⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc vẫn đang là quốc gia có lượng người nhiễm virus COVID-19 nhiều nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.

Trước diễn biến nghiêm trọng này, đã có hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ ban lệnh hạn chế nhập cảnh đối với người đến từ Hàn Quốc.

Nhà ga T2 (Terminal 2) của sân bay Incheon giữa thời điểm Hàn Quốc chịu ảnh hưởng của chính sách hạn chế nhập cảnh từ các quốc gia trên thế giới

Nhật Bản – quốc gia trước nay có quan hệ không mấy “cơm lành canh ngọt” với Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Ngày 5/3/2020, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố ngưng miễn visa cho Hàn Quốc, đồng thời hạn chế nhập cảnh cũng như thực hiện cách ly hai tuần đối với du khách Hàn vào Nhật Bản, áp dụng từ ngày 9/3 tới cuối tháng này.

Theo quy định mới, các máy bay đến Nhật Bản từ Hàn Quốc và Trung Quốc chỉ được hạ cánh ở sân bay Narita gần Tokyo và sân bay Kansai thuộc thành phố Osaka. Điều này có nghĩa là máy bay đến từ Hàn Quốc sẽ không thể hạ cánh tại sân bay Haneda, gần nhất với Tokyo.

Chính phủ Hàn Quốc nhìn nhận việc Nhật Bản đã áp dụng cấm nhập cảnh toàn diện với công dân Hàn Quốc là một điều hết sức đáng tiếc.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng nghi ngờ Tokyo có ý đồ khác ngoài mục đích phòng dịch khi siết chặt hạn chế nhập cảnh với người Hàn. Trong thời gian qua, Seoul đã nhiều lần đề nghị Tokyo xem xét thận trọng khi đưa ra biện pháp mới, nhưng lần này Nhật Bản đã không hề thảo luận trước với Hàn Quốc, thực hiện biện pháp vô lý và khắt khe quá mức.

Nhật Bản là quốc gia nhiều người Hàn ghé thăm nhất. Trong năm 2019, đã có tới hơn 5.58 triệu lượt khách Hàn Quốc đến xứ sở hoa anh đào. Do đó, nếu Tokyo tiến hành giới hạn nhập cảnh với hành khách đến từ Hàn Quốc thì sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng không đáng có.

Ngày 6/3/2020, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha đã triệu mời Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Tomita Koji để bày tỏ sự không hài lòng trước động thái của chính quyền Shinzo Abe.

Bà Kang cho rằng chính sách của đất nước mặt trời mọc là “thiếu tính hữu nghị, không có căn cứ khoa học” và mong Nhật Bản suy nghĩ lại. Ngoại trưởng Kang đồng thời giải thích, “Số ca nhiễm cao tại Hàn Quốc là kết quả của năng lực kiểm dịch vượt trội và hệ thống y tế minh bạch”.

Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Tomita Koji được Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha triệu mời gặp mặt ngày 6/3

Tuy vậy, cuối cùng cuộc gặp mặt này cũng không giúp Hàn Quốc đạt được nguyện vọng.

Ngay lập tức, vào cùng ngày, Hàn Quốc mở họp báo tại Hội đồng An Ninh Quốc gia (NSC) và tuyên bố “hành động của Nhật Bản thể hiện sự yếu kém trong công tác phòng dịch”. Đồng thời kết luận “dịch COVID-19 thực ra là cớ sách để che giấu cho ý đồ khác của Nhật Bản”.

Tại đây, vào 19:45 phút tối, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Jo Se Yeong (조세영) tuyên bố: “Từ 0 giờ ngày 9/3/2020, Hàn Quốc sẽ ngưng chế độ miễn visa cho du khách Nhật Bản, đồng thời hủy hiệu lực của toàn bộ visa đã cấp. Đối với quá trình xin cấp visa nếu có về sau, nhiều khả năng sẽ yêu cầu giấy xác nhận sức khỏe”.

Cùng với đó, Hàn Quốc nâng mức cảnh báo lên thành “hạn chế du lịch” đối với Nhật Bản. Quyết định này cùng chính sách hạn chế du khách Nhật Bản nhập cảnh trên phạm vi toàn quốc đều có hiệu lực kể từ 0 giờ ngày 9/3.

Trước đó, Bộ Ngoại giao cũng đã triệu mời Đại sứ Australia tại Seoul để phản đối mạnh mẽ việc nước này cấm nhập cảnh hoàn toàn các hành khách tới từ Hàn Quốc kể từ ngày 5/3.

Trước đây, đa số các nước có hệ thống phòng dịch yếu kém mới hạn chế nhập cảnh với người đến từ vùng dịch. Nhưng hiện nay, ngay cả những nước phát triển như Australia, Nhật Bản cũng giới hạn nhập cảnh với người Hàn. Điều này đã khiến Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khá bối rối.

Có thể nói, các động thái “trả đũa” lẫn nhau giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang khiến cho không khí đại dịch COVID-19 vốn phức tạp nay lại càng trở nên “nóng” hơn.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Joongang DailyMK

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).