⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trung Quốc vừa công khai “muộn” số liệu thống kê các bệnh nhân mắc bệnh không triệu chứng. Theo đó, số ca dương tính với COVID-19 tại quê hương của nó đã tăng đáng kể.

Đây là một động thái tích cực nhằm ngăn chặn virus bùng phát lần 2, khi nước này đang tự tin về thành quả dập dịch.

Tuy nhiên, các tiêu chuẩn đánh giá về y học của Trung Quốc lại một lần nữa bị lung lay. Nhiều nghi vấn đặt ra, dịch bệnh đã thực sự chuyển biến tốt ở Đại Lục, hay đây lại là một lời nói dối ngọt ngào?

Theo Ủy ban sức khỏe vệ sinh quốc gia Trung Quốc, hôm qua (1/4/2020) đã ghi nhận thêm 36 ca nhiễm mới. Trong đó, 35 trường hợp được cho là nhiễm bệnh tại nước ngoài, trường hợp còn lại nhiễm bệnh từ trong nước.

Ngoài ra, Trung Quốc xác nhận có 130 ca nhiễm bệnh không triệu chứng, nâng tổng số người nhiễm lên 1.367 người.

Những bệnh nhân này không có các triệu chứng ho, sốt, đau họng… nhưng khi xét nghiệm, họ dương tính với COVID-19. Hầu hết các bệnh nhân mới này có người trong gia đình đã mắc bệnh trước đó. Kể cả những ca này, trong 1 ngày, số ca nhiễm tăng thêm 166 người.

Trung Quốc đã loại bỏ các ca nhiễm không triệu chứng ra khỏi thống kê, và điều này gây ra nhiều tranh cãi. Trước khi công bố số liệu 1 ngày, nước này lại tiếp tục thay đổi chủ trương thống kê số bệnh nhân.

Trung Quốc công bố tại nước này đã có 43.000 ca nhiễm bệnh không triệu chứng.

Trong khi đó, người ta ước tính tỷ lệ ca nhiễm không triệu chứng tại Hàn Quốc là 20%, tại Mỹ là 25%. Đến nay (2/4/2020), tổng số ca nhiễm được ghi nhận tại Trung Quốc là 81.554.

Trung Quốc đã định nghĩa bệnh do COVID-19 gây ra là “viêm phổi loại mới”, vậy nên nó không bao gồm các bệnh nhân không triệu chứng. Tuy nhiên, sau khi “ghi nhận” những tranh cãi về các trường hợp bệnh này, Trung Quốc đã công bố riêng số ca ủ bệnh này.

Ban đầu, các nhà chức trách Trung Quốc đã có đánh giá trong báo cáo về COVID-19 vào tháng 2. Theo đó, trong số 72.314 trường hợp được xác nhận chỉ có 1.2% nhiễm virus nhưng không triệu chứng. Những người này được đánh giá là không có nguy cơ lây nhiễm cao.

Tưởng Vinh Mãnh, chủ nhiệm khoa bệnh truyền nhiễm, bệnh viện Địa Đàn – Bắc Kinh thuộc ủy ban quốc gia cũng đã từng nhận định: “Những trường hợp ủ bệnh trong thời gian dài mang số lượng virus ít, nên không có khả năng lây lan cho cộng đồng”.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, đã có nhiều trường hợp lây nhiễm từ người ủ bệnh. Một phụ nữ tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã cho kết quả dương tính với virus, sau khi tiếp xúc với một bệnh nhân không triệu chứng. Người này đã gặp một người ủ bệnh A khác.

A đã từng đến Vũ Hán, Hồ Bắc – quê hương của virus COVID-19. Sau khi trở về, A đã hoàn tất cách ly trong 14 ngày, nhưng sau đó vẫn có kết quả dương tính với virus. Ở từng địa phương của Trung Quốc đều có không ít trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng tương tự.

Chung Nam Sơn (鐘南山) nhà nghiên cứu dịch tễ học người Trung Quốc đã phát hiện ra virus SARS corona vào năm 2003. Ông đánh giá: “Một người bệnh có thể lây cho trung bình 2-2.5 người khác. Nhưng ở trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng, một người có thể lây cho 3-3.5 người”.

Trương Văn Hồng (張文紅), chủ nhiệm khoa Truyền nhiễm, viện y Hỏa Sơn thuộc đại học Phục Đán cảnh cáo: “Nếu chúng ta thất bại trong công tác quản lý người mắc virus không triệu chứng, dịch bệnh sẽ lại bùng phát vào tháng 10”.

Thủ tướng Lý Khắc Cường (李克强) cũng nhấn mạnh: “Không được có kẽ hở nào trong việc kiểm tra, tìm kiếm, cách ly, chữa trị cho người đang ủ bệnh”.

Việc công bố số ca nhiễm không triệu chứng có thể coi là động thái thể hiện lập trường “chống dịch toàn diện” của Trung Quốc. Tuy nhiên, việc này không thể tránh được những tranh cãi và nghi ngờ xung quanh con số được thống kê.

Trước đây, tỉnh Hồ Bắc đã từng vướng phải tranh cãi dữ dội khi liên tục thay đổi tiêu chuẩn xác định bệnh nhân vào tháng 2. Việc chụp cắt lớp vi tính (CT) và qua chẩn đoán lâm sàng của bác sĩ được thực hiện để đưa ra kết quả kiểm tra lâm sàng. Sau khi thực hiện phương pháp này, mỗi ngày Trung Quốc thống kê được có thêm 1.500 bệnh nhân mới.

Con số bùng phát khổng lồ khiến nước này quay trở lại tiêu chuẩn ban đầu chỉ sau 1 tuần áp dụng. Tuy nhiên, quyết định này vấp phải nhiều phê phán gay gắt. Chỉ sau 2 ngày, Trung Quốc quay trở lại phương pháp xét nghiệm chẩn đoán lâm sàng.

Vừa qua, Trung Quốc tuyên bố họ đã chiến thắng dịch bệnh COVID-19. Hình ảnh các bác sĩ từ tâm dịch Vũ Hán rạng rỡ trở về quê sau khi hoàn thành nhiệm vụ xuất hiện khắp các kênh truyền thông.

Tuy nhiên, báo DongA của Hàn Quốc đã trích dẫn lời một bác sĩ tại Vũ Hán, tố cáo: đây là một lời nói dối trắng trợn.

Trang South China Morning Post cũng khẳng định họ nắm trong tay nhiều tài liệu mật của Trung Quốc về dịch COVID-19 trong nước. Theo đó, vào cuối tháng 2 có hơn 43.000 người đến bệnh viện khám bệnh, và được xác định dương tính với virus. Những người này không hề có biểu hiện của viêm phổi Vũ Hán.

Theo Tạp chí kinh tế Trung Quốc Caixin, Trung Quốc đã vận chuyển ít nhất 5.000 bình đựng tro cốt ra khỏi Vũ Hán vào ngày 25~26/3. Trong khi chính phủ tuyên bố số người tử vong riêng tại Vũ Hán là 2.547 người.

Động thái lần này của Trung Quốc không giống như việc họ làm trước đó. Tuy nhiên, rõ ràng nước này đã tự chuốc lấy phê phán rằng “không thể tin vào số liệu thống kê của Trung Quốc”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Hankook Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).