Không ai có thể phủ nhận rằng nước vô cùng thiết yếu cho cuộc sống. Về cơ bản, nước vẫn luôn được cho là không có màu sắc hay mùi vị.

Tuy nhiên, chuyên gia thẩm vị nước Ko Jae Youn gần đây đã chứng minh rằng nước không vô vị như mọi người vẫn thường nghĩ. Ngoài hàm lượng khoáng chất có lợi, nước cũng có đủ hương vị để kết hợp với thực phẩm, giống như rượu vang.

“Hãy thử nước có ga nhẹ với gà rán. Đây là cách nhanh chóng để hiểu được việc nước có thể được kết hợp với thực phẩm thế nào. Hương vị sẽ thơm ngon hơn nhiều so với việc ăn gà rán với nước ngọt hoặc bia”, ông Ko nói thêm.

Theo chuyên gia Ko, nước được phân loại dựa trên mức độ carbonat hóa gồm có nước không có ga, nước có sủi bọt (chỉ số cacbonat từ 0-2.5), nước có hàm lượng cacbonat nhẹ (5-7.5) và nước có chỉ số cacbonat đậm (trên 7.5).

Từ đó, ông Ko khuyên dùng loại nước có chỉ số cacbonat nhẹ trong khoảng từ 2.5 đến 5. “Với gà rán, hãy thử nước có ga nhẹ”.

Chuyên gia thẩm vị nước Ko Jae Youn với định nghĩa mới về sự kết hợp nước cùng thực phẩm sẽ giúp món ăn càng tăng thêm hương vị.

Ông Ko đã nghiên cứu về nước trong hơn một thập kỷ với tư cách là giáo sư quản lý dịch vụ thực phẩm tại Đại học Kyung Hee ở Seoul và là chủ tịch Hiệp hội các Chuyên gia rượu Quốc tế ở Hàn Quốc.

Được biết, vào năm 2001, ông Ko là người đầu tiên giới thiệu khóa học chuyên về rượu tại trường đại học ở Hàn Quốc. Ngoài ra, ông cũng đã tạo ra một khóa đào tạo các chuyên gia về nước tại trường của mình, đây trở thành khóa học đầu tiên trên thế giới về lĩnh vực này vào năm 2011.

Đã có khoảng 250 chuyên gia về nước được chứng nhận bởi Tập đoàn tài nguyên nước Hàn Quốc và KISA, làm việc trong các ngành công nghiệp khác nhau. Bao gồm các nhà hàng, viện nghiên cứu nước và công ty lọc nước.

Theo nghiên cứu của ông Ko, chúng ta có thể phân biệt phần lớn các loại nước dựa trên mùi, vị và cả xúc giác. Nước mưa đi qua các loại đất và đá khác nhau, hấp thụ hàm lượng khoáng chất trong quá trình rơi xuống và tổng chất rắn hòa tan (hay còn gọi là minerality – một khoáng chất vi lượng trong rượu vang), làm cho nó có vị nặng hoặc nhẹ.

Nước đóng chai

Vậy loại nước nào tốt cho sức khỏe nhất?

Ông Ko cho biết, câu trả lời có thể thay đổi theo từng quốc gia và nó cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các nền văn hóa thực phẩm khác nhau.

“Ở châu Âu, chế độ ăn uống hàng ngày có rất nhiều thịt, nhưng trong thịt lại không có khoáng chất. Do đó, bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm nước cao cấp được phát triển ở đó”, ông Ko nói.

Chẳng hạn, có những sản phẩm nước được chính phủ châu Âu chứng nhận là hữu ích cho việc giảm cân và các lợi ích sức khỏe khác, như France Muff Hydroxidase, một loại nước có ga tự nhiên được phê duyệt để bán tại các hiệu thuốc.

Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, những thực phẩm sử dụng hàng ngày thường là nguồn khoáng chất tốt như thực phẩm lên men, rau, hải sản và rong biển. Vì vậy, không phải là vấn đề lớn đối với người Hàn khi dùng nước có ít lượng tổng chất rắn hòa tan (TDS). Ông Ko cũng nói thêm rằng, đó là lý do tại sao các sản phẩm nước đóng chai ở Hàn Quốc đều giống nhau về hàm lượng khoáng chất.

Nước chất lượng cần có tính kiềm yếu để cân bằng trong cơ thể và điều quan trọng là phải kiểm tra lượng canxi và magiê có trong nước, cũng như môi trường nước có nguồn gốc sạch hay không.

