Thế giới âm nhạc Hàn Quốc không chỉ nổi tiếng bởi các thần tượng đẹp trai, xinh gái, cùng những hot hit liên tục được xướng tên trên bảng xếp hạng (BXH) Billboard trứ danh của Mỹ.

Bên cạnh đó, còn có không ít những thể loại âm nhạc tuy kén người nghe, song vẫn mang một cá tính riêng biệt và có sức hút đáng kể, điển hình như Indie.

Đó là lý do vì sao cứ mỗi độ xuân về, trên khắp đường phố Hàn Quốc liên tục vang lên những tiếng nhạc vui tươi và réo rắc của ca khúc “Cherry Blossom Ending” (벚꽃 엔딩 – Đoạn kết hoa anh đào), với sự trình bày của ban nhạc Busker Busker, mà không phải bản hit của bất cứ thần tượng K-Pop nào khác.

Trên thực tế, cứ nhắc đến “thánh ca” mùa xuân Hàn Quốc, cộng đồng yêu nhạc sẽ lập tức nghĩ ngay đến hai ca khúc kinh điển “Spring Day” (봄봄봄) của nam ca sĩ Roy Kim và “Cherry Blossom Ending” của ba chàng trai Busker Busker. Tuy nhiên, chỉ vì quá khứ “không biết chọn bạn mà chơi”, Roy Kim đã tự tay hủy hoại sự nghiệp của mình, đồng thời khiến bản hit để đời cũng trở nên chướng tai gai mắt với công chúng.

Chính điều này đã lại trở thành lợi thế không nhỏ dành cho Busker Busker và “Cherry Blossom Ending”. Kể từ khoảnh khắc “Spring Day” bị tẩy chay trên khắp các mặt trận từ nhạc số đến MV, Busker Busker lại một lần nữa có cơ hội được khẳng định vị thế của mình trên bản đồ âm nhạc Hàn Quốc, đồng thời tạo điều kiện cho “Cherry Blossom Ending” được quay trở lại với danh hiệu “thánh ca mùa xuân bất khả chiến bại”.

Điều gì khiến ca khúc của một nhóm nhạc Indie, vốn không được chú trọng như các thần tượng K-Pop lại có sức ảnh hưởng mãnh liệt đến vậy? Trước tiên phải kể đến nhân vật đã góp công lớn trong việc cho ra đời bản hit vang dội qua mọi thời đại này.

Người đó không ai khác chính là Jang Beom June (장범준, sinh ngày 16/5/1989, cao 172cm), trưởng nhóm kiêm giọng ca chính của Busker Busker.

Trở về thời điểm năm 2010-2011, Busker Busker chỉ là một nhóm nhạc vô danh, được thành lập theo ý tưởng của Jang Beom June, lúc bấy giờ chỉ là một chàng sinh viên nghèo chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật số (trường Đại học Sangmyung), ôm hy vọng một ngày nào đó sẽ có thể tổ chức một lễ hội âm nhạc hoành tráng dành cho những tài năng mới chớm nở.

Thời gian đầu, Busker Busker chỉ biểu diễn trên đường phố, nay đây mai đó với số lượng thành viên thay đổi liên tục. Có người muốn ổn định sự nghiệp, có người lại phải tạm dừng cuộc chơi vì… nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Cuối cùng, Busker Busker chốt với đội hình 3 thành viên bao gồm giọng ca chính kiêm trụ cột Jang Beom June, tay trống Brad Moore, bass Kim Hyung Tae và chính thức tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc Superstar K mùa thứ 3, phát sóng trên đài Mnet vào năm 2011.

Vốn chỉ tham gia cuộc tranh tài với mục đích “thi cho vui” và tìm kiếm cơ hội được cọ sát với các bạn trẻ cùng có niềm đam mê âm nhạc, song bằng tài năng, sự kiên trì, kết hợp cùng một chút may mắn, Busker Busker đã được “cứu sống” trong TOP 10 sau sự rút lui của một đối thủ.

Từ đây, nhóm tiếp tục phát huy hết khả năng của mình để đi sâu hơn và tiến thẳng vào TOP 3, với kết quả cuối cùng, chỉ chịu thua trước đối thủ nặng ký nhất, đồng thời cũng là Quán quân cuộc thi năm đó, Oolala Session.

