Thực đơn gà rán ở Hàn Quốc thường vô cùng đa dạng với nhiều cách chế biến và hương vị khác nhau.

Tuy nhiên, vẫn còn một lựa chọn “bên lề” khác dù không khiến nhiều người phải đau đầu trăn trở như khi chọn món nhưng cũng vô cùng thú vị với cả câu chuyện nền đằng sau nó: Chọn gà loại có xương hay không xương?

Có xương và không xương chênh từ 2.000-3.000 KRW (40-60 ngàn VND)

Đầu tiên, hãy cùng thử so sánh giá gà rán không xương với gà rán bình thường nhé. Tại các hãng Kyochon Chicken (교촌치킨), BHC, Goobne Chicken (굽네치킨) so với thực đơn gà rán bình thường (15.000 KRW ~ 300.000 VND) thì gà rán không xương (18.000 KRW ~ 360.000 VND) có giá đắt hơn khoảng 3.000 KRW (60.000 VND).

Với nhãn hiệu BBQ thì gà rán bình thường có giá 18.000 KRW (360.000 KRW) và gà rán không xương là 20.000 KRW (400.000 VND). Đối với Naenae chicken (네네치킨) thì gà rán bình thường có giá 15.000 KRW (300.000 VND) và gà rán không xương là 17.000KRW (340.000VND).

Như vậy chúng ta có thể thấy được giá của hai loại này chênh lệch nhau từ 2.000 KRW đến 3.000 KRW.

Lý do gà rán không xương lại có giá mắc hơn.

Vào những năm 2000, có một câu chuyện “kỳ quái” rằng để làm ra một con gà không xương, phải nhúng con gà đó vào trong một loại dược phẩm để làm tan xương gà.

Câu chuyện này bắt nguồn từ cuốn tài liệu giả của những sinh viên trường đại học Pohang có tên là “Quá trình làm gà không xương” được soạn ra như một phần bài tập trong chương trình học. Tất nhiên điều này không phải là sự thật, gà không xương hoàn toàn là sản phẩm làm thủ công.

Một nhân viên trong xưởng chế biến thịt gia công cho biết tại nhà máy sẽ có một bộ phận phân loại gà và chuyền đến nơi cắt bỏ xương gà cũng như loại bỏ nội tạng.

Do công đoạn gia công sẽ phức tạp hơn so với gà bình thường nên phát sinh ra chi phí nhân công đắt đỏ, dẫn đến giá thành của loại gà không xương cao hơn so với giá thành gà bình thường. Một người làm nghề cho biết miếng thịt gà nguyên không xương sẽ có giá đắt gấp đôi so với miếng thịt gà bình thường.

Các thương hiệu gà sẽ tính một con là 1 kg và phải đúng với trọng lượng của thịt khi đã trừ đi trọng lượng xương của con gà. Do đó gà không xương thường có trọng lượng là 1.5kg.

Ví dụ như Kyochon Chicken (교촌치킴), một combo gà ướp mật ong có giá 18.000 KRW sẽ bao gồm trọng lượng xương là 880g. Phần gà không xương (size bình thường/ 20.000KRW) sẽ có lượng thịt bổ sung là 500g.

Một đại diện cho thương hiệu Kyochon chia sẻ, so với gà thông thường thì tiêu chuẩn thịt của gà không xương là giống nhau hoặc là nhiều hơn.

Goobne chicken chọn thịt đùi và Naenae chicken chọn thịt ức

Tuy nhiên lý do vì sao giá của gà không xương lại tăng không chỉ có vậy. Giá cả của gà không xương còn phụ thuộc vào phần thịt mà các nhãn hiệu lựa chọn để chế biến. Goobne chicken (굽네치킨), Ddorae ohrae (또래오래) sẽ sử dụng thịt đùi, phần thịt mềm và có nhiều mỡ hơn.

Trái lại cũng có những nơi lại sử dụng phần ức như Nene chicken (네네치킨). Ngoài ra còn có một số thương hiệu trộn giữa thịt ức và thịt đùi chung lại với nhau như BHC, Kyochon Kitchen, BBQ.

Thịt không xương có phải là 100% nhập khẩu?

Từng có tin đồn rằng gà không xương được nhập vào Hàn Quốc từ Brazil chứ không phải hàng nội địa bởi gà Brazil có trọng lượng nặng và giá thành rẻ.

Những con gà Brazil được các nhà chế biến ướp một loại chất không mùi (một loại chât cấm) để gà không có mùi và thuận tiện lưu thông. Tuy nhiên, tại Hàn Quốc cũng đã xác nhận là không có thịt gà nhập từ những nhà chế biến trên.

Sau đó để giải quyết sự hiểu lầm này, các nhà phân phối đã sử dụng thịt trong nước và đăng nguồn gốc xuất xứ trên trang chủ của mình.

Bây giờ, để có thể xác nhận được đó có phải là thịt được sản xuât trong nước hay không thì bạn có thể ghé vào trang chủ của các thương hiệu gà rán và điều tra về nguồn gốc xuất xứ. Một số các thương hiệu nổi tiếng như Kyochon (교촌), BBQ, BHC, Goobne Chicken (굽네치킨) đều đã đăng lên nguồn gốc xuất xứ của mình.

Tất cả các cửa hàng bán gà có thật sự sử dụng gà trong nước? Vài năm trước tại Busan, đã có 23 cửa hàng bị phạt vì đã không trung thực khi sử dụng nguồn gốc của thịt gà. Kể từ đó, không có một của hàng nào mà không ghi đúng nguồn gốc xuất xứ và thường thấy sẽ ghi xuất xứ trong nước.

Tuy nhiên không phải cửa hàng nào cũng sử dụng hàng nội địa. Chẳng hạn như thương hiệu 노랑 통닭 (Norang Tongtak) cho biết mình sử dụng gà miếng Brazil. Gà rán không xương tại cửa hàng này có giá đồng nhất là 17.000 KRW (340.000 VND)

XEM THÊM: Người Hàn Quốc có thể đi xa chừng nào với món ẩm thực gà rán

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).