Tính đến cuối năm 2019, 1.865 quan chức chính phủ cấp cao của Hàn Quốc đã báo cáo kê khai tài sản cá nhân, cũng như tài sản đứng tên bởi người thân trong gia đình. Thống kê cho thấy, 1 quan chức sở hữu tài sản trị giá trung bình 1 tỷ 303 triệu KRW (khoảng gần 25 tỷ VND).

So với báo cáo trước đó, con số này đã tăng lên 86 triệu KRW. Trong đó, 77.5% số quan chức kê khai (1.446 người) có nhiều tài sản hơn, 22.5% còn lại (419 người) có ít tài sản hơn so với kê khai gần đây.

1주택 남기고 팔라더니…靑 수석급 15명 중 6명 여전히 다주택자 | 한경닷컴

Ủy ban Đạo đức Công chức Hàn Quốc đã ban hành “Điều khoản Thay đổi Tài sản định kỳ năm 2020” có chứa nội dung trên thông qua Công báo vào ngày 26/3/2020.

Đối tượng báo cáo kê khai tài sản bao gồm các quan chức chính phủ, công chức cao cấp, Hiệu trưởng trường đại học quốc gia, Trưởng phòng tổ chức quan hệ công chúng, Người đứng đầu chính quyền địa phương các khu vực, thành viên hội đồng khu vực, và thanh tra của các văn phòng cấp tỉnh/thành phố.

Dữ liệu công bố vào ngày 26/3 dựa trên báo cáo kê khai tài sản đến ngày 31/12/2019. Công chúng có thể kiểm tra sự biến động về tài sản của giới quan chức cấp cao trong vòng 1 năm qua (từ 1/1-31/12/2019).

정치]문재인 대통령 기록관 논란에 격노 "원치 않는다" | YTN

Đầu tiên, trong số các nhân vật chủ chốt, Tổng thống Moon Jae In đã báo cáo tài sản trị giá 1 tỷ 949 triệu KRW, giảm 66 triệu KRW so với báo cáo trước đó.

프로필】 정세균 신임 국무총리 지명자-조세일보모바일

Thủ tướng Jeong Se Gyun vừa nhậm chức vào ngày 14/1 (thời điểm trước đó ông vẫn là đại biểu quốc hội), vì vậy ông không có tên trong danh sách công khai tài sản của cán bộ chính phủ cấp cao.

Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái, báo cáo về tài sản của Thủ tướng Jeong cũng đã được công bố thông qua Công báo của Quốc hội. Cụ thể, khối tài sản cá nhân của ông đạt giá trị 5 tỷ 54 triệu KRW, tăng 92 triệu KRW so với báo cáo trước đó.

추미애 청문회 '검찰개혁' 공방…보고서 채택 무산(종합) - 노컷뉴스

Tài sản của Bộ trưởng Tư pháp Chu Mi Ae (추미애), người vừa được bổ nhiệm vào tháng 1/2020, cũng được công bố bởi Quốc hội Hàn Quốc. Bộ trưởng Chu kê khai tài sản trị giá 1 tỷ 564 triệu KRW, tăng 99 triệu KRW so với báo cáo trước đó.

김현종 "7월에 日에 두차례 고위인사 파견"…GSOMIA 재검토 시사 - 경북 ...

Trong số các quan chức của Nhà Xanh, Kim Hyun Jong (김현종), Phó ban thứ 2 của Văn phòng An ninh Quốc gia, đã báo cáo khối tài sản trị giá 5 tỷ 851 triệu KRW, và Yoon Do Han (윤도한), người đứng đầu bộ phận truyền thông công chúng, báo cáo 1 tỷ 389 triệu KRW.

대전 동구 출마 유력 주형철, 총선 '불출마' - 디트news24

Jeon Hyung Cheol (주형철), cựu Cố vấn kinh tế của Nhà Xanh

Jeon Hyung Cheol (주형철), cựu Cố vấn kinh tế của Nhà Xanh và Lee Gong Ju (이공주), cựu Cố vấn Khoa học và Công nghệ của Nhà Xanh, đã nghỉ hưu lần lượt vào tháng 1 và tháng 2/2020, không có tên trong danh sách kê khai tài sản.

