⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 11/3/2020, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã chính thức tuyên bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) là đại dịch toàn cầu.

WHO chính thức công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu

Theo WHO, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát lần đầu tại Trung Quốc đại lục vào cuối tháng 12/2019, đã có hơn 121.000 người người trên toàn thế giới xác nhận nhiễm bệnh.

Trong đó, Trung Quốc được coi là tâm chấn của đại dịch khi nó xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Sau đó, dịch bệnh nhanh chóng lan rộng ra các quốc gia khác, biến Hàn Quốc,Ý, Iran thành các tâm dịch mới của thế giới.

Tính đến hiện tại, COVID-19 đã đặt chân đến 106 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu, ghi nhận 121.315 ca nhiễm và 4.375 trường hợp tử vong.

Hiện tại, tình hình dịch đã có những dấu hiệu tích cực hơn tại các nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, tuy nhiên lại bắt đầu bùng nổ mạnh mẽ ở các quốc gia châu Âu như Ý, Anh, Pháp, Đức…

COVID-19 đang bùng dịch tại Châu Âu, đặc biệt là Ý

Với tình hình hiện tại, Hoa Kỳ đang có những bước đi mạnh mẽ để ngăn chặn dịch bệnh, khi ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ các quốc gia châu Âu và thay đổi chiến lược khi phát sinh các biến số bất ngờ.

Ngày 12/3/2020, Tổng thống Moon Jae In đã bình luận sau khi WHO công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu (pandemic) như sau.

“Việc dập tắt dịch có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn chúng ta nghĩ ban đầu. Tuy nhiên, mọi người không nên nản lòng vì điều đó.”

Tổng thống Moon Jae In đến thăm một trung tâm trị liệu

Tổng thống Moon Jae In đã cho thấy rằng ông có đủ sự tự tin để ngăn chặn dịch tiếp tục lây lan mạnh tại Hàn Quốc. Dù vậy, tổng thống cũng đồng thời khẳng định không nên lơ là cảnh giác trước đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu tiên ông đề cập đến khả năng dịch COVID-19 sẽ kéo dài, cho thấy việc dập dịch hoàn toàn sẽ còn gặp phải rất nhiều khó khăn trong tương lai.

Những lo ngại của Tổng thống Moon cũng hoàn toàn hợp lý khi WHO đã chính thức công nhận COVID-19 là đại dịch toàn cầu (pandemic).

Chính quyền Nhà Xanh họp bàn tình hình COVID-19

Theo đó, Tổng thống Moon Jae In đã phát biểu về tuyên bố đại dịch COVID-19 của WHO: “Ở trong nước, chính phủ đã cố kìm hãm sự phát triển của ngọn lửa COVID-19 và ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng.

Tình hình đại dịch trên thế giới sẽ không thể là một sự uy hiếp lớn đối với chúng ta trong việc ngăn chặn dịch phát triển.”

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng ở Châu Âu, đặc biệt là ở Ý. Điều này có khả năng sẽ gây ra những mối đe dọa đến hệ thống phòng dịch của Hàn Quốc nếu chính quyền nước này lơ là, chủ quan.

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định áp dụng một thủ tục nhập cảnh đặc biệt đối với hành khách du lịch đến từ các nước Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hà Lan kể từ 00:00 ngày 15/3/2020.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, Nhà Xanh và chính phủ cũng đã rất đắn đo khi đưa ra quyết định này bởi những thiệt hại trước mắt mà nó mang lại.

Ông Yoon Tae Ho, người đứng đầu cơ quan phòng dịch trả lời câu hỏi báo chí

Các tác động của chính sách mới sẽ đảm bảo an toàn cho Hàn Quốc nhưng cũng đồng thời cũng khiến lĩnh vực kinh tế chịu những ảnh hưởng tiêu cực nhất định.

Tống thống Mỹ Donal Trump tuyên bố trong một buổi họp báo tại Văn phòng Nhà Trắng vào 12/3 rằng ông sẽ xem xét giảm việc hạn chế nhập cảnh, du lịch tới Hàn Quốc trong 30 tới do dịch bệnh tại đây đang dần được kiểm soát.

Trong một diễn biến khác, Trump cũng quyết định Hoa Kỳ sẽ hạn chế nhập cảnh đối với các nước Châu Âu ngoại trừ Anh và Ireland do dịch bệnh tại 2 nước này chưa bùng phát mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ứng phó với COVID-19

Trước đó, Mỹ đã nâng cảnh báo du lịch đối với Hàn Quốc lên mức 3 (cân nhắc du lịch), trong khi áp dụng mức 4 là cấm du lịch đối với thành phố Daegu, nơi từng được coi là tâm dịch của Hàn Quốc và thế giới.

Hiện tại, Mỹ đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế du lịch đối với Hàn Quốc trước chuyển biến tích cực của dịch bệnh COVID-19 tại đây.

Một quan chức Nhà Xanh phát biểu với Yonhap về quyết định này của Mỹ là do “khả năng phòng dịch của Hàn Quốc đã được đánh giá cao”.

Tuy nhiên, động thái ngoại giao mới nhất của Hoa Kỳ đối với các nước châu Âu có thể tác động đáng kể đến nền kinh tế Hàn Quốc, vốn liên quan chặt chẽ đến nền kinh tế toàn cầu. Do đó, Nhà Xanh cần có những động thái thích hợp để giảm thiểu thiệt hại do quyết định mới này của Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo họp bàn về việc giảm thiểu thiệt hại kinh tế do COVID-19

Nhà Xanh nhấn mạnh: “Với quyết định công bố đại dịch toàn cầu (pandemic) của WHO, Hàn Quốc sẽ chịu những ảnh hưởng nặng nề về mặt kinh tế vì chúng ta dựa nhiều vào xuất khẩu.

Do đó, chúng tasẽ cần phải xem xét toàn diện lại vấn đề này và kiểm tra lại hệ thống phòng dịch phản ứng một lần nữa để sẵn sàng cho một cuộc chiến chống dịch trường kỳ.”

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).