⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Alibaba – tập đoàn bán lẻ trực tuyến Trung Quốc thông báo sẽ tặng lại Nhật Bản 1 triệu chiếc khẩu trang.

Người sáng lập Alibaba, tỷ phú Jack Ma chia sẻ rằng ông rất biết ơn khi Nhật Bản đã gửi tặng Trung Quốc các trang thiết bị vật tư như khẩu trang và đồ bảo hộ khi vật tư y tế nước này rơi vào tình trạng thiếu hụt.

Ngay trong ngày 3/3, lô hàng 1 triệu chiếc khẩu trang nặng 49.4 tấn, đã được hãng hàng không China Eastern Airlines vận chuyển đến thủ đô Tokyo – Nhật Bản.

“Giống như dãy núi trải dài trước bạn và tôi, chúng ta hãy cùng chia sẻ những thử thách và khó khăn. Chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ sớm tốt hơn” – ông Jack Ma nói qua tài khoản Weibo của mình, trích dẫn một bài thơ xưa của Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây đó là số khẩu trang này được sản xuất tại Hàn Quốc. Trong lúc mối quan hệ Hàn-Nhật lại “nổi sóng” những ngày gần đây thì hành động này thu hút khá nhiều sự quan tâm của dư luận, đặc biệt tại Hàn Quốc.

Vào ngày 11/3, Jack Ma, người sáng lập của Alibaba đã xác nhận 10.000 khẩu trang tặng cho Nhật Bản được sản xuất tại Hàn Quốc (theo nguồn tin từ Quỹ phúc lợi công cộng Alibaba).

Ông nói: “Vai trò của Alibaba là giải quyết các vấn đề toàn cầu với các nguồn lực toàn cầu”, đồng thời, vị tỷ phú cũng cho rằng: “Đây là hành động tương trợ lẫn nhau trong hoàn cảnh cấp bách hiện nay”.

Không rõ làm thế nào tập đoàn Alibaba mua được khẩu trang của Hàn Quốc (thời điểm hiện tại Hàn Quốc cũng khan hiếm mặt hàng này) và gửi chúng đến Nhật Bản, nhưng vị tỷ phú nói rằng “mỗi bệnh viện ở Trung Quốc đều có thể nhìn thấy khẩu trang y tế đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới”.

“Điều quan trọng đối với hai quốc gia đó là sự đáp ứng được nhu cầu phòng dịch bệnh”, ông giải thích. “Khẩu trang Hàn Quốc được giao cho Nhật Bản và khẩu trang Nhật Bản được chuyển đến Hàn Quốc. Đó là sự hỗ trợ lẫn nhau. Nó có thể được ghi nhớ như một khoảnh khắc lịch sử”.

Tuy vậy, dư luận Hàn Quốc vẫn có phản ứng trái chiều công khai với việc làm này của tập đoàn Alibaba.

Nhiều cư dân mạng cho rằng, Hàn Quốc đang rơi vào tình trạng thiếu khẩu trang trầm trọng, người dân phải xếp hàng từ sáng sớm chỉ để chờ mua được 2 chiếc khẩu trang/người. Vì vậy, việc Jack Ma đem đến 10.000 chiếc khẩu trang xuất xứ Hàn Quốc để trao tặng cho Nhật Bản trong tình thế “dầu sôi lửa bỏng” này đã khiến họ phẫn nộ.

Trước đó Jack Ma cũng từng gửi tặng Hàn Quốc 1 triệu khẩu trang và nhận được sự phẫn nộ từ quê nhà.

XEM THÊM: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Vũ Hán lần đầu tiên, Trung Quốc tuyên bố chiến thắng dịch?

Tổng hợp từ Naver News, InsightKorea Daily

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).