⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Với những tranh cãi lớn nổ ra hai ngày nay trên khắp các diễn đàn giữa người Hàn Quốc và người Việt Nam về trường hợp nhóm du khách xuất phát từ Daegu bị cách ly trong điều kiện tệ hại ở bệnh viện Phổi Đà Nẵng, một người Hàn Quốc đã chia sẻ quan điểm của mình nhằm giải thích những sự thực chưa được nói đến trong phóng sự của đài truyền hình YTN.

Lời giải thích ngắn viết bằng tiếng Hàn Quốc và đăng tải trên tài khoản Facebook của anh Yoo Yeong Kuk (유영국), một Hàn kiều đang sống ở Việt Nam.

Trước sự việc lùm xùm vừa qua, anh đã đăng bài với nội dung phân tích về thiện ý của chính phủ Việt Nam khi cố gắng cung cấp điều kiện cách ly tốt nhất cùng những khác biệt văn hóa giữa hai nước trong việc dùng bữa sáng.

Bài viết này nhận được rất nhiều đồng tình với hơn 3 ngàn lượt yêu thích và 1.7 ngàn lượt chia sẻ. Dưới đây là nội dung cụ thể:

다낭 교민 격리 시설에 대한 진실

Sự thật về cơ sở cách ly người Hàn Quốc

한국인 입장에서는 부족한 시설이었겠지만 베트남 정부 입장에서는 자국민 보다 좋은 시설에서 격리 시킨 것이라고 하네요. 물론 비행기 타기 전에 사전에 통보를 안해 준 것은 너무도 큰 아쉬움이지만 언론에 보도 된 것과는 느낌이 사뭇 다르네요. Da Nang에서 있었던 한국인 격리 관해서 한국 분들의 오해가 있었습니다. 그리고 이를 보도한 YTN은 좀 더 세심하게 보도를 하셨어야 했습니다. 보충 설명을 드립니다.

Đứng từ lập trường của người Hàn Quốc, đây là một cơ sở thiếu thốn, nhưng đứng từ lập trường chính phủ Việt Nam, họ đã yêu cầu cách ly người Hàn Quốc ở một cơ sở tốt hơn so với người bản địa.

Dĩ nhiên, việc không thông báo trước khi lên máy bay là một điều đáng tiếc lớn nhưng cảm nhận khác rất nhiều so với những gì báo chí (Hàn Quốc) đăng tải.

Đã có sự hiểu lầm ở phía người Hàn về việc cách ly du khách Hàn Quốc tại Đà Nẵng. Và kênh truyền thông YTN lẽ ra đã phải cẩn trọng hơn trong việc đưa tin.

Tôi xin bổ sung giải thích ở đây

1. 격리 병원 시설에 대해

Về cơ sở bệnh viện cách ly

– Da Nang의 교민들의 증언에 따르면 대구에서 오셨던 22명은 4성급 호텔에서 격리 되었습니다. 그 중에서 5명은 높은 열이 나서 폐쇄된 병원에 격리되었습니다.

폐쇄된 병원의 시설이 한국인 기준으로는 좋지 않은 것은 맞습니다. 그러나 베트남 현지인들이 코로나 감염 의심자로 격리되면 이보다 더 열악한 군 시설에서 격리 생활을 합니다. 한국 분들은 베트남 자국민 보다 좋은 시설에서 격리 된 것입니다.

Theo lời của một người Hàn sống tại Đà Nẵng, 22 du khách tới từ Daegu đã được chỉ định đến cách ly tại bệnh viện 4 sao. Tuy nhiên, trong số đó có 5 người bị sốt cao nên buộc phải cách ly ở bệnh viện Phổi.

Theo tiêu chuẩn của người Hàn Quốc thì bệnh viện Phổi đúng là không được tốt. Tuy nhiên, những người bản địa bị nghi ngờ nhiễm corona sẽ phải sinh hoạt ở khu vực cách ly có điều kiện tệ hơn nhiều.

Như vậy, người Hàn Quốc đã được cách ly ở khu vực có điều kiện tốt hơn so với người Việt Nam rồi.

