Hình ảnh đầy oai phong của những tướng lĩnh tay cầm vũ khí cưỡi những chú chiến mã dũng mãnh xuất hiện khá nhiều trên những bộ phim cổ trang từng làm mưa làm gió trên màn ảnh Hàn như “Đại chiến thành Ansi” hay “Truyền thuyết Jumong”.

Đặc biệt, những chú chiến mã mang giáp sắt phủ kín thân mình xông pha trận mạc, góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang trong các trận đánh lịch sử là hình ảnh vô cùng ấn tượng đối với các fan của những bộ phim truyền hình Hàn Quốc.

Vừa qua, Viện nghiên cứu văn hóa quốc gia Gyeongju đã phục chế thành công áo giáp chiến mã của các tướng lĩnh triều đại Silla vào thế kỷ thứ 5, thời Tam quốc Triều Tiên. Trước đó, cổ vật 1.500 tuổi này đã được khai quật tại vùng Joksemjigu (쪽샘지구) vào năm 2009.

Để duy trì nguyên trạng hình dáng ban đầu của cổ vật này, Viện nghiên cứu đã gấp rút xây một tòa nhà để bảo quản tạm thời. Nhiệt độ và không khí tại đây cũng được điều chỉnh sao cho phù hợp.

Sau khi làm sạch hết lớp đất dính trên áo giáp, viện nghiên cứu đã chuyển cổ vật này sang phòng bảo tồn để tiến hành quá trình phục chế.

Theo Viện nghiên cứu, quá trình phục chế được diễn ra trong vòng 11 năm. Đây cũng là lần đầu tiên, Hàn Quốc phục chế được loại áo giáp ngựa chiến của các tướng lĩnh triều đại Silla, góp phần tái hiện lại một phần lịch sử hào hùng thời Tam Quốc Triều Tiên.

Bộ giáp của chiến mã gồm hai phần là mũ giáp và áo giáp để che chắn bảo vệ đầu và thân ngựa khi chiến đấu. Trong đó, phần thân áo được tạo thành bởi 740 vảy sắt với tổng chiều dài là 290 cm và chiều rộng là 90 cm. Cân nặng của loại áo giáp này có thể lên tới 36 kg.

Theo lịch sử, áo giáp chiến mã chỉ được trang bị cho các tướng lĩnh giữ vai trò quan trọng. Nếu tính cả cân nặng của các tướng lĩnh và vũ khí mà họ mang theo thì mỗi chú ngựa chiến phải chịu tổng trọng lượng lên tới 120 kg. Điều này quả là không hề dễ dàng chút nào.

Tuy nhiên theo các ghi chép lịch sử, những chú ngựa chiến thời đại Silla không có kích thước lớn như tưởng tượng của chúng ta. Kết quả phân tích xương loài ngựa vào thế kỷ thứ 5 tại Kyeongju cho thấy, chiều cao của những chú chiến mã chỉ khoảng 120~136 cm.

Như vậy, hình dáng của ngựa chiến mặc giáp thời silla khá giống với loài ngựa Pony thời hiện đại hoặc chỉ nhỉnh hơn một chút thôi.

Viện nghiên cứu cũng đã có kế hoạch trưng bày hiện vật này tại Bảo tàng quốc gia Kyeongju vào tháng 6 tới đây.

Tổng hợp từ YTN

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).