⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Thi thể các bệnh nhân COVID-19 sau khi nhận được sự đồng ý của gia đình sẽ được tiến hành hỏa táng ngay lập tức trước khi tổ chức đám tang. Quy định mới được Hàn Quốc ban hành để ngăn chặn và giảm thiểu tối đa sự lây nhiễm virus.

Theo “Hướng dẫn quản lý tang lễ đối với các trường hợp tử vong do COVID-19” của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, mọi thi thể được hỏa táng phải tuyệt đối tuân theo phương pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm đã được công bố. Chính quyền trung ương và địa phương sẽ hỗ trợ chi phí hỏa táng và tang lễ.

Nếu tình trạng bệnh nhân trở nên bất ổn, cơ quan y tế ngay lập tức thông báo cho gia đình để xác nhận có đến gặp người thân trước lúc lâm chung không và bố trí người tiến hành tang lễ chờ sẵn tại nhà hỏa táng.

Nếu các thành viên trong gia đình yêu cầu, họ sẽ được mặc đồ bảo hộ cá nhân và gặp bệnh nhân trong phòng thăm khép kín. Các cơ quan y tế sẽ giải thích tới gia đình bệnh nhân về cách xử lý phòng tránh lây nhiễm với trường hợp tử vong và nhận sự đồng ý từ phía gia đình trước.

Thông qua trung tâm y tế công cộng, chính phủ cũng khuyến nghị phương pháp hỏa táng theo quy định ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm tới các gia đình người bệnh. Tuy nhiên nếu gia đình bệnh nhân không đồng ý, các thi thể bệnh nhân sẽ không bị ép buộc hỏa táng.

Quy trình xử lý như sau: để giảm tối thiểu sự truyền nhiễm, thi thể người bệnh sẽ được y bác sĩ khử trùng và niêm phong; sau khi được nhập quan, quan tài sẽ được niêm phong thêm một lần nữa và tiến hành hỏa táng; sau khi kết thúc toàn bộ quá trình này sẽ được tổ chức tang lễ. Chính phủ có kế hoạch sẽ tài trợ chi phí tang lễ cho gia đình bệnh nhân.

Chỉ định “Hỏa táng trước, tang lễ sau” được quyết định nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm virus và giảm nỗi lo tới xã hội. Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn còn phát biểu “sẽ cung cấp hỗ trợ chi phí và tổ chức tang lễ chu đáo với thái độ tôn nghiêm cùng phép lịch sự đưa người đã mất về nơi an nghỉ cuối cùng”.

Vào năm 2015, 186 người đã bị nhiễm bệnh và 38 người chết trong vụ dịch MERS. Vào thời điểm đó, không có nội dung nào về phương pháp giải quyết tới các trường hợp tử vong trong bộ luật dành cho các cơ quan y tế về phòng chống bệnh truyền nhiễm. Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn đã nhanh chóng ban hành các hướng dẫn xử lý thi thể bệnh nhân dựa theo các quy định kiểm dịch có sẵn.

Tại thời điểm đó, những thi thể được niêm phong mà không được khử trùng và giữ nguyên trạng thái kết nối với các thiết bị tư y tế sau đó tiến hành hỏa táng. Gia đình bệnh nhân sau khi được mặc thiết bị bảo hộ sẽ được tham dự quá trình hỏa táng nhưng thủ tục này cũng không được thực hiện đúng cách.

Không có căn cứ pháp lý nào tại thời điểm này để có thể xử phạt một số nhà tang lễ vi phạm quy chuẩn xử lý hoặc từ chối tiến hành hỏa táng.

Sau dịch MERS, Quốc hội Hàn đã sửa đổi một số quy định về tiêu chuẩn phòng chống bệnh truyền nhiễm, thiết lập tiêu chuẩn cho việc xử lý các thi thể bị nhiễm bệnh.

Căn cứ vào Điều 20-2 của Bộ luật Y tế Hàn Quốc “Các cơ sở y tế có quyền hạn chế phương pháp xử lý thi thể tử vong do bệnh truyền nhiễm ở mức độ cần thiết để phòng tránh lây lan các bệnh truyền nhiễm” và Điều 17-2 Quy tắc thực thi có hiệu lực quy định rằng “Các thi thể của người mắc bệnh truyền nhiễm sẽ được xử lý theo phương pháp hỏa táng”.

Một quan chức của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn cho biết “Không thể cưỡng chế thực thi các chỉ thị tới cơ sở hỏa táng hoặc nhà tang lễ nhưng chúng tôi đã kết thúc bước thảo luận và bàn bạc”“Hầu hết các cơ sở hỏa táng được điều hành công khai bởi chính quyền địa phương và nhà tang lễ sẽ gửi tới gia đình hài cốt sau các tiến trình kiểm tra chặt chẽ nên không phải lo lắng về nguy cơ truyền nhiễm chéo”.

Mặt khác, Tập đoàn cơ sở hạ tầng Busan BISCO sẽ hạn chế số lượng người đến thăm viếng khu lưu giữ tro cốt tại Geumjeong-gu, Busan. Chỉ có vợ – chồng và gia đình trực hệ được phép tham dự quá trình tiến hành hỏa táng.

Việc tham dự lễ tang cũng chỉ hạn chế với những người có quan hệ họ hàng với người quá cố, khách viếng tang được yêu cầu phải điền các thông tin cá nhân, nơi cư trú và thông tin liên lạc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).