Ngày 20/3, giới chức Hàn Quốc thông báo về ổ dịch mới tại tỉnh Daegu-tâm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này. Thông báo cho biết ổ dịch mới đã được phát hiện tại một viện điều dưỡng ở Daegu.

Trong vòng 3 ngày, tổng cộng có 57 người, bao gồm nhân viên y tế và bệnh nhân tại viện này, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Đó là sự việc ở Hàn Quốc diễn ra trong một tuần trước đây. Nhưng ở Việt Nam, ngay lúc này, số ca nhiễm cũng tăng lên từng ngày, đáng chú ý là những ca nhiễm được phát hiện tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)- nơi mỗi ngày đón tiếp rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân từ khắp các tỉnh/thành đến khám chữa bệnh.

Theo đó, ngày 18 và 19/3/2020 phát hiện liên tục 2 trường hợp mắc bệnh COVID-19 là nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai, hiện chưa rõ nguồn lây.

Ngày 24/3/2020 ghi nhận thêm trường hợp bệnh nhân số 133 là bệnh nhân nữ, 66 tuổi ở huyện Tân Phong, tỉnh Lai Châu. Bệnh nhân này nhập viện điều trị tại khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 29/2. Ngày 23/3, mẫu bệnh phẩm gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với COVID-19.

Sau khi có kết quả chẩn đoán xác định Bệnh nhân 133, Bệnh viện Bạch Mai đã cách ly 252 người, bao gồm: 162 nhân viên và học viên, 36 bệnh nhân và 54 người chăm sóc bệnh nhân tại khoa Thần kinh, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội điều tra các trường hợp có liên quan để áp dụng biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đặc biệt, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho tất cả nhân viên bệnh viện (gần 4.000 người) và gần 1.000 bệnh nhân đang điều trị tại đây. Đồng thời kêu gọi người dân khám tại Bệnh viện Bạch Mai 14 ngày qua tự cách ly ở nhà ở theo dõi tình hình sức khỏe.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội xuất hiện dấu hiệu và yếu tố có nguy cơ rất cao gây ra ổ dịch. Vì vậy, nếu người dân thiếu ý thức hoặc lơ là một chút là sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng khủng khiếp, tăng cấp số nhân rất nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch.

Trả lời báo chí, ông Chung thẳng thắn lên án về ý thức kém của một bộ phận người dân Thủ đô khi không tuân thủ theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

“Bệnh viện Bạch Mai có thể giống như Bệnh viện ở Daegu (Hàn Quốc) và giống như Viện Dưỡng lão ở New York (Mỹ). Tôi tha thiết kêu gọi tất cả người dân không được lơ là và có ý thức hơn nữa trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nếu không mọi nỗ lực của Chính phủ và thành phố Hà Nội sẽ “đổ bể” toàn bộ và đặc biệt là sẽ lây rất nhanh đến 1.000 ca chỉ trong 3 – 4 ngày chứ không đơn giản như chúng ta nghĩ đâu”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19 sáng 26/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chúng ta có 2 tuần để hành động và virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai phòng chống kịp thời, quyết liệt. Sẽ xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người (cùng một chỗ).

Cũng trong ngày 26/3, một thông báo đã được gửi đi: Dừng đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về sân bay Nội Bài, do các khu cách ly tại khu vực thành phố Hà Nội hiện đã quá tải, không còn khả năng tiếp nhận thêm. Thời điểm áp dụng:Từ 00 giờ 00 phút ngày 26/3/2020 đến hết 31/3/2020.

Trước đó, do các khu cách ly tại khu vực TPHCM không còn khả năng tiếp nhận thêm, Bộ Giao thông vận tải cũng đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam lập tức thông báo đến tất cả các hãng hàng không dừng vận chuyển hành khách là công dân Việt Nam từ nước ngoài đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (từ 0 giờ ngày 25/3 đến hết 31/3).

Tổng hợp từ VOV

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).