⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Một cô gái không may qua đời vì căn bệnh hiểm ác, vô tình trở thành nạn nhân của những “tin tặc” cho rằng cô nhiễm virus Vũ Hán.

Ngày đưa tang, bạn bè, hàng xóm chẳng dám đến dự, thậm chí người thân cũng bị cho nghỉ việc vô căn cứ. Tai bay họa gió, chung quy cũng từ “mấy cô hàng xóm”.

Đại dịch virus Vũ Hán được thổi phồng trong suy nghĩ của nhiều người như “ngày tận thế”. Gia đình A kéo nhau đi mua hàng hóa tích trữ, gia đình B, gia đình C… từ đó cũng đổ xô đi mua vì lo sợ “mất phần”.

Thử hỏi, cây cỏ cũng không thể cứu loài khủng long Alamosaurus ngày diệt chủng, mấy thùng mỳ tôm hay vài bao gạo có ý nghĩa gì nếu Trái Đất thực sự bị diệt vong?

“Cháy hàng” do người dân đổ xô đi mua hàng hóa dự trữ. (Ảnh Báo Tổ Quốc)

Một sự thật đáng buồn ngày nay, đó chính là lối “tư duy lượm lặt” đang xâm chiếm trong cộng đồng. Khi dịch bệnh chỉ mới được thông tin chính thức ở Vũ Hán (Trung Quốc), chẳng mấy ai quan tâm virus Vũ Hán là gì, mức độ lây lan ra sao. Đến khi Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ đều bùng dịch thì người người, nhà nhà mới bắt đầu tìm hiểu trong hoang mang.

Nhiều người hiểu đúng căn nguyên thì bình tĩnh phòng dịch. Trong khi, bộ phận khác chỉ dừng lại ở việc “điểm mặt corona” và tự phóng đại vấn đề. “Con gái bà A vừa từ nước XYZ về, nó mang theo bệnh về lây cho dân mình đấy”, tin đồn một thành mười vô hình chung gây nên tâm lý kỳ thị trong cộng đồng.

Dù biết rằng phòng chống dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc nơi đông người theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là cần thiết. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc “đóng cửa”, xa lánh và rêu rao sai sự thật.

Nhiều du học sinh Hàn Quốc quyết định về nước từ cuối tháng 2/2020, khi số liệu ca nhiễm tại Hàn chưa đến 1.000 ca. Bản tin thời sự của đài truyền hình VTV (Việt Nam) đăng tin, từ 21:00 ngày 26/2, hành khách mang quốc tịch Việt Nam đang học tập, sinh sống, lao động ở Hàn Quốc khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải cách ly 14 ngày, trong khi hành khách trở về trên các chuyến bay từ Hàn Quốc chỉ đáp tại ba sân bay: Vân Đồn – Phù Cát – Cần Thơ.

Vậy là, bất cứ du học sinh nào từ Hàn Quốc về cũng thành “tiêu điểm” của nhiều chế phẩm ly kỳ.

“Chắc A bỏ hộ chiếu tại sân bay rồi trốn về đây”
– “Sao B không bị cách ly tập trung, đã bệnh mà còn đi lung tung”
– “Nhà C tự nhiên chứa chấp người lạ nào đó. Nghe nói là từ vùng dịch về mới sợ chứ”.

Trách làm sao được tâm lý lo sợ của người dân, đang yên lành bỗng có “người lạ” về làng. Nhưng thật bi hài khi “mấy cô, mấy bác” một chữ cũng nhiễm virus, hai tiếng cũng nhiễm virus lại không mang khẩu trang cho bản thân.

Không chỉ du học sinh chịu “tiếng xấu”, người thân của họ cũng vì thế bị liên lụy. Nhiều người mới vài phút trước còn nói chuyện rôm rả, ấy thế mà lại thay đổi 180º khi ghé qua hàng của “mấy cô, mấy bác”. Vậy là vừa tiếp xúc với “người gần mầm bệnh” theo suy diễn của họ, rồi tỏ thái độ khinh khi, xa lánh.

Cũng vì thế mà nhiều du học sinh mang tâm lý dè dặt, lo ngại liệu có nên trở về nước hay cứ ở lại Hàn Quốc cho “lành”.

Nhiều bạn về tới sân bay thì không dám nói với chú tài xế taxi mình là du học sinh, dù đã qua khai báo y tế và được nhập cảnh hợp pháp. Lạ thay, khai thật cũng bị xa lánh mà không nói thì bị cho là… trốn!

Du học sinh về nước ý thức đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, ở phòng riêng, không tiếp xúc với bất cứ ai. Có bạn còn nói đùa, 14 ngày cách ly tại gia là khoảng thời gian nghỉ dưỡng như “Vua chúa”. Chỉ cần ở một chỗ cũng có cơm dâng tận nơi, muốn ăn gì thì gọi điện, nhắn tin là được vận chuyển tới ngay trước cửa phòng.

Ấy vậy mà, chuyện nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường. Việc cách ly và thăm khám của công an, chính quyền địa phương theo quy định của Nhà nước lại được “hàng xóm” bóp méo sự thật. Thậm chí, tin đồn “con nhà đấy bị nhiễm corona rồi, công an tới bắt nó đi đấy” không biết từ đâu mà ra.

Đáng nói hơn, sau 14 ngày tuân thủ quy định cách ly của Nhà nước một cách nghiêm túc, lại tiếp tục rộ lên chuyện “công an tới nhà lập biên bản”. Sự thật là chính quyền địa phương đến cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà. Phải chăng công tác y tế dự phòng của Việt Nam rất tốt, nhưng lại quên công tác truyền thông đúng nghĩa?

Tiếc thay, hình thức xử phạt những hành vi lan truyền tin đồn thất thiệt vẫn chưa đủ mạnh. Theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, Công nghệ thông tin và Tần số vô tuyến điện”, tung tin giả có thể bị phạt tiền từ 20 triệu VND đến 30 triệu VND (điểm a, khoản 3, Điều 64).

Ở đây, việc truy cứu trách nhiệm hình sự không thực sự hiệu quả, vì phải qua quá trình nộp đơn khởi kiện, điều tra và xét xử (Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015 về “Tội vu khống”) mất nhiều thời gian.

“Văn hóa truyền miệng” luôn ẩn chứa hai mặt tích cực và tiêu cực. Bên cạnh những người thích tạo kịch tính cho câu chuyện bằng cách thêm vài yếu tố “ảo”, cũng có nhiều người nhìn đúng vào sự thật.

Đất nước còn biết bao chuyện khó khăn như hạn hán và xâm nhập mặn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, cả nước đang phải chiến đấu với đại dịch lây lan, nền du lịch bị trì trệ do ảnh hưởng của virus Vũ Hán… Thiết nghĩ, chuyện du học sinh về nước mùa dịch cũng không cần “chuyện bé xé to”.

Chúng ta chưa chết vì dịch bệnh, đã có thể “chết” trước những tin đồn, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad cho biết.

Nguy hiểm hơn cả virus là… chính chúng ta! Hãy là một công dân minh tuệ, biết chọn lọc thông tin và biết cách ứng xử chừng mực trong xã hội ngày nay.

XEM THÊM: Cô dâu Việt ở Hàn Quốc và nỗi niềm bị chính đồng bào mình ghẻ lạnh


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).