⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Bệnh viện Hanmaeum Changwon (한마음창원병원) ở phường Sangnam, quận Seongsan, thành phố Changwon tiếp tục bị phong tỏa chỉ sau một ngày mở cửa trở lại.

Nguyên nhân là vì bệnh viện đã xác nhận thêm một y tá bị nhiễm bệnh (bệnh nhân Gyeongnam số 37). Trước đó, bệnh nhân số 37 đã có tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên được phát hiện ở bệnh viện này (Gyeongnam số 5) – vốn cũng là y tá bệnh viện.

Chiều ngày 26/2, một người dân đeo khẩu trang, di chuyển ở cổng chính của bệnh viện Hanmaeum Changwon, tỉnh Gyeongnam, nơi tiếp tục bị phong toả sau 1 ngày mở cửa trở lại.

Ngày 26/2/2020, trong một cuộc họp ngắn về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn diễn ra ở Trung tâm Ủy ban báo chí, Tỉnh trưởng Gyeongnam thông báo: “Bắt đầu từ ngày hôm nay, bệnh viện Hanmaeum Changwon sẽ bị phong toả toàn diện do vừa xác nhận thêm một y tá tại đây dương tính với virus”.

Ngày 22/2, bệnh viện Hanmaeum đã từng bị phong tỏa một lần do y tá của bệnh viện này (bệnh nhân Gyeongnam số 5) nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Cơ quan y tế lúc đó điều tra được bệnh nhân số 5 đã tiếp xúc với 82 người bao gồm đội ngũ nhân viên y tế trong bệnh viện nơi làm việc.

Khoảng 1 ngày sau, bệnh viện xác nhận thêm bệnh nhân mới là bác sĩ (bệnh nhân Gyeongnam số 7). Bệnh nhân số 7 đã có tiếp xúc với bệnh nhân số 5 trước đó. Sau đó, bệnh viện này đã phải tiến hành cách ly tập thể 11 bệnh nhân ở tầng lầu riêng trong bệnh viện (cách ly Cohort – 코호트).

Đây là 11 bệnh nhân đã tham gia phẫu thuật của đội ngũ y tế này. Lần xét nghiệm gần đây nhất, cả 11 bệnh nhân đều cho ra kết quả âm tính, tuy nhiên vẫn phải tiếp tục cách ly tập thể trong vòng 14 ngày tới.

Đến hôm 26/2, thêm một y tá phụ trách phòng sản phụ và trẻ sơ sinh của bệnh viện đã bị nhiễm bệnh khiến cơ quan y tế này tiếp tục bị đóng cửa lần hai.

Cho đến thời điểm hiện tại, phòng trẻ sơ sinh của bệnh viện Hanmaeum Changwon không có em bé mới sinh nào. Tuy nhiên vẫn chưa nắm rõ con số trẻ sơ sinh mà y tá này đã tiếp xúc qua trong quá trình làm việc trước đó. Được biết, bệnh viện hiện đang có khoảng 150 bệnh nhân.

Đội ngũ nhân viên hỗ trợ thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc sẽ túc trực ở Bệnh viện Hanmaeum Chang Won trong thời gian tới, đồng thời có kế hoạch đề xuất phương pháp quản lý cách ly bệnh viện, dựa trên việc xem xét nơi lưu trú cũng như lộ trình di chuyển của các bệnh nhân.

Trước mắt, bệnh viện Hanmaeum Chang Won sẽ bị đóng cửa tối đa 2 tuần, phong tỏa kể cả phòng cấp cứu và phòng khám sàng lọc. Các quán ăn và cửa hàng tiện lợi trong bệnh viện vẫn sẽ hoạt động bình thường. Do đó, bệnh viện sẽ không gặp trở ngại lớn trong việc cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Sau khi kết thúc buổi họp báo, phần hỏi đáp của phóng viên đã có ý kiến chỉ trích rằng: “Việc mở cửa bệnh viện chỉ sau một ngày phong tỏa có phải là quá gấp gáp hay không?”

Về vấn đề này, tỉnh trưởng Kim giải trình: “Cơ quan điều tra dịch tễ học từ trụ sở kiểm soát dịch bệnh đã trực tiếp đến hiện trường và đưa ra phán đoán trên nên họ đã quyết định mở cửa lại. Tuy nhiên sau đó, do phát sinh thêm người nhiễm bệnh nên đã đưa ra quyết định đóng cửa lần hai. Do bệnh viện Hanmaeum đã có thêm bệnh nhân, nên sẽ tiến hành phương án phòng chống dịch khác so với phương án ban đầu”.

Trường hợp y tá phòng sản phụ và trẻ sơ sinh ở bệnh viện Hanmaeum trở thành bệnh nhân bị nhiễm bệnh tiếp theo đã gây ra sự hoang mang lớn trên toàn địa phương. Khu vực phường Seongnam, nơi bệnh viện này toạ lạc, được xem là khu vực đông đúc phát triển nhất ở Changwon.

Đặc biệt, bệnh viện Hanmaeum còn là nơi mà người dân địa phương thường xuyên lui tới sử dụng dịch vụ, nhất là ở khoa nhi và khoa sản. Do đó, việc bệnh viện này xác nhận thêm người bệnh là một y tá sản khoa được xem là tin gây sốc.

Một người dân thuộc quận Euichang, Changwon cho biết: “Bệnh viện Hanmaeum rất đông bệnh nhân. Sản khoa và nhi khoa của bệnh viện cũng rất nổi tiếng. Thật sự, tôi đã rất sốc khi nghe tin thêm một y tá đã bị nhiễm bệnh tại đây. Tôi mong lộ trình di chuyển cũng như danh sách bệnh nhân có tiếp xúc với y tá này sớm được công khai. Tôi cũng mong có kế sách phòng bệnh tốt hơn cho những nhân viên đang làm việc tại bệnh viện”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).