⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Đại dịch virus Vũ Hán vẫn đang khiến cả thế giới vật lộn để ngăn chặn từng ngày. Trước khi bị Ý “soán ngôi”, Hàn Quốc từng là ổ dịch virus Vũ Hán lớn nhất bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Tính đến 23:00 ngày 13/3/2020, tại Hàn Quốc có 7.979 ca nhiễm bệnh được xác nhận và 72 trường hợp tử vong.

Để xảy ra những trường hợp đau lòng liên quan đến mạng sống con người là điều không ai mong muốn. Hơn ai hết, thân nhân của người bệnh tử vong vì virus phải chịu nỗi đau mất mát người thân đột ngột trong sự bất lực. Họ lại càng phẫn nộ và phản ứng dữ dội hơn, đặc biệt là sau khi nghe được những phát biểu từ phía Tổng thống Moon Jae In.

Ngày 11/3/2020, Tổng thống Moon đã đến thăm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh ở tỉnh Chungbuk. Tại đây, Tổng thống đã gặp gỡ các nhân viên và Giám đốc điều hành Jeong Eun Gyeong. Đồng thời có lời khen ngợi, động viên tinh thần đội ngũ: “Trung tâm kiểm soát dịch bệnh đã làm việc chăm chỉ để đạt được kết quả tốt, được thế giới công nhận”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Moon thể hiện mong muốn mọi người dân cùng đồng lòng, cố gắng hết sức để đảm bảo không còn trường hợp tử vong nào xảy ra thêm, bất kể tỉ lệ tử vong vì nhiễm bệnh ở Hàn Quốc vẫn thấp khi so sánh với các tâm dịch khác trên thế giới.

Tuy nhiên, dư luận trong nước lại bùng lên ngọn lửa phẫn nộ, nhất là với những gia đình có người thân không may qua đời vì nhiễm bệnh.

Em chồng của bệnh nhân tử vong thứ 21 Hàn Quốc tức giận nói: “Tôi đã thấy tin về chuyến viếng thăm trên báo. Đã có thêm sáu bệnh nhân qua đời vào ngày hôm đó, và ông ấy (Tổng thống Moon) đang phát biểu gì với truyền thông vậy? “làm tốt lắm” ư? Đó không phải là điều nên nói với tư cách là Tổng thống Hàn Quốc”.

Theo đó, bệnh nhân tử vong số 21 sau khi nhận kết quả dương tính với virus đã không được điều trị đúng cách. Kết quả là người này đã không thể thoát hỏi lưỡi hái tử thần. Bi kịch hơn, chồng của bệnh nhân cũng không thể cận kề vợ trong giây phút lâm chung do cũng đang nhiễm bệnh.

Em chồng bệnh nhân cũng chỉ trích: “Dịch bệnh virus Vũ Hán lan rộng đến khu vực đô thị lớn như Seoul còn không thể khống chế được. Tổng thống thật quá vô tư”.

Trên thực tế, vào ngày 13/2, Tổng thống Hàn Quốc đã đề cập đến việc công bố hết dịch. Tuy nhiên, chỉ khoảng một tuần sau khi đưa ra phát ngôn trên, số bệnh nhân dương tính với virus Vũ Hán ở Hàn Quốc đã tăng vọt và tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Gia đình tang quyến lên tiếng: “Tổng thống dường như không biết gì về tình hình thực tế. Thành quả chỉ là lời nói dối. Chúng tôi nghi ngờ rằng ông ấy chỉ xem qua số liệu thống kê được báo cáo trên mặt giấy. Ngay cả những người phò tá ông Moon cũng nên lên tiếng để phơi bày sự thật”.

Sự phẫn nộ của gia đình này không phải là duy nhất. Mới đây, các chuyên gia cũng chỉ trích phát ngôn của Tổng thống Moon.

Giáo sư Choi Jae Wook thuộc Khoa Y tế Dự phòng, Đại học Y Hàn Quốc, cho biết: “Ưu tiên quan trọng nhất trong giao tiếp, đối thoại để kiểm soát khủng hoảng là thông cảm với nỗi đau. Nhưng động tác này đã bị bỏ qua”.

Đồng thời, giáo sư Choi cũng cho rằng, trong bối cảnh mà toàn dân đều mệt mỏi và bất an vì chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh kéo dài, những phát ngôn khen thưởng các cơ quan ban bộ phòng chống dịch bệnh nên được hạn chế.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).