Theo thông tin từ TBS vào ngày 12/3 vừa qua, kết quả của một cuộc khảo sát qua điện thoại kéo dài 3 ngày (từ ngày 9-12/3) với nhóm đối tượng gồm 507 người trên 18 tuổi (bao gồm cả nam và nữ) cho thấy: đánh giá tích cực dành cho Tổng thống Moon là 44.8%, giảm 3.1% so với tuần trước và đánh giá tiêu cực là 51.3% (tăng 2.6% so với tuần trước).

Khu vực lấy dữ liệu đánh giá tập trung vào các điểm nóng gần đây như: Gyeonggi (경기), Incheon (인천), Daegu (대구) và Gyeongbuk (경북). Chỉ số đánh giá của các đối tượng ở mức tuổi 30 và 40, thuộc tầng lớp trung lưu, nhân viên văn phòng và các bà nội trợ giảm mạnh.

Ngoài ra, tỷ lệ ủng hộ cho các đảng cũng có sự biến động. Đảng Dân chủ đã giảm 1.5% so với tuần trước, trong khi Đảng Tương lai tăng 1.3% (lên 32.5%).

Ngoài ra, 36.4% số người được hỏi đã bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ và 28.9% đã bỏ phiếu cho Đảng Tương lai trong cuộc bầu cử theo tỷ lệ chung của đảng.

Khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhậm chức vào tháng 5/2017 cho nhiệm kỳ 5 năm, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông lên tới 80%, nhưng tỷ lệ này đã giảm xuống dưới mức 40% hồi tháng 10/2019.

Thời điểm đó, nguyên nhân của sự giảm sút tỷ lệ ủng hộ được cho là liên quan đến Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk, người mà Tổng thống Moon từng bất chấp phản đối của giới chính trị để bổ nhiệm làm bộ trưởng tư pháp. Sau đó, gia đình ông Cho bị điều tra về nghi vấn “chạy trường” cho con gái và những khoản đầu tư tài chính đáng nghi, dẫn đễn việc buộc phải từ chức.

Đến thời điểm gần đây, khi đại dịch corona lan rộng ở Hàn Quốc, Tổng thống cũng vấp phải không ít sự chỉ trích của dân chúng. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến niềm tin dành cho ông vơi dần.

Tổng hợp từ TBS

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).