⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trong nỗ lực đẩy lùi dịch COVID-19, từ ngày 9/3 ~ 31/3/2020, thị thực Nhật Bản cấp cho công dân Trung Quốc, Hong Kong, Macao và Hàn Quốc sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa.

Nhật Bản sẽ tạm thời vô hiệu hóa gần 3 triệu thị thực cấp cho cư dân Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macau và Hàn Quốc để ngăn virus COVID-19 lây lan.

Động thái này là một phần trong các biện pháp chống dịch được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố hôm 5/3. Ông Abe đã đối mặt với một loạt các chỉ trích vì phản ứng muộn màng trong việc kiểm soát biên giới và hạn chế đi lại từ các nước láng giềng.

Thị thực sẽ không còn hiệu lực kể từ ngày 9/3 đến ngày 31/3. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi nói rằng những gì xảy ra sau thời điểm đó sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch COVID-19.

Du khách Trung Quốc và Hàn Quốc đang ở Nhật Bản sẽ không bị chấm dứt thời gian lưu trú. Nhưng nếu họ rời Nhật Bản, họ sẽ không thể nhập cảnh lại bằng cách sử dụng cùng một thị thực trong khi lệnh tạm thời vô hiệu hóa có hiệu lực.

Cho đến cuối tháng 3, Nhật Bản cũng sẽ yêu cầu tất cả du khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục cách ly trong các cơ sở do chính phủ chỉ định trong hai tuần.

Ngay sau đó, Seoul cũng phản ứng lại bằng việc tạm dừng chương trình miễn thị thực nhập cảnh 90 ngày cho người Nhật. Họ cũng áp đặt các thủ tục nhập cảnh đặc biệt, yêu cầu người Nhật phải kiểm tra nhiệt độ, thực hiện thủ tục y tế và các thủ tục giấy tờ khác tại các sân bay.

Với những hành động để phòng dịch này đã gây ra hệ lụy không hề nhỏ. Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản vốn đã có kỳ vọng sẽ được cải thiện sau khi kết thúc cuộc họp thượng đỉnh năm ngoái, nay lại rơi vào trạng thái đóng băng.

Hoạt động du lịch bị giảm đáng kể giữa hai quốc gia

Bất chấp mâu thuẫn giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, số lượng khách du lịch Nhật Bản đến thăm Hàn Quốc năm ngoái là 3.33 triệu (chỉ đứng sau du khách Trung Quốc) và hơn 3 triệu người đã sống ở Hàn Quốc từ sáu năm trở lên (từ năm 2013). 

Nhật Bản cũng được biết đến là quốc gia được người Hàn Quốc ghé thăm nhiều nhất. Năm ngoái, khoảng 5.5 triệu người Hàn đã đến thăm Nhật Bản. Tuy nhiên, do hạn chế nhập cảnh vào Hàn Quốc và Nhật Bản mới được ban hành, trao đổi giữa hai nước sẽ bị giảm sút.

Các chuyến bay cũng bị hạn chế. Các tuyến hàng không Nhật-Hàn đã trải qua “cú sốc” một lần do xung đột giữa hai nước và phong trào tẩy chay Nhật Bản.

Asiana Airlines sẽ không khai thác tất cả các tuyến của Nhật Bản cho đến ngày 31/3 và Korean Air đã đình chỉ tất cả đường bay liên quan đến Nhật Bản (chiều đến, chiều đi), ngoại trừ Incheon đến Narita.

Hai hãng hàng không Nhật Bản Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) cũng quyết định ngừng khai thác các chuyến bay khởi hành từ Hàn Quốc và Trung Quốc đến Sân bay Tokyo Haneda.

Quan hệ Hàn-Nhật vẫn căng thẳng liên quan đến vấn đề xuất khẩu

Quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản, vốn đã luôn trong trạng thái đối đầu, nay lại càng khó để hàn gắn lại. Từ những vấn đề liên quan đến lịch sử đau buồn cho đến lệnh hạn chế của Nhật Bản đối với hàng xuất khẩu của Hàn Quốc.

Sau đó, Thỏa thuận bảo vệ thông tin Hàn Quốc-Nhật Bản (GISOMIA·지소미아) cũng đã bị chấm dứt vào tháng 11 năm ngoái. Vào cuối năm ngoái, hai nước đã tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh, nhưng cuộc đàm phán làm cho sự việc trở nên “bùng nổ” hơn.

Cuộc đối thoại chính sách quản lý xuất khẩu lần thứ tám được tổ chức vào ngày 10 thông qua hình thức trực tuyến. Đã ba tháng kể từ khi các cuộc đàm phán chính sách lần thứ 7 được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 16/12 năm ngoái. Tuy nhiên, không biết liệu thảo luận chuyên sâu có thể tiến hành thông qua hội nghị video trực tuyến hay không, đặc biệt trong bối cảnh này.

XEM THÊM: Hướng dẫn xin visa du lịch Nhật Bản từ Hàn Quốc


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ eDailyHankook Ilbo

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).