Còn khoảng 100 ngày nữa là diễn ra kỳ thi đại học năm 2015 tại Hàn Quốc. Khác với Việt Nam, kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc luôn diễn ra vào tháng 11 hàng năm, thông báo kết quả vào tháng 12 và nhập trường vào tháng 3, tức kỳ học mùa xuân mới là kỳ học chính. Cứ gần đến mùa thi là các bậc phụ huynh lại đến chùa Jogye (Tào Khê) để cầu nguyện cho con em mình.

Chùa Tào Khê
Chùa Tào Khê là một trong những ngơi danh lam cổ tự tiêu biểu của Phật giáo Hàn Quốc. Năm 1910, chùa được dựng trên mảnh đất gần ngôi chùa ngày nay với tên gọi là chùa Gakhwang-sa (chùa Giác Hòang). Đến năm 1937, vị trụ trì đã cho di chuyển ngôi chùa đến vị trí hiện tại và đổi tên thành chùa Taego-sa (chùa Thi Cổ). Cuối cùng, vào năm 1954, chùa đã được đổi tên thành Jogyesa (chùa Tào Khê), thuộc tông phái Tào Khê, một tông phái Phật giáo lớn nhất Hàn Quốc với khoảng 12.000 Tăng Ni tu tập.

Cổng vào chùa
Cổng vào chùa

Ngôi chánh điện được xây dựng ở vị trí trung tâm ngôi chùa. Ngôi điện được xây bằng gỗ với nhiều mảng chạm trổ, hoa văn trên các cánh cửa và hầu hết các thành phần kiến trúc của ngôi điện. Tấm biển Đại Hùng Điện được Hồng tử Uechang-gun, Kwang Lee viết, ông là vị Hoàng tử thứ 8 con vua Seonjo, triều đại Joseon. Ngôi chánh điện này đã được công nhận là Di sản số 127 của thành phố Seoul.

TTHQ -jogyesa 2

Trong ngôi chánh điện, điện Phật được bài trí trang nghiêm tôn thờ tượng đức Phật Thích Ca. Vào ngày 14 tháng 11 năm Phật lịch 2550 (năm 2006), ngôi chánh điện hòan thành việc trùng tu, chùa đã tổ chức trọng thể lễ an vị hai pho tượng Phật, tượng đức Phật A Di Đà đặt bên phải và tượng đức Phật Dược Sư đặt bên trái đức Phật Thích Ca. Đặc biệt, bên phải ba pho tượng đức Phật là một pho tượng đức Phật Thích Ca cổ bằng gỗ, được tạc dưới thời Joseon (khoảng năm 1460) và được đưa về tơn trí tại chùa năm 1910 khi ngôi chùa mới được xây dựng. Đây là pho tượng rất quý, đã được công nhận Di sản số 126 của thành phố Seoul.

Điện Phật tôn thờ đức Phật A Di Đà - Thích Ca - Phật Dược Sư
Điện Phật tôn thờ đức Phật A Di Đà – Thích Ca – Phật Dược Sư
Tượng đức Phật Thích Ca trong chánh điện
Tượng đức Phật Thích Ca trong chánh điện

Ở phía Nam ngôi chánh điện có tháp chuông hai tầng có tên gọi là Phạm Chung Lu, bên trong đặt quả đại hồng chung và trống lớn. Mỗi ngày, lúc 4 giờ sáng và 6 giờ chiều, các nhà sư thỉnh 28 tiếng chuông buổi sáng với 33 tiếng chuơng buổi chiều.

TTHQ -jogyesa6

Bên phải ngôi chánh điện có điện Cực Lạc thờ tượng đức Phật A Di Đà, hai vị Bồ tát Quán Thế Âm, Bồ tát Địa Tạng và tượng Thập Điện Minh Vương.

TTHQ -jogye 8

Phía trước ngôi chánh điện có bảo tháp bảy tầng bằng đá được xây vào năm 1937 để thờ Xá Lợi Phật. Trong chuyến hành hương đến các Phật tử ở Hàn Quốc, Ngọc Xá Lợi Phật đã được Hòa thượng Dharmavara thỉnh từ Sri Lanka sang dâng cúng cho chùa vào ngày 20 tháng 8 năm 1913.

TTHQ -jogye tap

Chùa Tào Khê còn có nhiều công trình đặc sắc khác như Cổng Một Cột được hoàn thành vào tháng 3 năm 2005. Cổng chùa mang tên Một Cột nhưng có đến Mười Hai Cột, là nơi con người từ cuộc Đời bước vào với Đạo, thế giới của sự Giác ngộ và Giải thoát

TTHQ -jogye mun

Phía đông ngôi chánh điện còn có cây thông đã hơn 520 năm, khi bóc vỏ ngoài thì bênn trong thân cây có màu trắng.

SONY DSC

Hình ảnh các bậc phụ huynh đang cầu nguyện cho con trước mùa thi trong chùa Jogye

cau
cau2
cau4
cau5

Địa chỉ chùa: 45 Gyeonji-dong, Jongno-gu, Seoul, South Korea
Địa chỉ bằng tiếng Hàn: 서울 종로구 견지동 45

Hướng dẫn đi lại: Ga Jonggak (종각역) trên đường tàu số 1, cửa ra số 2 đi bộ 5 phút.

