Vào chiều ngày 3/4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã có cuộc điệm đàm trực tiếp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc để thảo luận về các biện pháp hợp tác song phương nhằm đối phó với dịch COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo về các biện pháp quyết liệt nhằm phòng chống dịch bệnh ở Việt Nam, những kết quả tích cực đạt được, cho đến nay chưa có trường hợp tử vong.

Chính phủ Việt Nam tiếp tục các nỗ lực trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, đồng thời cố gắng để tiếp tục sự phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ an toàn, sức khỏe của người dân Việt Nam và công dân nước ngoài tại Việt Nam.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có cuộc điệm đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết Hàn Quốc đã vượt qua nhiều khó khăn của đại dịch COVID-19 nhưng hiện chưa phải là thời điểm an toàn nên Chính phủ tiếp tục nhiều biện pháp, vận động người dân giữ khoảng cách trong xã hội.

Tổng thống cũng đánh giá cao việc Việt Nam kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao; khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, sẽ phối hợp tối đa với Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Tổng thống Moon cũng bày tỏ ý kiến: “Trong cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh G20 bằng video vừa qua, nhà lãnh đạo các nước đều đã chấp thuận việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp di chuyển nhân viên của mình đến các nước khác để làm việc.

Tuy nhiên, việc này cũng được yêu cầu đảm bảo không cản trở đến biện pháp phòng dịch của mỗi quốc gia.

Qua đó, chúng tôi hy vọng Thủ tướng cũng có thể xem xét mối quan hệ thân thiết giữa hai nước và tạo điện kiện để các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể nhập cảnh vào Việt Nam một cách dễ dàng.”

Tổng thống Hàn Quốc nói thêm: “Chúng tôi hy vọng phía Việt Nam quan tâm và tạo hỗ trợ giúp nhân viên các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc có thể nhập cảnh vào Việt Nam càng sớm càng tốt. Điều này nhằm đảm bảo các nhà máy tại các địa phương có thể đi vào hoạt động trơn tru sau ảnh hưởng của dịch bệnh.”

Nhà lãnh đạo hai nước trong một hội nghị thượng đỉnh

Đáp lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: ” Việt Nam vô cùng coi trọng sự hợp tác giữa 2 nước. Chúng tôi cũng hy vọng các sự hợp tác kinh tế vẫn sẽ được tiếp tục diễn ra một cách thuận lợi nhất. Như từ trước đến nay, chúng tôi mong muốn sự hợp tác và liên hệ chặt chẽ giữa 2 nước vẫn sẽ được kéo dài hơn nữa.”

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đánh giá cao những biện pháp kiểm soát bệnh dịch của Chính phủ Hàn Quốc; đề nghị Chính phủ Hàn Quốc phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng chống dịch, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc yên tâm ổn định cuộc sống và được tiếp cận đầy đủ các điều kiện cần thiết để phòng chống dịch bệnh.

Hai bên đều tỏ ra vô cùng coi trọng mỗi quan hệ song phương

Ông cho rằng: “Các phương pháp, mô hình xét nghiệm chuẩn đoán của Hàn Quốc thực sự đang thu hút sự chú ý trên toàn thế giới.”

Qua đó, nhà lãnh đạo hai nước đã cùng nhau đồng thuận rằng việc hợp tác và đoàn kết của cộng đồng quốc tế là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa dịch bệnh, vì COVID-19 giờ đây không chỉ còn là vấn đề của một quốc gia mà là của toàn thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết thêm: “Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020, chúng tôi đã tuyên bố về yêu cầu hợp tác phòng dịch giữa các nước trong khu vực.”

Chúng tôi mong muốn tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh ASEAN +3 vào đầu tháng 4 sắp tới với Cục điều phối của ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hội nghị ASEAN +3 sắp tới sẽ được tổ chức với chủ nhà là Việt Nam

Đây sẽ là một hội nghị hết sức đặc biệt khi lần đầu tiên được tổ chức bằng hình thức online video.”

Tổng thống Moon đáp lời: “Hội nghị thưởng đỉnh video ASEAN +3 là vô cùng đặc biệt và kịp thời.

Chính phủ của chúng tôi cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với phía Việt Nam vì sự thành công của Hội nghị thượng đỉnh video đặc biệt ASEAN +3.

Hàn Quốc và Việt Nam đều là những nước có kinh nghiệm trong việc biến khủng hoảng thành cơ hội khi đã từng khởi động mối quan hệ đối tác ASEAN +3 để đối phói với cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997.

Chúng tôi hy vọng, hội nghị lần này cũng sẽ có những lợi ích tương tự giúp các nước cùng vượt qua giai đoạn khó khăn.”

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có vốn đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam (Ảnh: Samsung Việt Nam)

Cuối cùng, hai nhà lãnh đạo cùng đều đồng ý thúc đẩy các hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, như thành phố thông minh, sân bay, cảng biến và đướng sắt để đón đầu cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0.

Những thông điệp này đã được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Seoul vào tháng 11 năm ngoái, và sẽ được triển khai sau khi tình hình dịch COVID-19 lắng xuống, kinh tế ổn định trở lại.

Tổng hợp từ Etoday

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).