Cộng đồng mạng người Việt phản ứng ngay gắt dưới clip phóng sự phỏng vấn đoàn khách Daegu trở về từ Đà Nẵng của đài truyền hình YTN.

Xem thêm một số hình ảnh về khu cách ly của người Việt ở Đà Nẵng, có điều kiện ăn ở cách ly tiêu chuẩn quân đội, trong đó suất ăn theo tiêu chuẩn là 57.000 VND/ngày. Bữa ăn được lực lượng bộ đội nấu và mang đến tận nơi cho từng cá nhân.

2. 음식에 대해

Về đồ ăn

YTN인터뷰에서 한국 분이 빵쪼가리 몇 개로 아침 식사를 하셨다고 했습니다. 단순한 빵이 아니라 한국에서도 인기있는 베트남 샌드위치 Banh Mi였습니다. 미국 오바마 대통령이 베트남을 방문했을 때 먹었던 유명한 베트남 음식 중에 하나입니다.

베트남에서는 흔히 아침 식사를 먹는 것입니다. 물론 한국 분들 입맛에 안맞았을 수도 있습니다. 그래서 베트남 경찰에서는 한국 순댓국 집에서 한식을 사와 점심, 저녁을 한식으로 대접했습니다.

경북 청도군에서 격리 중인 한국분들에게 제공하는 도시락 보다 훨씬 좋은 수준의 음식을 제공했음을 생각해주셨으면 좋겠습니다. (베트남 분들이 YTN 페북에 청도군 도시락과 다낭에서 제공 받은 도시락 비교 사진 올리도 창피해 죽겠습니다)

Người đàn ông xuất hiện trong phỏng vấn của YTN nói rằng bữa sáng chỉ được cho vài mẩu bánh mỳ. Đây không phải chỉ đơn giản là bánh mỳ mà là bánh mỳ kẹp Việt Nam nổi tiếng ngay cả ở Hàn Quốc. Đây chính là một trong những món ăn địa phương nổi tiếng mà tổng thống Obama đã từng ăn khi ghé thăm Việt Nam.

Đây là đồ ăn sáng phổ biến ở Việt Nam. Dĩ nhiên, đồ ăn này có thể không hợp miệng nhiều người Hàn Quốc. Do đó cảnh sát Việt Nam đã tới cửa hàng Hàn Quốc sundaekuk để mua đồ Hàn cho bữa trưa và bữa tối.

Thật tốt nếu các bạn nghĩ tới việc họ đã cung cấp bữa ăn theo tiêu chuẩn tốt hơn nhiều so với hộp cơm mà những người đang bị cách ly ở quận Cheongdo, Kyeongbuk. (Những người Việt Nam đã đăng tải hình ảnh so sánh bữa cơm ở Cheongdo và hộp cơm ở Đà Nẵng lên facebook YTN khiến tôi xấu hổ muốn chết.)

대구에서 출발하기 전에 격리 될 수 있음을 사전에 알리지 못한 실수가 있었습니다. 하지만 방송에서 보도된 것처럼 베트남 정부가 한국 관광객들을 막대하지는 않았습니다. 이번 보도로 인해 한국을 사랑하는 수 많은 베트남인들이 큰 분노를 느끼고 있음을 알아 주셨으면 좋겠습니다.

Việc không thông báo khả năng bị cách ly trước khi máy bay cất cánh ở Daegu đúng là một sai lầm. Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam không đối xử tệ hại với du khách Hàn Quốc như những gì được đưa tin trên truyền hình.

Mong mọi người biết rằng chính vì tin tức này mà rất nhiều người Việt Nam yêu quý Hàn Quốc hiện đang cảm thấy rất phẫn nộ.

Ngoài ra, bài viết cũng đính kèm những giải thích khác của một người Hàn có tên Lee Yong Ho hiện đang sống tại Đà Nẵng trên kênh Insight (이사이트).

Với những hiểu biết của mình về cơ sở y tế tại Đà Nẵng, anh cho rằng việc cửa bị khóa và chỉ mở theo khoảng giờ nhất định là quy tắc nhằm đảm bảo an toàn và sự yên tĩnh cho người bệnh nặng trong khu nội trú của bệnh viện, nơi mà nhóm du khách được đưa vào cách ly. Do đó, những người này không phải là bị cố tình nhốt lại.