신년사]박원순 서울시장 - 물산업신문

Thị trưởng thủ đô Seoul Park Won Sun (박원순)

Thị trưởng thủ đô Seoul Park Won Sun (박원순) đã báo cáo tài sản giảm 690 triệu KRW và được xếp thứ hai trong tổng số các quan chức kê khai tài sản. Tuy nhiên, so với báo cáo gần nhất thì giá trị tài sản của ông đã tăng 45 triệu KRW.

최기영 장관 첫 행보, 지능형반도체 기업 '텔레칩스' 찾아 - 인공지능신문

Choi Ki Young (최기영), Bộ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ và Thông tin-Truyền thông

Trong số các quan chức cấp cao là uỷ viên chính phủ Hàn Quốc, Choi Ki Young (최기영), Bộ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ và Thông tin-Truyền thông xếp hạng cao nhất (với 10 tỷ 763 triệu KRW), và Thị trưởng Busan Oh Geo Don (오거돈) với 6 tỷ 447 triệu KRW.

CEO인물탐구] 김종갑 사장,

Kim Jong Gap (김종갑), chủ tịch của Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc

Trong số các quan chức chính phủ cao cấp, Joo Jin Sook (주진숙), giám đốc trung tâm Lưu trữ phim Hàn Quốc sở hữu 17 tỷ 931 triệu KRW, và Kim Jong Gap (김종갑), chủ tịch của Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc là 13 tỷ 729 triệu KRW, lần lượt xếp thứ nhất và thứ hai về tài sản.

Thông qua báo cáo thống kê tài sản: có 334 người (chiếm 17.9%) sở hữu tài sản từ 2 tỷ KRW trở lên. 128 người sở hữu tài sản dưới 1 trăm triệu KRW (6.9%). Tài sản từ 1 trăm triệu đến 500 triệu KRW có 453 người (chiếm 24.3%). 461 người sở hữu tài sản từ 500 triệu đến 1 tỷ KRW (24.7%) và 489 người có tài sản từ 1 – 2 tỷ KRW (26.2%).

Nếu lấy 1 tỷ KRW làm mốc đánh giá, sẽ có 1.042 người (tương đương 55.9%) có ít hơn, và 823 người (44.1%) có tài sản hơn 1 tỷ KRW.

Theo kê khai tài sản của những thành viên trong gia đình, tài sản riêng của cá nhân lên tới khoảng 663 triệu KRW (chiếm 50.9%), tài sản chung giữa vợ và chồng là 516 triệu KRW (39.6%).

Nhìn vào sự biến động tài sản, thấy được tài sản sở hữu của các quan chức cấp cao Hàn Quốc đã tăng trung bình 86 triệu KRW so với trước đó.

Theo các yếu tố biến động tài sản, sự gia tăng tài sản này do thay đổi giá, chẳng hạn như tăng giá bất động sản, và mức tăng trung bình của tài sản ròng do tiết kiệm tiền lương hoặc thừa kế.

LH, 허정도 신임 상임감사위원 임명

Heo Jeong Do (허정도), kiểm toán viên thường trực của LH

Các quan chức nhà nước có tài sản tăng nhiều nhất là Heo Jeong Do (허정도), kiểm toán viên thường trực của Tập đoàn Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc (LH). Ông đã kê khai khối tài sản trị giá khoảng 5 tỷ 420 triệu KRW, tăng khoảng 3 tỷ 171 triệu KRW so với dữ liệu gần đây nhất.

Ủy ban Đạo đức công chức Hàn Quốc (공직자윤리위) có kế hoạch hoàn tất việc kiểm tra tất cả các thay đổi tài sản của các quan chức nhà nước vào cuối tháng 6/2020.

재산공개]고위공직자 평균 재산 12억원…文대통령 20억원

Trong trường hợp tài sản kê khai không trung thực, tùy theo mức độ vi phạm, sẽ bị xử phạt cảnh cáo, kỷ luật, hoặc bồi thường khắc phục bổ sung.

Trong trường hợp tài sản tăng hoặc giảm quá mức so với thu nhập, dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa việc kiểm tra quá trình mua lại tài sản, nguồn vốn và hoạt động sử dụng.

Ngoài ra, còn có những trường hợp từ chối kê khai tài sản với lý do riêng như có hoạt động kinh doanh độc lập (tăng 2.5% so với năm ngoái).

XEM THÊM: Lương của tổng thống Hàn Quốc là bao nhiêu & Đi tù có được hưởng lương không?

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).