⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Con số bệnh nhân nghi nhiễm virus COVID-19 ở Hàn Quốc hiện đang tăng lên mỗi ngày.

Không thể phủ nhận tốc độ xét nghiệm và khả năng chẩn đoán hết sức nhanh chóng của các cơ quan y tế Hàn Quốc nhưng với số bệnh nhân nghi nhiễm lớn trong tình trạng này thì cần phải có một biện pháp xét nghiệm nhanh chóng và chính xác hơn.

Một phương pháp thử nghiệm mới, nhanh và đơn giản hơn đang được phát triển bởi Công ty PCL (Hàn Quốc) nhằm bổ sung cho phương pháp hiện tại. PCL đang trong quá trình xin cấp phép từ Chính phủ Hàn Quốc để triển khai phân tích khẩn cấp.

Theo PCL, bộ chẩn đoán (KIT) kháng nguyên mang tính đột phá của công ty có tên là “COVID-19 Ag GICA Rapid”. Bộ KIT đơn giản này có thể phát hiện một người bị nhiễm virus COVID-19 từ dịch mũi chỉ trong phòng 10 phút với tỷ lệ chính xác là khoảng 85%.

Bộ KIT đơn giản này có thể thực hiện giống như phương pháp thử thai thông thường giúp những người nghi ngờ có thể tự kiểm tra tại nhà. Nó cũng giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với người khác trong quá trình người bệnh di chuyển đến các cơ sở y tế.

Hiện tại, Chính phủ Hàn Quốc đang sử dụng phương pháp RT-PCR (Real-time polymerase chain reaction) để kiểm tra sự có mặt của virus COVID-19.

Phương pháp phân tích này có độ chính xác và tin cậy cao hơn COVID-19 Ag GICA nhưng tốn nhiều thời gian (6 giờ) để ra kết quả và chỉ có thể được thực hiện tại bệnh viện hoặc các trung tâm y tế.

Giám đốc điều hành PCL, Kim So Yeon cho biết: “Bộ chẩn đoán kháng nguyên sẽ là một biện pháp bổ sung cho việc xét nghiệm nhanh”.

Bộ chẩn đoán kháng nguyên này phát hiện sự có mặt của gen N trong virus COVID-19, trong khi đó phương pháp RT-PCR sẽ phát hiện đồng thời 2 gen là RdRP và gen N của virus COVID-19. Tuy nhiên, virus COVID-19 sẽ tự sao gen N nhiều hơn so với RdRP trong quá trình phát triển. Vì thế, nó sẽ rất hiệu quả để phát hiện gen N trong quá trình phân tích.

Bên cạnh đó, PCL cũng đang phát triển một bộ chẩn đoán kháng thể (IgG, IgM). Bộ KIT này cũng có thể sử dụng tại nhà để lấy và xét nghiệm máu hoặc sử dụng kèm phân tích RT-PCR. Những người bị nhiễm COVID-19 có thể lây lan virus ngay cả ở giai đoạn ủ bệnh và không có triệu chứng, vì vậy bộ chẩn đoán này sẽ giúp cho việc sàng lọc ban đầu.

Thông thường, khi một kháng nguyên của virus xâm nhập vào cơ thể người thì sẽ có kháng thể được sinh ra để chống lại nó. Dù người bệnh không có những triệu chứng gì thì kháng thể vẫn được sinh ra.

Theo đại diện PCL ở những bệnh nhân nhiễm không có triệu chứng thì lượng virus trong người rất thấp, khó có thể phát hiện bằng phương pháp RT-PCR. Tuy nhiên, nó có thể được phát hiện bằng bộ chẩn đoán kháng thể. Mỗi bộ chẩn đoán có thể phát hiện 1.000 ca nhiễm mỗi ngày. Nếu sử dụng cùng lúc 10 bộ chẩn đoán thì con số ca nhiễm được phát hiện là 10.000.

Ngoài ra, phương pháp RT-PCR có độ chính xác rất cao, nhưng có một vấn đề là chuyên gia phân tích phải được trang bị đồ bảo hộ và phải bổ sung mỗi khi hết nguyên liệu. Phân tích kép bằng bộ chẩn đoán kháng nguyên và kháng thể là cần thiết lúc này.

Nếu bộ xét nghiệm nhanh được phê duyệt thì chắc chắn nó sẽ là một bước đột phá trong phương pháp phân tích virus COVID-19. Phương pháp này không chỉ có thể giúp để ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc mà còn là điều mà các cơ quan y tế trên toàn thế giới cần trong lúc này.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).