⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo báo cáo được Đài truyền hình địa phương NHK công bố vào sáng nay ngày 7/4, Nhật Bản đã ghi nhận tổng cộng 235 ca nhiễm COVID-19 mới vào ngày 6/4.

Theo đó, tính đến 8:00 sáng ngày 7/4, tổng cộng số ca nhiễm tại Nhật Bản đạt 4.092 người, nếu như cộng thêm cả 712 người Nhật mắc bệnh trên Du thuyền Diamond, con số sẽ lên tới 4.804.

Tình hình dịch đang diễn biến rất phức tạp tại thủ đô Tokyo

Số người tử vong vì COVID-19 cũng đang tăng 4 người so với ngày trước đó, nâng tổng con số thành 108 người. Cùng với đó, ổ dịch được đánh giá là nguy hiểm và phức tạp nhất của Nhật Bản nhất hiện nay chính là thành phố Tokyo.

Nơi này là từng được lo ngại sẽ trở thành “New York thứ 2” khi số ca nhiễm tăng gấp đôi so với tuần trước đó. Theo đó, số người nhiễm tại thủ đô Tokyo mới được xác nhận trung bình một ngày vào tuần trước nữa là khoảng 40 người/ngày thì tuần vừa qua đã tăng nên gấp đôi thành 80-90 người/ngày.

Cũng ngay trong ngày thứ 7 tuần đó 4/4, Tokyo cũng xác nhận tổng số số ca nhiễm mới lên tới 118 người.

Trước đó, Nhật Bản cũng đã tạm hoãn Thế vận hội Tokyo để phòng dịch

Đây là lần đầu tiên kể từ khi phát hiện dịch vào những ngày cuối tháng 2, chính phủ nước này ghi nhận số ca nhiễm nhiều hơn 100 người chỉ trong vòng 24h tại thủ đô.

Tính đến ngày hôm qua 6/4, sau khi xác nhận có thêm 83 người nhiễm mới, tổng số bệnh nhân được chuẩn đoán dương tính với COVID-19 tại thành phố Tokyo đã đạt 1.116 người. Các tỉnh khác cũng lần lượt theo sau như Osaka có 428 người, Chiba có 278 người và cuối cùng tỉnh Kanagawa có 271 người.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp thủ thủ đô Tokyo nói riêng và Nhật Bản nói chung như trên, Thủ tướng Shinzo Abe trong chiều ngày 7/4 sẽ chính thức công bố Tình trạng khẩn cấp đối với 7 tỉnh, thành phố lớn.

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ công bố Tình trạng khẩn cấp vào chiều nay 7/4

Tình trạng này được ban bố dựa theo Đạo luật về các biện pháp đặc biệt chống lại dịch bệnh theo luật pháp Nhật Bản. 7 khu vực là đối tượng của công bố này bao gồm thủ đô Tokyo, tỉnh Kanagawa, tỉnh Saitama, tỉnh Chiba, Osaka, Hyogo và cuối cùng tỉnh Fukuoka.

Tuyên bố Tình trạng khẩn cấp này sẽ có hiệu lực ngay vào ngày mai 8/4 và dự kiến kéo dài trong khoảng 1 tháng nếu tình hình dịch có dấu hiệu ổn định trở lại.

Theo luật pháp Nhật Bản hiện nay, khi Tình trạng khẩn cấp được công bố, thống đốc chính quyền các tỉnh kể trên sẽ có thể áp dụng các biện pháp hạn chế quyền cá nhân của mỗi công dân.

Rất nhiều người Nhật hiện vẫn đang coi nhẹ COVID-19, không tuân thủ khuyến cáo phòng dịch

Các hạn chế này sẽ bao gồm như người dân không được đi ra ngoài, hạn chế sử dụng các phương tiện công cộng, sử dụng đất theo yêu cầu nếu cần thiết phải lặp đặt các cơ sở y tế tạm thời…

Chính phủ Nhật Bản dự kiến vẫn sẽ duy trì hoạt động của các phương tiện công cộng, không thực hiện phong tỏa toàn thành phố như các nước châu Âu ngay cả sau khi tuyên bố Tình trạng khẩn cấp.

Trước tình hình dịch diễn biến khó lường như trên, Giáo sư Iwata cho rằng: “Sự lây lan của COVID-19 hiện tại của Tokyo đang khá giống với các nước như Tây Ban Nha, Pháp, Ý và New York của Mĩ giai đoạn đầu. Nếu xu hướng này tiếp tục như thế, triển vọng dập tắt dịch sẽ vô cùng mờ mịt.Chính phủ Nhật Bản cần phải thay đổi lập tức các chính sách trong phòng chống dịch khi nhận thấy họ đang đi sai hướng.”

Giáo sư cũng nhiều lần nhấn mạnh thêm rằng Nhật Bản đã không làm đủ các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus cũng như mở rộng quy mô của việc xét nghiệm COVID-19.

Các cơ quan y tế Nhật Bản đã cho rằng sẽ là lãng phí nếu thực hiện xét nghiệm đối với ngay cả những người có nguy cơ nhiễm dịch thấp như Hàn Quốc đã từng làm.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).