Trang web: http://www.jogyesa.kr/user/jogye/

Tìm hiểu về tông phái Tào Khê
Tông phái Tào Khê (Jogye Order), còn gọi là Tông Tào Động, – là một tông phái tiêu biểu của Phật giáo truyền thống Hàn Quốc, với nhiều chi phái mà tất cả đều hướng về bước theo con đường của Đại sư Doui (Đạo Nghi), cách đây 12 thế kỷ, trong triều đại Tân La Thống Nhất (Unified Silla). Đại thiền sư Doui chính là người đã đưa Thiền của Lục tổ Huệ Năng từ Trung Hoa vào bán đảo Triều Tiên trong triều đại Silla Thống Nhất năm 820 sau CN.

Năm 826, Cửu Sơn Thiền (Nine Mountain of Seon) đã được gọi bằng cái tên Jogye-jong (Tào Khê Tông), và tất cả những thay đổi ấy chỉ là phương tiện trong sự phát triển quốc gia suốt triều đại Silla Thống Nhất và các triều đại sau đó. Suốt vương triều Goryeo (Cao Ly), các thiền sư Bojo Jinul (Phổ Chiếu Tri Nột) và Taego Bou (Thái Cát Phổ Ngu) đã lãnh đạo các sinh hoạt của dòng Thiền chính thống này. Như vậy, Tông phái Jogye đã được thành lập như là một tông phái Thiền tiêu biểu trước khi có sự ngược đãi của Vương triều Triều Tiên (Joseon Dynasty).

Tuy nhiên, mặc dù suốt gần 5 thế kỷ, Phật giáo bị chèn ép bởi sự thiên vị Khổng giáo, nhưng trong triều đại vua Sejong (Thế Tông, 1418 – 1450) của Vương triều Joseon, đã có 02 tông phái được thành lập: một tông thì thống nhất các trường phái kinh văn; một tông thì hợp nhất các tông phái Thiền. Cả hai tông phái này sau đó đã tạm thời bị giải thể dưới triều đại vua Yonsangun (Yến Sơn Quân, 1494 – 1506), – kết quả của chính sách đại ngược đãi Phật giáo.

Trong thời kỳ quân phiệt Hideyoshi (Phong Thần Tú Cát) xâm lược Triều Tiên cuối thế kỷ XV, hai Đại sư Seosan(Thể Tĩnh) và Samyeong (Duy Chính) đã ủng hộ quân đội bảo vệ tổ quốc, nên cải thiện được tình hình Phật giáo trong một thời gian. Tuy nhiên, phong trào này cũng không tồn tại cho đến khi mà giới tu sỹ được tái chấp nhận tại các thành thị trong các cuộc cải cách chính trị năm 1895.

Sau đó, vào năm 1899, dưới sự lãnh đạo của thiền sư Gyeongheo (Kính Hư, 1849-1912), chư tăng chùa Haeinsa (Hải Ấn Tự) đã kiến nghị khôi phục các giá trị truyền thống và nền tảng triết lý để chấn hưng các tông phái Phật giáo. Sau đó, tông phái Wonjong (Nguyên Tông) và Imjejong (Lâm Tế Tông) được thành lập với những nỗ lực nhằm làm hồi sinh các trường phái kinh văn và tái thiết lập các phật sự trong các thành thị, nhưng phong trào này ngay sau đó đã bị cấm hoạt động khi quân phiệt Nhật Hoàng cưỡng chiếm Triều Tiên năm 1910. Lãnh đạo các chiến sỹ đấu tranh bảo vệ tự do chống lại sự chiếm đóng của các lực lượng ngoại bang, có cả các tăng sỹ nổi tiếng như: thiền sư Yongsong và Manhae, và kết quả của các nỗ lực liên tục ấy chỉ giúp giữ cho truyền thống Phật giáo Hàn Quốc không bị tiêu vong.

Năm 1921, Trung tâm Thiền Sonhakwon Seon được thành lập. Năm 1929, một hội nghị tăng ni Phật giáo Triều Tiên được tổ chức. Năm 1937, một hoạt động nhằm kiến thiết một Tổ Đình cho tông phái Jogye được khởi sự. Và kết quả của hoạt động này là đã kiến tạo được một Đại Hùng Bảo Điện tại Tổ đình Jogyesa (Tào Khê Tự) ở thủ đô Seoul năm 1938.

Cuối cùng, vào năm 1941, Tông phái Jogye của Phật giáo Triều Tiên, – một tông phái biệt lập của Hàn Quốc, – được thành lập, thoát ly sự ảnh hưởng của người Nhật. Đây là một tông phái Phật giáo hợp pháp đầu tiên trong xã hội Hàn Quốc hiện đại và là tiền thân của Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc ngày nay. Sau khi Triều Tiên thoát khỏi sự đô hộ của Nhật Bản năm 1945, các thiền sư, – những người đã duy trì và ấp ủ các giá trị truyền thống Hàn Quốc, – đã bắt đầu phát động phong trào thanh tịnh hóa để tái thành lập các tông phái truyền thống cho các tăng sỹ không lập gia đình, và lấy lại các ngôi chùa do các tăng sỹ lập gia đình quản lý vốn là tàn dư của thời kỳ quân phiệt Nhật Hoàng cưỡng chiếm.

