⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sự lây lan nhanh chóng của dịch cúm COVID-19 tại Nhật Bản và quốc gia láng giềng, Hàn Quốc, đang đặt ra mối lo ngại về việc Thế vận hội Olympics Tokyo 2020 có thể bị hủy.

Nhiều yêu cầu thay đổi địa điểm hoặc hủy bỏ Olympic lần thứ 32 đã được trình lên Ủy ban Olympics quốc tế IOC.

Vào thứ 3, 25/2/2020, một quan chức cấp cao của IOC cho biết việc tổ chức Olympics ở Tokyo vào mùa hè này được đánh giá là quá nguy hiểm vì sự bùng phát của COVID-19. IOC nhiều khả năng sẽ hủy bỏ thế vận hội lần này hơn là hoãn hoặc chuyển địa điểm tổ chức.

Dick Pound, một cựu vô địch Olympics môn bơi lội người Canada, thành viên của IOC từ năm 1978, cho biết IOC vẫn đang suy xét vấn đề này. Pound ước tính rằng sẽ mất khoảng 3 tháng cân nhắc để quyết định số phận của Olympics Tokyo. Có nghĩa là phải đến cuối tháng 5 mới có thông báo chính thức.

Nếu IOC quyết định việc tổ chức thi đấu không thể diễn ra ở Tokyo như dự kiến, thì có khả năng Thế vận hội năm nay sẽ bị hủy bỏ.

Sự bùng phát dịch COVID-19 bắt đầu ở Trung Quốc hai tháng trước đã lây nhiễm hơn 80.000 người trên toàn cầu và khiến hơn 2.700 người tử vong. Phần lớn trong số bệnh nhân là ở Trung Quốc nhưng virus đã lan ra các nước và khu vực xung quanh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông và Châu Âu, làm dấy lên nỗi sợ về một đại dịch kinh hoàng sẽ xảy ra. Tình hình hiện tại ở Hàn Quốc và Nhật Bản có thể mất kiểm soát bất cứ lúc nào.

Mặc dù vậy, Pound vẫn khuyến khích các vận động viên vẫn nên tiếp tục tập luyện. Khoảng 11.000 vận động viên dự kiến sẽ tham dự Olympics Tokyo, dự kiến khai mạc vào ngày 24/7/2020 và 4.400 vận động viên sẽ tham gia Paralympics, diễn ra vào ngày 25/8/2020.

Pound cũng cho biết IOC đang tham vấn với Tổ chức Y tế Thế giới WHO, để có thể đưa ra các động thái tiếp theo.

Về khả năng trì hoãn, Pound nói: “Bạn không thể trì hoãn một thứ gì đó quy mô to lớn như Thế vận hội được. Có rất nhiều bộ phận phải thay đổi, rất nhiều quốc gia tham gia và đặc biệt là ảnh hưởng của truyền hình. Không thể đơn giản nói, hãy tiến hành Thế vận hội vào tháng mười được.”

Pound cho biết việc chuyển đến một thành phố khác dường như cũng khó xảy ra bởi vì có rất ít nơi trên thế giới có thể nghĩ đến việc trang bị các cơ sở trong thời gian ngắn để có thể thay Tokyo đăng cai Olympics.

Shaun Bailey, ứng cử viên thị trưởng thành phố London, đã đề nghị thủ đô của Vương Quốc Anh như ứng cử viên thay thế. Tuy nhiên, Thị trưởng Tokyo, Yuriko Koike, cho rằng đề nghị này là một nỗ lực sử dụng ảnh hưởng virus cho mục đích chính trị.

Pound cũng phát biểu rằng ông sẽ không ủng hộ việc phân tán các sự kiện Olympics đến những nơi khác trên thế giới vì điều đó không mang giá trị của Thế vận hội Olympics.

Thực tế cũng sẽ cực kỳ khó khăn để cho việc truyền tải hình ảnh rất nhiều môn thi đấu khác nhau trong khoảng thời gian 17 ngày nếu thay đổi thời gian hay địa điểm tổ chức chỉ vài tháng trước khi diễn ra.