Người viết cũng chia sẻ thêm việc cách ly của chính quyền Việt Nam là đúng đắn nhằm ngăn ngừa khả năng lây nhiễm virus dù rất đáng tiếc khi không thể thông báo trước khi máy bay cất cánh.

Việc thu hộ chiếu của người Hàn, theo anh, là để đề phòng những người không hợp tác trốn ra ngoài. Anh đặt câu hỏi, tại Việt nam, những người nhiễm bệnh đều đã được điều trị khỏi, nếu virus tiếp tục phát tán, liệu người Hàn có chịu trách nhiệm không?

Hơn nữa anh cũng cho rằng, khi đi du lịch thông thường, các khách sạn cũng thường giữ lại hộ chiếu.

Anh cũng bày tỏ sự tức giận khi việc đăng tin thiếu chính xác đã khiến hình ảnh người Hàn trong mắt người dân Việt xấu đi rất nhiều.

Ngoài ra, một hình ảnh khác được cho là do chủ nhà hàng Hàn Quốc ở Đà Nẵng đăng lên chia sẻ việc Công an Việt Nam đã trực tiếp tới cửa hàng chị mua 22 suất canh lòng sundaekuk cho những người đang bị cách ly. Chị cũng bày tỏ lòng cám ơn thiện ý dành cho người Hàn Quốc.

Như vậy có thể thấy việc đài YTN đăng tin phiến diện đã khiến hình ảnh của người dân Việt Nam và Hàn Quốc xấu đi rất nhiều trong mắt đối phương.

Tuy nhiên bên cạnh những người Hàn Quốc phản ứng nóng nảy khiến dân Việt mếch lòng và cảm thấy bị xúc phạm thì cũng có những người Hàn Quốc luôn yêu quý Việt Nam và trân trọng mối tình cảm này.

Bên cạnh các bài đính chính trên, nhiều người Hàn Quốc cũng để lại bình luận phía dưới:

– Tôi đang ở Việt Nam và cũng nghĩ là tạm thời người Hàn không nên đi du lịch vào thời điểm này.

– Tôi xem tin đăng ở đài MBC thì thấy bệnh viện ở Đà Nẵng không tệ như những gì YTN đưa. Phải đánh giá dựa trên điều kiện thực tế ở đó chứ. Chính phủ Việt Nam rõ ràng đã có sự chuẩn bị và ưu tiên cho người Hàn Quốc rồi. Bài đính chính này cần phải được chia sẻ rộng để người Hàn Quốc không hiểu lầm.

– Những tình cảm tốt đẹp giữa hai nước tự nhiên bị đoàn khách ở Daegu bôi xấu. Dù không điều chỉnh được lịch trình thì khi đến nơi cũng phải hiểu và chấp hành lệnh của chính quyền địa phương chứ không nên đòi hỏi này nọ. Qua việc này, những người bạn Việt Nam và cả Hàn kiều ở Việt cũng đều bị tổn thương rồi!

Mong rằng những xích mích không đáng có sẽ qua đi và người Hàn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ cũng như tiếp sức mạnh để vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19 lần này.

XEM THÊM: Một người Hàn tử vong tại Việt Nam, người thân không thể sang do lệnh cách ly


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

2 thoughts on “COVID-19: Điều kiện cách ly du khách Hàn Quốc ở Việt Nam có tệ như YTN nói không?

  1. Le Khang viết:

    dẹp tụi nó hết đi, tại sao tới giờ này 28/2 vẫn cho và các cty du lịch vẫn tiếp nhận phục vụ ngàn ngàn người HQ như vậy???? tại sao? cả thế giới đâu tiếp nhận như vậy trong thời lúc dầu sôi lửa bỏng như vầy. Tại sao vậy??

  2. Nguyên Đức viết:

    Hàn Quốc là quốc gia được người Việt Nam yêu mến nhất , mong mọi việc sẽ qua chúng ta vẫn là bạn bè . Việt nam và Đại Hàn
    Dân Quốc mãi mãi là anh em.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).