Đúng ngày 21/5, thời điểm toàn Trung Quốc đang đón mừng Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc – sự kiện chính trị lớn nhất trong năm, Mỹ tiếp tục tuyên chiến với nước này với công bố “Bản báo cáo chiến lược đối phó với Trung Quốc”.

Trong bản báo cáo, Mỹ cáo buộc Trung Quốc không công bằng trong quan hệ thương mại, đàn áp tự do nhân quyền, xâm phạm lãnh thổ các quốc gia và gây ảnh hưởng đến lợi ích chung của toàn nước Mỹ.

Mỹ cho rằng Trung Quốc đáng bị chỉ trích bởi những hành động “trơ trẽn” như tự nhận mình là “nền kinh tế trưởng thành” trong khi vẫn “tham lam” muốn hưởng các đặc quyền dành cho nhóm nước đang phát triển trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ngoài ra, Trung Quốc còn đối xử không công bằng với các doanh nghiệp nước ngoài và khiến toàn thế giới thiệt hại hàng trăm tỉ USD bởi hành vi “ăn cắp” dữ liệu đáng xấu hổ của mình.

Đối với chính sách “Một vành đai, một con đường – 일대일로” của Tập Cận Bình, Mỹ cho rằng đây là chiến lược “sâu xa” nhằm phát triển thị trường nội địa và nâng tầm vị thế của Trung Quốc trên thị trường thế giới.

Theo bản báo cáo, Mỹ sẽ liên kết với các nước đồng minh để đối phó với Trung Quốc, đồng thời đánh giá cao sự tham gia tích cực của Nhật Bản trong Chiến lược “Tầm nhìn Ấn độ dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Đây là một trong những chiến lược được Mỹ xây dựng nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc.

Năm 2017, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố kế hoạch này là chiến lược ngoại giao chung của 2 nước.

Ngoài Nhật Bản, Ấn Độ và Australia cũng là hai nước đồng minh tích cực tham gia chiến lược này với “chính sách an ninh và tăng trưởng vì tất cả”“chính sách Ấn Độ – Thái Bình Dương”.

Mặc dù Hàn Quốc vẫn chưa công bố chính thức về việc tham gia Chiến lược “Tầm nhìn Ấn độ dương – Thái bình dương tự do và rộng mở” của Mỹ, nhưng Mỹ vẫn nhắc đến Hàn Quốc trong bản báo cáo này.

Trong đó, Mỹ đã đề cập đến chính sách “Hướng Nam Mới – New Southern” của Hàn Quốc và chính sách “Hướng Nam Mới – New Southbound” của Đài Loan. Hàn Quốc cũng được Mỹ xếp vào nhóm nước đồng minh chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.

Bản báo cáo cũng cho thấy kế hoạch và phương án cụ thể của Mỹ trong lĩnh vực kinh tế. Mỹ đã đề xuất kế hoạch xây dựng “Mạng lưới phát triển kinh tế – EPN” và mong muốn Hàn Quốc tham gia vào kế hoạch này.

Phương án này cũng được công bố trong cuộc điện đàm của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ với các cơ quan báo chí khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vào ngày 22/5 vừa qua. Cũng trong ngày 22/5, Phát ngôn viên của Nhà xanh cho biết “Chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa có câu trả lời chính thức về vấn đề này”. Trước đó, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ đã nhiều lần đề nghị Hàn Quốc ngừng sử dụng các sản phẩm của Huawei.

Trong bản báo cáo lần này, Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề bảo mật do mạng thông tin 5G đang phát triển vô cùng mạnh mẽ tại Trung Quốc. Mỹ cho rằng Trung Quốc đang có ý đồ thống trị toàn bộ mạng lưới thông tin toàn cầu bằng cách áp dụng những chính sách an ninh mạng không công bằng. Trong đó, Huawei và ZTE bị coi là 2 mối nguy hiểm về an ninh mạng của Trung Quốc.

Ngoài ra, Mỹ cũng nhắc đến một loạt các hành động vi phạm nhân quyền của Trung quốc. Trung Quốc đã đàn áp tự do ngôn luận, tôn giáo, phong trào của người Tây Tạng ở Khu tự trị Tây Tạng và các dân tộc thiểu số, tôn giáo khác ở Tân Cương.

Bản báo cáo lần này chủ yếu tập trung vào chiến lược đối phó với Trung Quốc. Đây là bản báo cáo tiếp theo được Mỹ công bố sau “Chiến lược An ninh Quốc gia” vào tháng 12/2017 – thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump mới lên nhậm chức.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).