“Nước dứa ấm tiêu diệt tế bào ung thư!” Một khán giả của đài KBS đã gửi yêu cầu xác minh điều trên. Đây là thông tin sức khỏe được nhiều người chú ý đến mặc dù chủ yếu được chia sẻ trên mạng và các blog cá nhân.

Nhiều trang tin đã chia sẻ nội dung: “Cho 2~3 lát dứa mỏng vào ly và đổ nước nóng vào. Mỗi ngày dùng nước này có thể chữa được bệnh ung thư”. Ngoài ra, người ta “quảng cáo” món này còn giúp loại bỏ u nang, khối u, tiêu diệt vi khuẩn và độc tố.

Đặc biệt, phương pháp này đã được giáo sư Chen Hui Ren (천희렌), bệnh viện Đa khoa Quân đội Bắc Kinh khuyến khích sử dụng. Nước dứa ấm đã được tuyên bố là phương pháp điều trị ung thư được giới y tế phát triển, hiệu quả nhất hiện nay.

Vậy tính xác thực của công bố này ở mức độ nào?

Nội dung được chia sẻ trên Kakao Talk (trái) và trên Internet (phải)

Giáo sư Chen Hui Ren là nhân vật có thật, nhưng…

Giáo sư Chen Hui Ren của Bệnh viện Đa khoa Quân đội, được biết đến là người giới thiệu phương pháp này. Hiện Chen đang công tác tại khoa Huyết học.

Tuy nhiên, giáo sư này đã trực tiếp tuyên bố: “Tôi chưa bao giờ nghiên cứu các nội dung liên quan và cũng chưa từng khuyến khích chúng. Nội dung của bài viết là sai sự thật”. Chen cho rằng có ai đó đã dùng tên của mình, gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của ông.

Tuy nhiên, những nội dung thần kỳ về dứa ấm đã được công bố cách đây 2 năm (tháng 3/2018). Dù giáo sư phủ định, nội dung này vẫn còn trôi nổi trên Internet đến tận bây giờ như một sự thật được công nhận.

Nội dung được đăng tải 2 năm trước

Tại thời điểm đó, nhiều hãng truyền thông Trung Quốc đã đưa tin về công bố của giáo sư Chen. Theo báo cáo truyền thông tại thời điểm hiện tại, một sự thật thú vị đã được phát hiện.

Từ nhiều năm trước, đã có rất nhiều thông tin được đăng tải bằng tên của giáo sư Chen. Lúc đầu là nước chanh nóng, sau đó là lê Trung Quốc, rồi công thức “thần dược” lại được đổi thành mướp đắng. Sau khi đến Hàn Quốc, công thức này “tiến hóa” thành quả dứa.

Thời điểm đó, truyền thông Trung Quốc cũng đã kiểm tra tính xác thực và đăng tải các bài báo “minh oan”. Những nội dung như “nước có tính kiềm tốt cho cơ thể” hay “chanh nóng loại bỏ tế bào ung thư” đã được kết luận là không có cơ sở khoa học.

Vậy công dụng của dứa là?

Nguồn của bài báo đã bị làm cho sai lệch, vậy nên từ đầu, tính xác thực của nội dung đã bằng 0. Tuy vậy, công dụng thực sự của dứa nóng là gì?

Các chất dinh dưỡng chủ yếu của dứa được Viện Thông tin An toàn Thực phẩm công bố gồm: vitamin và chất phân giải protein bromelain. Đây là nguyên nhân cho dứa vào chế biến cùng sẽ giúp thịt mềm hơn. Ngoài ra, bromelain cũng được chú ý đến như là một nguyên liệu trị liệu có tính khoa học.

Đã có nhiều công trình nghiên cứu về bromelain. Theo kết quả nghiên cứu, ở một mức độ nào đó bromelain có công dụng trong việc điều trị ung thư.

Theo một bài báo được đăng trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu và Trị liệu Peptide, bromelain trong nước ép dứa tươi có tác dụng ức chế các dòng tế bào ung thư buồng trứng và trực tràng.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ là kết quả nghiên cứu và thử nghiệm lên tế bào hoặc chuột trong phòng thí nghiệm. Vì vậy, vẫn chưa thể biết liệu chúng có cho kết quả tương tự trên cơ thể con người hay không.

Viện nghiên cứu trị liệu ung thư Memorial Sloan Kettering Cancer Center của New York với tuổi đời 130 năm đã công bố trên trang chủ: “Mặc dù có tác dụng chống ung thư, nhưng công dụng này của bromelain chưa được thử nghiệm trên người”. Viện cũng chỉ ra: “Tác dụng phụ của bromelain có thể gây dị ứng ở người”.

Park Min Sun (박민선), giáo sư khoa Y học Gia đình, bệnh viện đại học Seoul cho biết: “Kết quả của những công trình nghiên cứu này thường được thử nghiệm ở cấp độ tế bào. Vì thế vẫn chưa thể biết được ảnh hưởng của chúng đối với cơ thể con người ở mức độ nào. Dứa là một thực phẩm có lợi vì chứa nhiều vitamin, tuy nhiên trông chờ vào những công dụng chưa được chứng minh là vô lý”.

Ngoài ra, bromelain bị phá hủy bởi nhiệt. Theo Viện Thông tin An toàn Thực phẩm, bromelain trong dứa sẽ mất đi trong quá trình đóng hộp. Do vậy nếu bạn sử dụng dứa đóng hộp để nấu nướng, dứa sẽ không còn tác dụng làm mềm thịt nữa.

Kết luận

Việc nước dứa nóng tiêu diệt tế bào ung thư không phải là sự thật. Tuy vậy, do chứa nhiều vitamin, hãy “ngưng kỳ vọng” và vui vẻ thưởng thức, dứa sẽ mang lại cho bạn nhiều dụng khác.

BẠN CÓ BIẾT: 6 Loại hoa mùa xuân không chỉ ăn được mà còn rất tốt cho sức khỏe

Nguồn bài viết KBS

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).