Kết quả, vào năm 1955, Tông phái Jogye (Tông Tào Khê) được thành lập làm trung tâm quy hướng cho các tăng sỹ đồng chân xuất gia. Tuy nhiên, do kết quả của sự hòa giải giữa chính phủ và các bậc trưởng lão, các tăng sỹ vốn đã lập gia đình cũng có trong tông phái này. Ngày 11 tháng 4 năm 1962, Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc đã chính thức thành lập với 03 mục đích chính: 1/ đào tạo và giáo dục, 2/ dịch thuật các kinh điển từ Hán ngữ sang Hàn ngữ, 3/ hoằng pháp lợi sinh. Ba mục đích chính yếu này liên tục là kim chỉ nam suốt từ khi thành lập đến ngày nay.

Từ năm 1947 đến 1949, tăng đoàn chùa Bongamsa đã phát động một phong trào ủng hộ “Sống theo tinh thần giáo lý đức Phật”. Phong trào này đã là nhân duyên để thiết lập những nguyên lý và truyền thống căn bản cũng như công nhận các nghi thức tế lễ của tông phái.

Nguyên lý của tông phái Tào Khê
Tông phái Jogye lấy giáo lý đức Phật làm cơ sở lý luận và làm các nguyên lý Thiền học chính thống được truyền thừa từ các chư Tổ của chính tông phái mình để giác ngộ Phật tính và để hoằng dương Phật pháp. Tôn chỉ của tông phái này dựa vào kinh Kim Cương. Thông qua sự nghiên cứu của kinh này, Tông phái Jogye xem nó như là kim chỉ nam trong việc tu học và hành trì, và gộp cả hai việc ấy làm thành một chương trình tu tập quan trọng nhất, vốn được biết đến một cách rộng rãi là Thiền Hwadu (Thiền Thoại Đầu).

Tông phái Jogye có thanh quy riêng của mình dựa vào Pháp và giới luật Phật chế. Hiến chương đã công bố tại Hội nghị Tăng già năm 1929 vẫn còn tồn tại như là một khuôn mẫu để từ đó cho ra đời bản thanh quy ngày nay vào ngày 10 tháng 4 năm 1994.

Hệ thống tổ chức của Tông phái Joyge gồm:
– Trưởng Tông phái, hay Lãnh đạo Tinh thần, là bậc trưởng lão có uy tín cao nhất được truyền thừa trong truyền thống tông phái.
– Một Chủ tịch phụ trách các phật sự của tông phái ở hải ngoại.
– Một Chủ tịch Hội đồng Trị sự, phụ trách các ban: Ban Quản trị Tổ đình, Ban Giáo dục, Ban Hoằng pháp, Ban Tăng sự v.v.

Theo số liệu thống kê của chính phủ, 53.9% dân số Hàn Quốc là tín đồ của các tôn giáo như: Phật giáo, Tin Lành giáo, và Công giáo La Mã. Trong số này, khoảng 12 triệu hay 47% là tín đồ Phật giáo. Hiện tại có 25 tông phái thuộc Hội các Tông phái Phật giáo Hàn Quốc. Trong số 25 tông phái đó, tông phái Jogye là lớn nhất.

Có 3000 tư viện và trung tâm Phật giáo tọa lạc trong 25 quận hạt khắp cả nước.Trong số 870 ngôi chùa truyền thống ở Hàn Quốc được chính phủ công nhận, bảo tồn và ủng hộ, thì có đến 840 ngôi chùa chiếm 90% trong số ấy thuộc về tông phái Jogye; và có hơn 65% trong số những ngôi chùa mà chính phủ công nhận này là Di tích Lịch sử Quốc gia và Địa phương.

Tông phái nàytổng cộng có 90 thiền viện và hơn 2000 Tỳ kheo trong tổng số 12.000 tăng ni đã thụ giới tham dự các khóa an cư kiết hạ và kiết đông trong các thiền viện này. Có khoảng 1500 tu sỹ tu học trong 17 trường đại học do các tông phái Jogye quản lý điều hành. Tông phái Jogye cũng có các chương trình giáo dục mở rộng dành cho các cư sỹ. Mỗi chùa đều có các chương trình tu học giáo lý và các nam nữ cư sỹ phật tử đóng vai trò quan trọng trong các sinh hoạt hàng ngày và trong công tác quản lý, điều hành, và đời sống tự viện nói chung. Ngoài ra, còn có các khóa tu dành cho các thanh niên nam nữ và thế hệ cao niên khác. Sự tiến cúng và tham gia của các cư sỹ là điều hoàn thiết yếu đối với tự viện và tông phái, bởi vì sự dâng hiến ấy của họ trong tự viện là để tu tập và hoằng pháp lợi sinh.

[do action=”post_credit”]Giác Ngộ, Phật tử Việt Nam[/do]
Attention: The internal data of table “68” is corrupted!

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).