“Nếu nước không sạch từ nguồn, rõ ràng bạn cần xử lý hóa chất nhiều hơn trong quá trình lọc”, ông Ko nhấn mạnh.

Mặc dù, nhận thức về nước cao cấp ở Hàn Quốc tương đối thấp so với các khu vực khác trên thế giới, ông Ko cho biết điều này sẽ tăng lên cùng với sự tăng trưởng kinh tế và các quán bar phục vụ nước cũng sẽ xuất hiện trong tương lai gần.

Khi quan niệm về một trong những yếu tố thiết yếu nhất của cơ thể chúng ta đã thay đổi, nhiều quán nước đã được mở ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản. Ở Hàn Quốc, hiện có những cửa hàng bách hóa bán nước đóng chai cao cấp, nhưng vẫn chưa có quán nước.

Ông Ko Jae Youn, chủ tịch Hiệp hội các Chuyên gia rượu Quốc tế tại Hàn Quốc.

Theo công ty nghiên cứu Grand View, thị trường nước khoáng toàn cầu được định giá 157 tỷ USD vào năm 2013 và dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 215 tỷ USD vào năm 2025. Trên thực tế, doanh số của các công ty nước giải khát Hàn Quốc cũng đang có xu hướng tăng lên đáng kể.

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, quy mô của thị trường nước ở quốc gia này đã đánh dấu mức tăng liên tục là 825.8 tỷ KRW (tương đương 670.5 triệu USD) trong năm 2018. Các nhà theo dõi ngành công nghiệp nước dự báo con số này sẽ vượt qua 1000 tỷ KRW vào năm 2020.

“Khoảng 20 năm trước, tôi đã bị chỉ trích rất nhiều khi lần đầu tiên thành lập khóa học cho các chuyên gia thẩm rượu. Họ thường hỏi làm sao mà anh có thể giảng về việc uống rượu tại một môi trường lành mạnh như trường đại học”, ông Ko chia sẻ.

“Tuy nhiên, giờ đây mọi người đều công nhận chuyên gia thẩm rượu là một nghề nghiệp. Tương tự với các lớp học về nước cách đây 10 năm trước, nhiều người cũng thắc mắc về kiến thức nhận được từ lớp học này. Và rồi chúng ta sẽ thấy”.

Một số loại gà rán đặc trưng của Hàn Quốc

Gà rán Hàn Quốc hay còn được gọi là KFC (viết tắt của Korean fried chicken) hay Dakgangjeong (닭강정), là món gà chiên giòn cùng sốt cay ngọt trong ẩm thực Hàn Quốc. Theo truyền thống, người Hàn Quốc thường ăn gà hấp kèm với súp. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi khi người Mỹ bắt đầu đặt những quầy hàng bán thịt gà rán kiểu Mỹ, tập trung vào bốn khu vực Seoul, Busan, Pyeongtaek và Songtan.

Được biết, xu hướng ăn gà rán ở Hàn Quốc bắt đầu vào cuối những năm 1960, khi Trung tâm Myeongdong Yeongyang (명동영양센터) ở Seoul bán toàn bộ thịt gà được rán trên lò nướng điện.

Thương hiệu gà rán đầu tiên của Hàn Quốc là Lims Chicken, được thành lập năm 1977. Gà rán được chế biến đơn giản và nhanh chóng, nổi tiếng như một món ăn bắt vị “đa năng”. Gà rán có thể được dùng chung với cơm nóng, làm món nhấm rượu hay món nhâm nhi “cứu đói” đêm khuya.

Thương hiệu gà rán Welldum Chicken ở Hàn Quốc có gì đặc biệt mà ...

Ngày nay, gà rán được chế biến với nhiều hương vị khác nhau như:

– Gà rán nguyên con theo phong cách thập niên 1970 (옛날통닭)
– Gà rán giòn không sốt (후라이드 치킨)
– Gà rán tẩm sốt tương ớt cay, ngọt (양념 치킨)
– Gà rán 반반 (kết hợp 1/2 vị này với 1/2 vị khác, chẳng hạn như 1/2 gà rán không sốt – 후라이드 반và 1/2 gà rán sốt cay ngọt – 양념 반)
– Gà rán sốt nước tương vị cay/mặn và ngọt, thường thêm tỏi (간장 치킨)
– Gà rán phủ hành (파닭)

XEM THÊM: Tại sao gà rán không xương lại đắt hơn loại có xương?

Tổng hợp từ Korea Herald

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).