Trung Quốc đã tái phong tỏa một số nơi, nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 tái bùng phát do các ca không triệu chứng.

Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hôm 1/4 (giờ địa phương) tuyên bố phong tỏa huyện Giáp – nơi sinh sống của 600.000 cư dân, sau khi một số ca nhiễm COVID-19 được phát hiện tại bệnh viện thuộc huyện này.

Tại huyện Giáp hiện nay, dịch vụ xe bus, taxi liên tỉnh đều bị tạm ngưng.

Từ ngày 01/4, tất cả các cơ sở kinh doanh ngoại trừ siêu thị, chợ, bệnh viên, trạm xăng, hiệu thuốc, khách sạn đều tạm ngưng hoạt động.

Ngày 2/4, theo Hongkong South China Morning Post: “Người dân được hướng dẫn mua nhu yếu phẩm một ngày trước khi phong tỏa. Sau đó, họ cần có sự cho phép đặc biệt của chính quyền khi rời khỏi nhà”.

Truyền thông Trung Quốc cho biết: động thái này là do sự xuất hiện của hai nhân viên y tế không có triệu chứng ở huyện Giáp.

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 tại huyện Giáp được cho là một bác sĩ họ Liu trở về từ tâm dịch Vũ Hán, hiện đang công tác tại bệnh viện huyện sau 2 tuần cách ly. 

Bệnh nhân này được phát hiện vào ngày 26/3, khi bệnh viện Nhân dân huyện Giáp làm xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ nhân viên. Trong khi đó, nhiễm bệnh không triệu chứng cũng có thể lây lan virus cho cộng đồng.

Ngày 29/3, chính phủ thành phố Bình Đính Sơn cho biết đã xét nghiệm 74 người có tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân. Trong đó, 37 người cho ra kết quả âm tính với virus, những người còn lại vẫn đang chờ kết quả. Tuy nhiên, động thái cách ly nghiêm khắc này khiến nhiều người phỏng đoán rằng, tình hình thực sự còn nghiêm trọng hơn.

Ngày 2/4, cơ quan y tế Trung Quốc cho biết: “Trong ngày 01/4 có thêm 55 ca nhiễm bệnh không triệu chứng. Hiện tại 1075 bệnh nhân ủ bệnh này đang được cách ly theo dõi”.

Trung Quốc khác với các quốc gia khác, họ không công nhận những bệnh nhân không triệu chứng là người mắc COVID-19. Họ không công bố số liệu thống kê tổng số ca mắc bệnh không triệu chứng từ khi bùng dịch đến nay.

Hãng tin Bloomberg của Mỹ vào ngày 01/4 đã dẫn lời của quan chức chính phủ Mỹ dấu tên: “Cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng số bệnh nhân và đã ca tử vong mà Trung Quốc công bố là giả mạo”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói trong cuộc họp báo của Nhà Trắng ngày hôm đó: “Số ca nhiễm mà Trung Quốc thống kê dường như ít hơn so với thực tế”.

Tổng hợp từ Chosun

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).