Nhờ kết quả cao từ cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc Superstar K mùa thứ 3, Busker Busker chính thức ra mắt làng giải trí Hàn Quốc vào năm 2012 và huyền thoại về “Cherry Blossom Ending” cũng bắt đầu được hình thành từ đây.

“Cherry Blossom Ending” là một bản Pop Ballad lãng mạn, tràn ngập không khí vui tươi của mùa xuân, với hình ảnh chủ đạo là những cánh hoa anh đào bay trong gió. Bởi thế bài hát này mới dễ đi vào lòng người đến vậy, đặc biệt vào tháng Ba, tháng Tư – thời điểm Hàn Quốc đẹp nhất trong năm.

Song, bên cạnh đó cũng tồn tại một câu chuyện thú vị, khiến người hâm mộ lại càng yêu mến “Cherry Blossom Ending”. Theo chia sẻ của nam ca sĩ-nhạc sĩ, kiêm thủ lĩnh Busker Busker Jang Beom June, vốn dĩ anh viết ca khúc này trong một tâm trạng… chẳng hề vui vẻ và lãng mạn tẹo nào, khi phải chứng kiến các cặp đôi hạnh phúc đi dạo dưới tán hoa anh đào.

Rõ ràng lời bài hát miêu tả cảm giác lâng lâng hạnh phúc của một chàng trai khi cùng người yêu đi dưới những rặng hoa trắng muốt. Thế nhưng ẩn sau đó lại là tiếng lòng não nề của một thanh niên cô đơn, một thân một mình đối diện với khung cảnh tươi đẹp của mùa xuân, đến mức chỉ mong hoa… tàn phứt đi cho rồi.

Tuy nhiên, bất chấp tâm sự buồn của chàng nhạc sĩ, “Cherry Blossom Ending” vẫn là một bản thánh ca tình yêu trường tồn theo năm tháng, được phát lên vào mỗi độ xuân về và mang lại món lợi khổng lồ cho người đã có công sáng tác ca khúc.

Ngoài việc liên tục được hồi sinh trên các BXH nhạc số mỗi dịp xuân về, đồng thời soán luôn cả danh hiệu ca khúc được tải về nhiều nhất và bán chạy nhất Hàn Quốc qua mọi thời đại với doanh số lên đến 7.5 triệu lượt tính đến năm 2015, “Cherry Blossom Ending” còn giúp Jang Beom June một bước nhảy vọt từ chàng ca nhạc sĩ nghèo thành “phú ông” trong làng nhạc, nhờ số tiền thu được từ việc mua bán bản quyền.

Jang Beom June chia sẻ trong một chương trình truyền hình phát sóng vào năm 2019 rằng: “Tôi thật sự đã kiếm được kha khá từ tiền bản quyền. Trong năm đầu có được thu nhập, tôi đã mua một căn nhà ở phường Samseong, quận Gangnam với giá 900 triệu KRW (17.4 tỉ VND) và đóng 200 triệu KRW (3.9 tỉ VND) tiền thuế. Thật ra do lúc này tiền bản quyền vẫn chưa hẳn cao lắm, nên tôi vẫn phải vay nợ để mua nhà. Tổng số nợ trong thời điểm đó là 600 triệu KRW (11.6 tỉ VND)”.

Dựa theo lời chia sẻ của Jang Beom June, MC và các khách mời cùng tham gia chương trình ước tính tiền bản quyền chàng nhạc sĩ trẻ thu được từ “Cherry Blossom Ending” trong năm đầu tiên có thể rơi vào khoảng 500 triệu KRW (9.7 tỉ VND). Nắm bắt được cơ hội có một không hai, các MC “gian xảo” lại tiếp tục khai thác mức độ giàu có Jang Beom June.

Lần này, anh chàng thật sự khiến cả khán phòng phải choáng váng với chia sẻ: “Hiện tại, tiền bản quyền gần như tăng lên gấp đôi, gấp 3, nên tôi đã bán căn nhà cũ, trả hết nợ và mua một tòa nhà mới để làm công ty của riêng mình”.

