Mới đây, trước tình hình dịch COVID-19 tại Nhật Bản đang diễn biến vô cùng phức tạp, Thủ tướng Shinzo Abe đã quyết định đưa ra nhiều chính sách phó mới nhằm đối phó với dịch bệnh.

Theo đó, từ chiều ngày 1/4, chính phủ nước này quyết định cấm du khách nhập cảnh từ ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ, và cách ly hai tuần bắt buộc đối với những người nhập cảnh từ các quốc gia khác trên thế giới.

Hôm 29/3, Nhật Bản đã thông báo và giải thích trước về quyết định này. Đây được cho là biện pháp ứng phó cần thiết của Nhật Bản trước xu hướng dịch bệnh lây lan toàn thế giới.

Từ ngày 3/4, mọi công dân Hàn Quốc sẽ bị từ chối nhập cảnh khi đến Nhật Bản

Ngoài công dân các nước kể trên, bất kể người nước ngoài nào đã từng lưu trú tại các nước trên trong vòng 2 tuần trở lên đều sẽ bị từ chối nhập cảnh khi đặt chân đến Nhật Bản.

Sau khi bổ sung thêm 49 nước mới trong cuộc họp vừa qua, tính đến nay số quốc gia bị chính quyền ông Shinzo Abe từ chối nhập cảnh đã tăng lên tổng cộng thành 73 nước.

Điều này đồng nghĩa với việc, Nhật Bản đã cấm nhập cảnh với khoảng 40% các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Khoảng 40% số quốc gia trên toàn thế giới sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nhật Bản

Chính sách này đã được thông qua trong một cuộc họp của chính phủ trước đó và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 0h ngày 3/4.

Lệnh cấm nhập cảnh vốn dĩ đã được Nhật Bản áp dụng với Hàn Quốc ngay từ khi dịch bùng phát biến nơi đây thành tâm dịch của thế giới cách đây khoảng 1 tháng trước.

Từ ngày 7/3, Chính phủ Nhật Bản mở rộng từ chối nhập cảnh với những người đến từ các khu vực đặc biệt có dịch COVID-19 lây lan mạnh. Ngoài thành phố Daegu và huyện Cheongdo tỉnh Gyeongbuk của Hàn Quốc, Tokyo còn từ chối nhập cảnh với những người nước ngoài từng thăm 7 huyện và thành phố thuộc tỉnh Gyeongbuk, như thành phố Gyeongsan, huyện Chilgok, thành phố Andong, trong vòng 14 ngày gần nhất.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã nâng cảnh báo du lịch lên mức 2 đối với toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc, tức khuyến cáo người dân không đi du lịch Hàn Quốc nếu không cần thiết. Tuy nhiên, nước này vẫn đang duy trì cảnh báo mức 3 với 9 địa phương của Hàn Quốc, tức khuyến cáo hủy du lịch.

Lệnh cấm ban đầu chỉ được áp dụng với 2 “ổ dịch lớn” là Daegu và Gyeongbuk, các vùng còn lại chỉ dừng lại ở mức hạn chế nhập cảnh hoặc ngưng cấp visa 90 ngày.

Tuy nhiên hiện nay, do tình hình dịch tại Nhật Bản đang diễn biến rất phức tạp khi số ca nhiễm đang bất ngờ tăng chóng mặt, chính quyền nước này đã quyết định áp dụng phạm vi cấm nhập cảnh lên toàn Hàn Quốc.

Ngoài ra, ông Shinzo Abe cũng yêu cầu mọi công dân của Nhật Bản khi trở về nước này từ khắp nơi trên thế giới sẽ phải được cách ly trong vòng 2 tuần tại địa điểm chỉ định của cơ quan phòng dịch.

Những người nhập cảnh vào đây sẽ được yêu cầu chờ đợi tại các khách sạn, nhà riêng, đồng thời trong quá trình di chuyển về cũng không được sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Thực tế thì những biện pháp này vốn đã bị bắt buộc thực hiện đối với mọi công dân từ Hàn Quốc vào ngày 9 tháng trước, bất kể người đó có đến từ tâm dịch như Daegu hay Gyeongbuk hay không.

Hiện nay, trước chính sách mới của Nhật Bản với công dân nước mình, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên tiếng:

“Thật đáng tiếng khi quyết định từ chối nhập cảnh đối với tất cả các khu vực của Hàn Quốc được chính phủ Nhật Bản thực hiện trong tình cảnh này, khi mà những kết quả kiểm dịch của chúng tôi đã trở nên rõ ràng. Số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày giảm đáng kể đã đủ chứng mình tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc hiện nay.”

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lên tiếng trước chính sách mới của Nhật Bản

Tuyên bố này được cơ quan của Bộ ngoại giao Hàn Quốc chuyến đến phía các nhà lãnh đạo đồng cấp của Nhật Bản vào ngày 29 tháng trước.

Ngay sau đó, Bộ ngoại giao cũng yêu cầu thêm sự giúp đỡ về việc chính phủ Nhật Bản chấp nhận những đoàn nhập cảnh khác được vào nước này với mục đích nhân đạo hoặc các chuyến thăm thiết yếu của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tổng hợp từ Chungang News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).