Vừa qua Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã phát hiện khuẩn Listeria có trong “nấm kim châm” (팽이버섯) xuất xứ Hàn Quốc (한국산).

Trước đó, đã có 4 người Mỹ thiệt mạng vì ăn phải nấm kim châm nhiễm khuẩn Listeria. Ngoài ra, trong số 6 phụ nữ đang mang bầu có biểu hiện triệu chứng, 2 người đã bị sảy thai ngoài ý muốn.

Do đó, CDC hiện đang khuyến cáo người dân không nên ăn loại nấm kim châm này cho đến khi có thông báo mới liên quan.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã yêu cầu Thực phẩm Sun Hong (Sun Hong Foods) – công ty cung cấp xuất khẩu sản phẩm của Hàn Quốc ngừng cung cấp và thu hồi sản phẩm.

Trước thông tin này, người tiêu dùng Hàn Quốc cũng rất hoang mang và thận trọng trong việc mua sản phẩm nấm kim châm của công ty Sun Hong.

Nhận tin CDC (Mỹ) đưa ra khuyến cáo đối với mặt hàng nông sản đến từ Hàn Quốc, Bộ Nông lâm, Công nghiệp Chăn nuôi và Lương thực Hàn Quốc (한국 농림축산식품부) ngay lập tức đưa ra tài liệu nhằm giải thích về sự việc đáng tiếc trên.

Bộ nêu rằng: “Ở Hàn Quốc, nấm kim châm được rửa sạch sẽ, nấu chín trước khi ăn. Tuy nhiên, ở Mỹ thường ăn nấm kim châm kiểu món salad. Văn hoá ẩm thực khác nhau có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Chính phủ Hàn Quốc đang quản lý rất chặt chẽ hạn sử dụng cũng như quá trình sản xuất thực phẩm trong nước. Đối với những loại rau củ quả ăn sống, chúng tôi tiến hành kiểm tra các loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, trong đó có vi khuẩn Listeria.

Trường hợp phát hiện vấn đề, chúng tôi ngay lập tức đẩy mạnh quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, cho thu hồi hoặc phân huỷ sản phẩm không đạt chất lượng”.

“Bộ Bộ Nông lâm, Công nghiệp Chăn nuôi và Lương thực Hàn Quốc sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân sự việc bằng cách tiến hành kiểm tra, thu thập mẫu thử từ 4 doanh nghiệp xuất khẩu nấm kim châm sang Mỹ. Đồng thời đưa ra phương hướng thu hồi, phân huỷ khi phát hiện những trường hợp không đạt tiêu chuẩn, thông qua việc kiểm tra 17 doanh nghiệp nhân giống nấm kim châm trong nước”.

Người tiêu dùng cần biết cách chế biến nấm kim châm không gây độc vì khuẩn Listeria sẽ bị tiêu diệt khi ở nhiệt độ 70ºC hoặc làm nóng liên tục từ 3 – 10 phút. Do đó, cần phải nấu chín kỹ nấm trước khi ăn.

Qua đây, người tiêu dùng nói chung và cô dâu Việt ở Hàn Quốc nói riêng không cần quá lo lắng truớc cảnh báo của Mỹ về nấm kim châm. Ở Hàn Quốc, nấm kim châm thường được nấu chín trong các món rán, lẩu, xào.

Tuy nhiên, một số quán ăn Việt Nam phong cách Hàn Quốc thường sử dụng nấm kim châm sống trong món gỏi cuốn (월남쌈).

Giống như món “월남쌈”, chúng ta cũng nên cẩn thận với món áp chảo thịt ba chỉ cuốn nấm kim châm (팽이버섯 삼겹살말이).

Khuẩn Listeria là gì?

Trực khuẩn gây bệnh listeria monocytogenes là vi khuẩn gram dương, hiếu kỵ khí tùy tiện, có khả năng di động, vi khuẩn không tiết ra ngoại độc tố nhưng có nội độc tố gây hoại tử.

Khuẩn Listeria sinh sôi phát triển ở nhiệt độ 1 – 45ºC, phát triển tốt nhất là khoảng 45ºC và ở pH: 6-8, do đó có thể tồn tại trong thời gian dài ở môi trường bình thường. Khuẩn Listeria bị tiêu diệt bằng phương pháp thanh trùng và nấu chín.

Khuẩn Listeria tồn tại rộng rãi trong tự nhiên như đất, phân, động vật, rau hỏng, nước thải, sữa & chế phẩm từ sữa, và một số thực phẩm đóng hộp không đảm bảo tiêu chuẩn khác.

Khuẩn Listeria có trong nguồn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm nguy hiểm.