Việc giữ nguyên địa điểm tổ chức Thế vận hội ở Tokyo nhưng trì hoãn vài tháng sẽ gây khó dễ các đài truyền hình khi lịch phát sóng của họ đã được lên kế hoạch sẵn.

Với các đài truyền hình Bắc Mỹ, lịch trình của họ vào mùa thu đã đầy ắp với các giải bóng đá chuyên nghiệp, bóng đá đại học, bóng đá châu Âu, bóng rổ, bóng chày và khúc côn cầu trên băng. Các đài truyền hình thế giới khác cũng có thể bị kẹt về lịch trình phát sóng.

Pound cũng nghi ngờ về khả năng trì hoãn việc tổ chức trong vòng một năm. Nhật Bản chính thức chi 12,6 tỉ USD để tổ chức Thế vận hội Olympics. Thậm chí, ủy ban kiểm toán quốc gia cho biết nước này đang chi tiêu gấp đôi số tiền đó là 25 tỉ USD. “Hãy thử tưởng tượng bạn phải duy trì mớ bong bóng đó thêm một năm nữa xem, bạn có thể làm được không ?”, Pound nói.

IOC đã xây dựng một quỹ khẩn cấp, được báo cáo là khoảng 1 tỉ USD, vì những trường hợp không lường trước được như thế này có thể xảy ra. Quỹ khẩn cấp sẽ giúp IOC và các liên đoàn thể thao quốc tế trong khoảng thời gian này.

Khoảng 73% trong số thu nhập 5.7 tỉ USD của IOC đến từ bản quyền phát sóng Olympic, với chu kỳ diễn bốn năm một lần. Nhưng nếu Olympics bị hủy, đồng nghĩa với việc sẽ không có khoản thu nào.

Đây là một rủi ro bất khả kháng và không thể quy trách nhiệm cho một bên thứ ba nào.

Thực tế, tương lai của Olympics Tokyo phần lớn nằm ngoài tầm tay của IOC. Nó phụ thuộc vào diễn biến của dịch cúm COVID-19.

“Nếu nó trở thành một thứ giống như dịch cúm ở Tây Ban Nha, một đại dịch vào đầu thế kỷ 20 đã giết chết hàng triệu người và ở mức độ nguy hiểm cao thì chắc chắn chúng ta phải hủy bỏ Olympics năm nay”, Pound nói.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã đáp trả nhận xét của Pound và bác bỏ khả năng hủy bỏ Olympic Tokyo 2020. Hiện tại, Nhật Bản đã cho tạm hoãn tất cả các sự kiện thể thao và văn hóa trong tháng 2 và 3/2020 trong 2 tuần để ngăn chặn các dịch bệnh bùng phát.

Theo một tờ báo Nhật Bản, Nikkei Asian Review, thứ trưởng nội các của Nhật Bản, Yoshihide Suga, đã phát biểu trong một cuộc họp báo ngày hôm qua 26/2 rằng Olympics sẽ vẫn được tổ chức vào tháng 7 như dự kiến.

“Chúng tôi vẫn đang chuẩn bị cho sự kiện này. Chúng tôi sẽ cũng cấp thông tin về các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19”, ông Suga phát biểu.

Trước đó thế Thế vận hội mùa hè vẫn được tổ chức ở Brazil vào năm 2016 dù có sự bùng phát của dịch virus Zika.

Vẫn chưa có quyết định chính thức của IOC về Olympics Tokyo 2020. Trong khi đó theo thống kê của WHO tính đến ngày 27/2/2020, Nhật Bản đã có thêm 17 người nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 189.

Con số này đối với Hàn Quốc, quốc gia láng giềng của Nhật Bản và có thể nằm trên bản đồ du lịch của những người đến tham dự Olympics Tokyo là 505 ca nhiễm mới và tổng số 1766 bệnh nhân.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).