Tính đến 9:30 ngày hôm nay 10/4/2020, toàn nước Mỹ đã ghi nhận số cao nhiễm cao kỷ lục lên tới 468.566 ca dương tính với COVID-19, tăng hơn 30.000 người so với hôm qua.

Đáng lo hơn nữa, số trường hợp tử vong tại đây cũng đang tăng chóng mặt khi chỉ sau 24h, đã có tới gần 1.900 người thiệt mạng (tổng số 16.691 ca).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của COVID-19 tại Mỹ như trên, Tổng thống Donald Trump và toàn bộ chính quyền Nhà Trắng đang dồn toàn lực mình có vào công tác phòng chống dịch.

Tình hình dịch tại Mỹ vẫn đang rất phức tạp

Mới đây, trong một cuộc họp báo vào hôm thứ ba tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã đỗ lỗi cho rằng Tổ chức Y tế Thế giới khi đưa ra những nhận định và khuyến cáo sai về đại dịch, gây hậu quả nghiêm trọng trên toàn thế giới. Ông còn đưa ra lời đe dọa sẽ rút hết tiền tài trợ khỏi tổ chức quốc tế này.

Tổng thống Trump phát biểu: “Họ đã đưa ra lời cảnh báo khá tệ hại… với chúng tôi, họ đang phải chịu nhiều chỉ trích vì không muốn đóng cửa biên giới, họ đã nhận định sai. Tôi có thể nói là họ thực sự đã nhận định điều này sai lầm ở mọi phương diện.”

WHO, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc, thực chất đã đưa ra hồi chuông cảnh báo về sự bùng phát của một loại virus mới ở Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 1/2020, khi mà dịch bệnh mới bùng phát.

Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích WHO

Ngay sau đó, cơ quan này chính thức xác nhận COVID-19 là một đại dịch toàn cầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe vào ngày 30/1, khi virus này lây lan đến 18 quốc gia vào khiến hơn 8.000 người mắc bệnh trên toàn thế giới.

Đến nay, những hậu quả mà COVID-19 để lại đã lớn hơn rất nhiều khi có tới 95.000 người thiệt mạng, 1 triệu 6 người nhiễm dịch. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai khi mà tình hình dịch tại Mỹ và các nước Châu Âu vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

Vào thời điểm mà WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu, chính tổng thốn Donald Trump đã viết lên Twitter về điều này rằng: “Dịch bệnh này đang hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát tại Mỹ.”

Và rồi 6 tuần sau đó, ngày 13/3, chính ông lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trên toàn nước Mỹ khi dịch bệnh bỗng chốc bùng phát.

WHO trong một buổi họp báo về COVID-19

Nói về lời khuyên của WHO với chính sách hạn chế người Trung Quốc đến Hoa Kỳ, ông Trump cho rằng: “Chúng ta hãy thử nhìn xem, nhìn kỹ từng bước một. Họ đã nói rằng đó chẳng phải chuyện gì lớn, không có vấn đề gì lớn cả. Không có gì là không có gì, và rồi cuối cùng khi tôi đã đóng [cửa biên giới] lại, họ nói tôi đã phạm sai lầm và cuối cùng thì nó đã đúng.”

WHO đã từng ca ngợi những phản ứng của Hoa Kỳ đối với virus COVID-19 nhưng cùng đồng thời chỉ trích một số chính sách mà Tổng thống Trump từng thực hiện.

Họ đã kêu gọi mọi người cùng chống lại cách gọi “virus Trung Quốc” mà Tổng thống Trump nói về COVID-19 vì lo sợ sẽ dẫn đến sự phân biện chủng tộc vốn đã vô cùng trầm trọng trên đất Mỹ.

Khi được hỏi về liệu cách gọi đó của Trump có kích động bạo lực đối với người châu Á tại Mỹ hay không, Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành những trường hợp khẩn cấp của WHO cho rằng:

“Virus sẽ lây lan không biên giới, chúng không quan tâm đến dân tộc của bạn, màu da của bạn hay kể cả số tiền mà bạn có trong ngân hàng. Vì vậy, điều thực sự quan trọng mà chúng ta cần lúc này là cẩn thận trọng lời nói để tránh gắn danh những cá nhân nào đó với virus.”

WHO rõ ràng cũng đã có những bước đi sai lầm của mình. Tổ chức này đã từng kêu gọi các nước không áp dụng những biện pháp gây trở ngại không cần thiết đối với thương mại hoặc du lịch quốc tế khi dịch bệnh bùng phát.

Ngay 30/1, Tổng giám đốc WHO, ông Tedro Adhanom Ghebreyesus cho rằng: “Thứ chúng ta cần lúc này là sự thật, chứ không phải sự sợ hãi. Là thời gian cho khoa học, chứ không phải tin đồn. Là thời gian cho sự đoàn kết, chứ không phải kỳ thị lẫn nhau.”

Ngay hôm sau, Tổng thống Trump ngay lập tức ký một lệnh hành pháp yêu cầu từ chối nhập cảnh đối với bất kỳ công dân nước ngoài nào từ Trung Quốc hoặc đến Trung Quốc trong vòng 2 tuần gần đó.

Trump cho biết ông đang xem xét về việc rút hết tiền tài trợ khỏi WHO vì cho rằng tổ chức này đã đưa ra lời khuyên sai lầm khi ông có ý định cấm người Trung Quốc để ngăn chặn dịch. Hiện tại, ông vẫn chưa cho biết rõ sẽ thực hiện điều này thế nào và dưới phương thức gì.

Ông đã đề nghị mức trợ cấp 58 triệu USD so với con số 122 triệu USD đã được Quốc hội phê duyệt trước đó. Tuy nhiên, phía Quốc hội rất khó để có thể cho phép cắt giảm ngân sách như vậy, khi mà tình hình dịch vẫn đang diễn biến rất phức tạp.

Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 7/4 rằng: “W.H.O đang thực sự phá hỏng chuyện. Vì lý do nào đó, tổ chức này được Mỹ chu cấp phần lớn kinh phí nhưng lại đang quá tập trung vào Trung Quốc. Chúng tôi đang xem kỹ lại chuyện này.”


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ CNBC

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).