Khả năng gây bệnh của khuẩn Listeria

Khi xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, khuẩn Listeria có thể gây bệnh trong đường tiêu hóa, xâm nhập vào máu gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết hoặc lây lan sang hệ thần kinh trung ương gây viêm màng não, trường hợp gây bệnh nặng hay gặp ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Phụ nữ mang thai nhiễm khuẩn Listeria có thể ảnh hưởng đến thai nhi gây sảy thai, thai chết lưu, đẻ non hoặc trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não sau sinh từ 1 đến 4 tuần.

Con đường lây bệnh

Vi khuẩn Listeria có thể lây qua con đường sau:

– Qua đường ăn uống: Khi ăn phải thức ăn bị nhiễm vi khuẩn, ngộ độc thực phẩm.
– Truyền từ mẹ sang con qua nhau thai hay trong quá trình sinh đẻ.
– Ở những người khỏe mạnh, hấp thụ lượng ít khuẩn Listeria sẽ không sao. Nhưng ở những đối tượng có nguy cơ cao, dù một lượng nhỏ khuẩn Listeria trong thức ăn cũng có thể gây ra bệnh.

Vi khuẩn Listeria nguy hiểm với những đối tượng nào?

– Phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh
– Người cao tuổi trên 65 tuổi
– Người mắc bệnh suy giảm miễn dịch tự nhiên
– Bệnh nhân ung thư, tiểu đường, hay bệnh thận

Triệu chứng nhiễm khuẩn

– Sốt, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn ói, đau cơ, mệt mỏi, đôi khi có các cơn ớn lạnh, hoặc có thể xuất hiện triệu chứng như bị cảm cúm.

– Phụ nữ mang thai thường chỉ xuất hiện các triệu chứng giống cảm cúm, có thể dẫn đến sảy thai, thai chết non, sinh non hoặc đe dọa tính mạng trẻ sơ sinh.

– Trường hợp biến chứng viêm màng não: Nhức đầu, cổ cứng, mất thăng bằng, cơ thể co giật.

– Trường hợp nhiễm khuẩn huyết: Bệnh nhân xuất hiện sốt cao, rét run hoặc hạ thân nhiệt, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, khó thở… Đây là trường hợp nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao.

Khi ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn, các triệu chứng sẽ bắt đầu biểu hiện sau vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí là vài tháng.

Điều trị nhiễm khuẩn Listeria như thế nào?

Điều trị triệu chứng

– Thuốc giảm đau, hạ sốt: Hay được dùng là paracetamol hoặc ibuprofen, có tác dụng hạ sốt và giảm đau cơ.
– Bù nước và điện giải: Uống oresol theo nhu cầu, tăng cường ăn rau xanh hoa quả.
– Điều trị tích cực chống trụy tim mạch, lọc máu nếu nhiễm khuẩn huyết nặng gây suy thận.

Điều trị nguyên nhân

– Điều trị kháng sinh được khuyến cáo càng sớm càng tốt, nhằm hạn chế nguy cơ biến chứng.

Phòng bệnh do khuẩn Listeria gây ra

– Ăn thực phẩm nấu chín, đề phòng ngộ độc thực phẩm.
– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, rửa tay sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với nguồn vi sinh vật và trước khi ăn.
– Tránh sử dụng sữa và sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng, thực hiện tiệt trùng tất cả sản phẩm sữa.

– Do khuẩn Listeria có thể phát triển và sinh sôi trong tủ lạnh, hông bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu, luôn giữ bên trong tủ lạnh sạch sẽ, đảm bảo nhiệt độ ổn định.

– Tránh sử dụng phân tươi chưa xử lý để bón rau, rau sống phải rửa thật sạch trước khi ăn.

– Tuân thủ nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm.

– Người chăn nuôi gia súc nên cẩn thận khi tiếp xúc với thai súc vật bị chết, con vật bị ốm. Cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ sau khi tiếp xúc với gia súc.

– Đối với những người có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria cao, hạn chế hấp thụ thức ăn như pate, xúc xích, thịt hộp, thịt nguội hoặc thịt hun khói, hoặc các loại xúc xích lên men hoặc xúc xích khô. Nếu ăn phải nấu lại ở nhiệt độ cao trước khi ăn.

– Hình thành thói quen đọc kỹ hạn sử dụng và cách bảo quản thực phẩm đóng hộp.

Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh gây ra bởi khuẩn Listeria. Mỗi người, nhất là đối tượng có nguy cơ cao nên thực hiện chế độ ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đồng thời tập thói quen đọc hạn sử dụng của thực phẩm để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria.

XEM THÊM: TOP 5 loại rau mùa xuân được người Hàn yêu thích và chế biến món ngon

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).