⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Để “chạy trốn” virus, hàng ngàn người nước ngoài thời gian gần đây đã tức tốc tìm đường rời khỏi Hàn Quốc.

Trong số đó, không ít đối tượng lưu trú bất hợp pháp lâu nay che giấu thân phận bằng mọi giá nay vì “sợ corona” đã tự nguyện tìm đến các văn phòng xuất nhập cảnh.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tuần qua, đã có hơn 5.000 trường hợp lưu trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc “tìm đường về quê mẹ”. Con số này nhiều gấp 4~5 lần so với toàn tháng Hai.

Số người ghé các văn phòng xuất nhập cảnh tăng đột biến kể từ khi Hàn Quốc nâng cảnh báo khủng hoảng về dịch bệnh lên mức cao nhất.

Trong vòng hai ngày 24~25/02, bình quân mỗi ngày có tới hơn 1.000 trường hợp khai báo xuất cảnh. Trái với tình hình trước đó, kể từ 1/12/2019 đến 23/02/2020 bình quân mỗi ngày chỉ là 299 người.

Nếu lấy 20/02, ngày ca nhiễm corona đầu tiên được xác nhận tại Hàn Quốc, làm mốc thì chỉ sau hai tuần (tính đến 0 giờ ngày 05.03) lượt người tìm cách “cao chạy xa bay” khỏi Hàn Quốc đã chạm số 5.766.

Tại Jeju, người tìm đến văn phòng xuất nhập cảnh ngày càng đông. Nhiều nhất trong số đó là đối tượng lưu trú bất hợp pháp mang quốc tịch Trung Quốc. Tại đây, họ tạo thành đám đông hỗn tạp và chen chúc nhau tranh lượt: “Tôi trước chứ”, “Tôi đến trước mà”.

Trước Văn phòng Xuất nhập cảnh Jeju sáng ngày 03/03.

Một phụ nữ lưu trú bất hợp pháp người Trung Quốc cho biết: “Tốc độ lây nhiễm dịch tại Hàn Quốc quá nhanh. Nhưng vẫn có nhiều người đi lại trên đường mà không thèm đeo khẩu trang”.

Người này bổ sung thêm phải nhanh về nhà vì gia đình ở quê hương đang rất lo lắng. Bên cạnh đó, ánh mắt người Hàn Quốc gần đây dành cho người Trung không dễ chịu tí nào.

Phần lớn trong số những người này là đối tượng lưu trú bất hợp pháp mang quốc tịch Trung Quốc.

Trước tình hình này, Bộ Tư pháp đã đề nghị thi hành việc khai báo xuất cảnh bằng hình thức trực tuyến. Mục đích là để tránh tình trạng quá tải cho các văn phòng xuất nhập cảnh cũng như giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus.

Vì vậy, đối tượng đang cư trú bất hợp pháp muốn rời khỏi Hàn Quốc chỉ cần khai báo online trước 3~15 ngày. Sau đó sẽ hoàn toàn được phép xuất cảnh từ sân bay mà không bị bắt giữ hay làm khó.

Tuy nhiên, người mang hộ chiếu giả, người có thông tin cá nhân không trùng khớp hoặc người từng bị xử lí hình sự phải trực tiếp tới cơ quan xuất nhập cảnh để báo trước.

Kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Incheon.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp Hàn Quốc hiện đang thực thi chế độ miễn trừ tố cáo người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp. Biện pháp này giúp giảm thiểu tình trạng người lưu trú bất hợp pháp né tránh kiểm tra y tế vì lo sợ thân phận bị phát giác.

Xem hướng dẫn đăng ký khai báo xuất cảnh tự động.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Joongang IlboYNA

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).