Thậm chí, còn có một thông tin cho hay, chỉ tính trong năm 2017, tiền bản quyền Jang Beom June thu được từ “Cherry Blossom Ending” đã chạm đến con số 6 tỉ KRW (116 tỉ VND). Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là thu nhập cao nhất mà Jang Beom June đạt được, bởi tiền bản quyền có khả năng tăng dần theo thời gian, một khi ca khúc đó vẫn chiếm giữ vị thế nhất định trên thị trường âm nhạc và nhận được sự yêu mến nồng nhiệt từ công chúng.

Bởi thế mới có “thuyết âm ưu” liên tục được người đời truyền tai nhau rằng: “Jang Beom June chỉ bán một bài hát, cũng có thể ngồi không sống tốt trong một năm”.

Song, “Cherry Blossom Ending” vẫn chưa phải là ca khúc duy nhất giúp chàng nhạc sĩ nghèo năm xưa “rủng rỉnh” túi tiền và khẳng định tên tuổi của mình trong thế giới âm nhạc. Sau 3 tháng gặt hái được thành công vang dội từ bản thánh ca mùa xuân, Jang Beom June và Busker Busker lại tiếp tục chiếm sóng trên tất cả các BXH nhạc số với bản hit “Yeosu Night Sea” (Biển đêm Yeosu – 여수밤바다), vào tháng 6 năm 2012.

Đây là ca khúc được Jang Beom June viết trong khoảng thời gian anh chàng làm thêm tại một hàng ăn trước bãi biển Yeosu xinh đẹp, tọa lạc tại tỉnh Jeonnam. Ngoài giai điệu Ballad da diết, kết hợp cùng giọng ca ấm áp của Jang Beom June trên nền MV mộc mạc với sự xuất hiện của nữ diễn viên Han Ga In (한가인), “Yeosu Night Sea” còn chạm đến trái tim người nghe nhờ lời ca sâu sắc và tràn đầy tình cảm.

“Tại biển đêm Yeosu, có một câu chuyện đẹp ẩn sâu những ánh đèn lộng lẫy. Vì muốn kể em nghe, nên anh đã gọi điện cho em. Em lại hỏi rằng, anh đang làm gì thế? Anh trả lời, anh đang ở biển đêm Yeosu. Anh muốn được đi dạo cùng em. Anh muốn cùng em ngắm biển. Anh muốn cùng em đi trên con đường này”.

(여수 밤바다 이 조명에 담긴 아름다운 얘기가 있어. 네게 들려주고파 전활 걸어. 뭐하고 있냐고 나는 지금 여수 밤바다 여수 밤바다. 너와 함께 걷고 싶다. 이 바다를 너와 함께 걷고 싶어. 이 거리를 너와 함께 걷고 싶다. 이 바다를 너와 함께 걷고 싶어)

“Yeosu Night Sea” không chỉ đơn thuần là một bản tình ca bình thường. Đó còn là tiếng lòng của một người cô đơn trong nỗi nhớ nhung người yêu da diết và chỉ thầm mong có thể chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời nhất tại bờ biển Yeosu xinh đẹp với người mà mình hằng thương nhớ.

Vào thời điểm đó, “Yeosu Night Sea” gây tiếng vang lớn đến mức không chỉ “oanh tạc” tất cả các BXH ngay khi vừa mới lên sóng, mà còn khiến cái tên Jang Beom June ngày càng trở nên tỏa sáng trong cả thị trường âm nhạc lẫn… du lịch.

Dĩ nhiên, biển Yeosu vẫn luôn nổi tiếng với vẻ đẹp thanh bình, lãng mạn mà hiếm bãi biển nào ở Hàn Quốc có thể sánh được. Đồng thời, nhờ sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Hội chợ triển lãm Yeosu Hàn Quốc 2012, biển Yeosu ngày càng nổi tiếng với lượng khách khổng lồ có thể lên đến 7 triệu người.

Song, đây vẫn chưa phải là kỷ lục khủng nhất của Yeosu. Bởi kể từ khi bài hát “Yeosu Night Sea” được công bố trên toàn quốc, số lượng du khách tìm đến đây lập tức tăng lên gấp đôi, vượt mức 15 triệu lượt trong một năm, lập nên một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử ngành du lịch tại thành phố biển Yeosu, tỉnh Jeonnam.

Có thể nói, người góp công lớn nhất trong việc làm nên thành tích vô tiền khoáng hậu này chính là Jang Beom June. Theo số liệu thống kê do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cung cấp, có đến hơn 90% du khách đã trả lời, họ tìm đến đây vì bài hát của Jang Beom June.

