⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Chỉ hai ngày sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) nâng mức cảnh báo du lịch đối với Hàn Quốc lên cấp 2, vào ngày 26/02/2020 (giờ địa phương), tổ chức này đã tiếp tục nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất – cấp 3.

Trong khi cảnh báo cấp 2 chỉ đề nghị “cẩn trọng” nếu có kế hoạch du lịch tới Hàn Quốc, cảnh báo cấp 3 khuyến cáo tất cả người dân Hoa Kỳ tránh mọi hoạt động di chuyển không cần thiết tới Hàn Quốc.

Động thái này được cho là phản ứng phù hợp của Hoa Kỳ trước diễn biến khó lường và có phần mất kiểm soát của dịch COVID-19 đang diễn ra tại Hàn Quốc. Hiện tại, Trung Quốc là nước duy nhất nằm trong nhóm cảnh báo này.

CDC giải thích: “Khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế đầy đủ tại các khu vực chịu ảnh hưởng bị giới hạn. Chủng coronavirus mới gây ra tình trạng bệnh nguy hiểm và tử vong đối với những bệnh nhân bị viêm phổi. Yếu tố rủi ro đối với các bệnh nghiêm trọng chưa rõ ràng, tuy nhiên người cao tuổi và người có bệnh mãn tính có thể chịu rủi ro cao hơn trong việc phát triển các chứng bệnh nghiêm trọng.”

Hai hãng bay của Hoa Kỳ là United Airlines và Delta Air Lines đã đưa Hàn Quốc vào danh sách từ chối bay, cho phép khách bay tới quốc gia này thay đổi chuyến mà không phải trả phí.

Các quốc gia tiếp tục đóng cửa với Hàn Quốc

Trước nỗi sợ về dịch bệnh bùng phát, tính tới 8 giờ sáng ngày 27/2, đã có 30 quốc gia cấm nhập cảnh hoặc thắt chặt quy định đối với khách bay tới từ Hàn Quốc, mới đây nhất là quốc gia hàng xóm – Nhật Bản – và Việt Nam.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, thông báo vào ngày hôm qua, 26/02, rằng mọi khách nước ngoài đã ghé qua thành phố Daegu hoặc khu vực gần đó như Cheongdo, Kyeongbuk đều bị từ chối nhập cảnh.

Sau khi lệnh cấm được đưa ra, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất, bà Cho Sei Young đã đề nghị thảo luận vấn đề với đại sứ quán Nhật Bản tại Hàn Quốc, ông Koji Tomita.

Trong số 30 quốc gia cấm hoặc siết chặt quy định nhập cảnh đối với khách bay tới từ Hàn Quốc, có 17 quốc gia áp lệnh cấm nhập cảnh và 13 quốc gia siết chặt quy trình kiểm dịch bao gồm kiểm tra sức khỏe bắt buộc và yêu cầu tự cách ly.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, các quốc gia áp lệnh cấm nhập cảnh gồm có: Nauru, Micronesia, Samoa, đảo Solomon, Kiribati, Tuvalu, Hong Kong, Bahrain, Jordan, Iraq, Israel, Kuwait, American Samoa, Mauritius, Nhật Bản, Việt Nam…

Các quốc gia không thẳng thừng áp đặt lệnh cấm nhưng cũng thắt chặt các yêu cầu kiểm dịch đối với bất kỳ ai tới từ Hàn Quốc gồm có: Đài Loan, Macao, Thái Lan, Anh, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, Oman, Qatar, Uganda, Mazambique và Colombia.

Tại Trung Quốc, một số tỉnh như Uy Hải, Sơn Đông đã bắt buộc cách ly đối với toàn bộ người nhập cảnh từ Hàn Quốc nhưng Trung Quốc hiện chưa được đưa vào danh sách do Bộ Ngoại giao công bố.

Cũng theo Bộ Ngoại giao, có 22 quốc gia, bao gồm Hà Lan và Cộng hòa Áo, đã nâng mức cảnh báo du lịch hoặc khuyến khích công dân nước mình hạn chế du lịch không cần thiết tới Hàn Quốc.

Việt Nam

Theo Chỉ thị mới nhất về đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ Việt Nam (Số 10/CT/TTg), Bộ Ngoại giao có nhiệm vụ:

– Thông báo ngay cho phía Hàn Quốc và các nước, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 về các biện pháp phòng, chống dịch mà Việt Nam áp dụng trong đó có việc tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch, đối với các đối tượng nhập cảnh vì mục đích công vụ trong trường hợp đặc biệt phải khai báo y tế, cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

– Thông báo cho công dân Việt Nam không đến các vùng có dịch ở các nước, trừ trường hợp cần thiết, nếu vẫn đi thì khi nhập cảnh Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

– Tuyên truyền, vận động người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc (đặc biệt là tại Daegu và Gyeongsangbuk) tuân thủ hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của nước sở tại, không đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng nước sở tại đã khuyến cáo.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chuyển hướng các chuyến bay từ vùng có dịch của Hàn Quốc hạ cánh tại các sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Phù Cát (tỉnh Bình Định) và Cần Thơ (thành phố Cần Thơ).

Ngoài ra, theo công văn mới nhất của Cục Hàng Không Việt Nam gửi tới các đơn vị Cảng và công ty Hàng không, kể từ 21:00 ngày 26/02/2020 (giờ Việt Nam), mọi hành khách là người mang quốc tịch Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động ở Hàn Quốc sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).