Shin cho rằng, bà Kang không đủ vị thế để Ngoại trưởng Anh phải ưu tiên gặp.

Lý do cuộc gặp gỡ bị huỷ có thể không liên quan đến dịch COVID-19, tuy nhiên nó cho thấy nền ngoại giao Hàn Quốc dưới thời Bà Kang không có sức ảnh hưởng lớn.

Ngoài ra, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1954, buổi tập trận của quân đội Hàn với quân đội Mỹ bị hoãn do tình trạng y tế khẩn cấp. Trong khi buổi tập mô phỏng đã được lên kế hoạch bắt đầu vào ngày 09/3. Các nhà phân tích cho rằng việc hoãn tập trận là biểu hiện đáng lo ngại cho công tác phòng thủ của Hàn Quốc.

Đến thời điểm hiện tại, Mỹ chỉ mới khuyến cáo công dân trong nước không đến Hàn Quốc du lịch, ngoài ra chưa áp đặt bất kỳ hạn chế nhập cảnh nào đối với người Hàn. Ông Park bày tỏ sự lo ngại rằng các động thái phòng thủ sẽ leo thang nếu Mỹ đặt ra lệnh hạn chế người Hàn nhập cảnh.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Korea Times

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).