Bởi sức ảnh hưởng quá mạnh mẽ này, Thị trưởng Thành phố Yeosu đã đích thân tìm đến phòng sáng tác của Jang Beom June và trao cho chàng nhạc sĩ có xuất thân từ tỉnh Jeonnam danh hiệu Đại sứ quảng bá. Tuy nhiên, Jang Beom June đã từ chối sự “sủng ái” này, mà chỉ đáp lễ bằng cách thực hiện một buổi concert mini ngay tại thành phố biển Yeosu.

Dù vậy, trong mắt những người dân Yeosu, Jang Beom June thật sự không khác nào một “vị thánh”, mang đến nhiều cơ hội việc làm và kế sinh nhai cho những người lao động. Một người đã chia sẻ: “Tôi buôn bán ở thành phố Yeosu được 20 năm rồi, nhưng phải đến năm 2012, số lượng du khách tìm đến đây mới thật sự tăng lên đáng kể. Tôi có thể đảm bảo 100% tất cả là nhờ vào Jang Beom June và bài hát của cậu ấy”.

Do đó, không ít chủ các cửa hàng ăn uống tại bãi biển Yeosu đã “trả ơn” Jang Beom June bằng cách khẳng khái tuyên bố: “Ngày nào Jang Beom June ghé đây, ngày đó tất cả các bàn sẽ được miễn phí”.

Nghe có vẻ khó tin, song điều này đã thật sự xảy ra. Trong một tập của chương trình “The Return of Superman” (슈퍼맨이 돌아왔다 – Sự trở lại của siêu nhân) phát sóng trên đài KBS, Jang Beom June đã cùng hai nhóc tì đáng yêu của mình trở về Kwangju, ghé thăm trường xưa cùng thành phố biển Yeosu. Sự xuất hiện của Jang Beom June đã khiến toàn bộ người dân và du khách nơi đây gần như bùng nổ, chẳng khác nào “chuyến công du” của một nhân vật tai to mặt lớn trong giới chính trị.

Để kiểm chứng về lời tuyên bố hùng hồn nói trên của các chủ hàng ăn, ba cha con Jang Beom June đã tìm đến một cửa hàng hải sản nướng bên bờ biển. Tuy lúc bấy giờ, chủ quán không có mặt tại hiện trường, song trả lời qua điện thoại, ông vẫn rất vui vẻ khẳng định: “Tất cả sẽ được miễn phí”.

Chỉ bấy nhiêu đây cũng có thể thấy, Jang Beom June thật sự là một nhân vật tầm cỡ trong giới âm nhạc, cũng như góp công không nhỏ trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch Hàn Quốc, dù bản thân anh chẳng phải là idol luôn có lực lượng fan hâm mộ hùng hậu bao vây, cũng không hề sở hữu ngoại hình cao to, đẹp trai như nhiều ngôi sao khác.

Bằng tài năng thiên bẩm, cùng tính cách giản dị, chân thật, Jang Beom June vẫn đủ sức thu hút sự quan tâm, yêu mến từ giới truyền thông và công chúng. Thậm chí, chỉ số yêu thích chàng nhạc sĩ trẻ sinh năm 1989 lại càng tăng lên theo cấp số nhân, sau khi anh xuất hiện với vai trò “ông bố bỉm sữa” trong chương trình “The Return of Superman”, vào tháng 3/2019.

Vẫn là một Jang Beom June hết sức bình dị với chiếc áo đơn sắc, cùng cây đàn guitar bất ly thân, nhưng giờ đây chàng nhạc sĩ đa tài lại càng ghi điểm trong mắt người hâm mộ nhờ cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bên người vợ xinh đẹp và hai nhóc tì Jo Ah – Ha Da đáng yêu.

Dù chỉ tham gia chương trình trong một thời gian ngắn, nhằm trở về với sự nghiệp “kiếm ăn trong mùa xuân” (thời điểm Jang Beom June đắt show nhất), khán giả màn ảnh nhỏ vẫn không hề “hờn trách” chàng nhạc sĩ đã quá thật lòng, mà thậm chí còn thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình đến Jang Beom June, đồng thời chúc anh chàng sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều ca khúc chất lượng trong tương lai.

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).