⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Một trong 8 sản phụ bị nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc đã chuyển dạ và sinh con vào ngày 6/3/2020 vừa qua. Đứa trẻ được chẩn đoán là âm tính với virus.

Các chuyên gia cho rằng, khả năng lây nhiễm khi sinh con là cực kỳ thấp nhưng cũng khuyên khích hãy trì hoãn việc cho con bú.

Khi tổng hợp lại danh sách của chính quyền địa phương và Ủy ban Đối sách Phòng dịch Trung ương thì tính đến ngày 8/3, đã có 8 sản phụ bao gồm 7 người ở Daegu và 1 người ở Busan đã được xác nhận là bị nhiễm COVID-19.

Phụ nữ khi mang thai do hệ miễn dịch bị suy giảm nên thuộc nhóm có nguy cơ cao bị nhiễm virus và việc dùng thuốc điều trị cũng bị hạn chế so với người thường.

Trong số những phụ nữ mang thai được xác nhận là bị nhiễm bệnh, chưa có trường hợp nào phát triển tình trạng bệnh nặng.

Jung Eun Kyeong, phó giám đốc Ban Phòng chống dịch Trung ương cho biết: “Nếu triệu chứng nhẹ, chúng tôi sẽ điều trị triệu chứng thay vì điều trị bằng thuốc và sẽ giám sát tình trạng của thai nhi”.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, phương pháp trị liệu của sản phụ bị nhiễm COVID-19 sẽ không khác biệt nhiều so với những bệnh nhân bình thường khác. Ngoài ra cần phải cẩn trọng khi điều trị cho những sản phụ đã mắc bệnh nghiêm trọng.

Giáo sư Kim Woo Ju (khoa nội truyền nhiễm) tại bệnh viện Guro của trường đại học Korea cho biết “Nếu triệu chứng viêm phổi nặng, chúng ta phải quyết định có nên cho sản phụ dùng thuốc kháng virus Caletra (thuốc trị liệu AIDS)hay không. Đặc biệt, so với giai đoạn cuối của thai kỳ, thì giai đoạn đầu của thai kỳ cần phải cân nhắc và chú ý đến việc sử dụng thuốc”.

Thành phố Daegu cho biết, một trong số 7 sản phụ ở thành phố này đã sinh con tại bệnh viện Fatima (파티마병원) và cả mẹ lẫn bé đều không có vấn đề gì nghiêm trọng.

Trước đó đã có những lo ngại về khả năng bị nhiễm khi sinh, nhưng Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Trẻ em Hàn Quốc giải thích rằng: “Khả năng đứa trẻ bị nhiễm bệnh bên trong tử cung của phụ nữ khi sinh là rất hiếm”.

Theo một nghiên cứu của các bác sĩ phụ khoa ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, 9 sản phụ người Trung Quốc được xác nhận là đã sinh con một cách an toàn và không bị nhiễm virus trong quá trình sinh nở.

Thay vào đó, các cơ quan y tế cũng nhấn mạnh việc ngăn ngừa khả năng lây nhiễm thông qua tiếp xúc sau khi sinh. Phó ban phòng chống, ông Jung cho biết: “Nếu người mẹ vẫn còn bị nhiễm bệnh sau khi sinh con thì có thể lây cho con thông qua việc tiếp xúc và cần phải chú ý và ngăn chặn điều này”.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, nếu người mẹ muốn chăm sóc con hoặc bất đắc dĩ cần phải chăm sóc thì nên để rèm hoặc phải giữ khoảng cách hơn 2m giữa mẹ và bé.

Ngoài ra, Hiệp hội truyền nhiễm trẻ sơ sinh cho biết: “Cho đến hiện tại, chưa có trường hợp virus được phát hiện có trong sữa của người mẹ được chẩn đoán nhiễm COVID-19. Tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu ngừng cho con bú cho đến khi người mẹ được chữa khỏi”.

Ngược lại, trong trường hợp em bé bị nhiễm bệnh mà bố mẹ không bị nhiễm, hiệp hội khuyên rằng nên cho bé mặc độ bảo hộ cá nhân bao gồm khẩu trang chăm sóc sức khỏe, găng tay và áo dài tay chống nước.

Nếu muốn ngăn chặn sự lây nhiễm thì bé phải được đeo khẩu trang trực tiếp, nhưng trên thực tế không thể đeo khẩu trang cho trẻ sơ sinh trong một thời gian dài.

Khi cho con bú, nhất định phải được cho bú với đồ bảo hộ cá nhân, nếu được thì nên cho con bú bằng sữa bột và bình sữa dùng một lần. Chỉ cho con bú sữa mẹ khi cả mẹ và bé đều bị nhiễm COVID-19.

Mặt khác, xác suất rất thấp nhưng không thể loại trừ khả năng lây nhiễm COVID-19 ở độ tuổi thiếu nhi.

Hiệp hội bệnh truyền nhiễm trẻ em đã đưa ra tiêu chuẩn phán đoán về các triệu chứng nghiêm trọng: “Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nguy cơ sẽ mắc bệnh tim mạch bẩm sinh, bệnh hô hấp mãn tính… và thường sẽ có triệu chứng nặng hoặc nguy cơ tiến triển bệnh tương đối cao”.

Nếu có 1 trong 8 triệu chứng sau thì có thể trẻ đã mắc bệnh nặng:

– Tốc độ hô hấp chậm (hơn 60 lần trong 1 phút đối với trẻ từ 0 đến 2 tháng, 50 lần trong một phút đối với trẻ 2 đến 12 tháng, 40 lần trong 1phút đối với trẻ từ năm 1 năm 5 tuổi trở lên, 20 lần trở lên trong 1 phút đối với trẻ 5 tuổi trở lên).

– Có dấu hiệu bất thường như khó thở hoặc nở cánh mũi
– Ngưng thở
– Xanh xao
– Triệu chứng đau ngực (triệu chứng đau giữa ngực và xương sườn khi hít vào).
– Thay đổi ý thức, ủ rũ hoặc bị co giật
– Độ bão hòa oxy dưới 90%
– Khó khăn trong việc cho con bú và lượng ăn giảm


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Hani

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).