Tại một con phố gần khu Hongdae ở quận Mapo, Seoul, có ba thanh niên ở độ tuổi đôi mươi đang đứng phì phèo hút thuốc cạnh tường của một toà nhà. Sẽ không có gì đáng nói nếu như họ chỉ đứng hút thuốc và trò chuyện.

Nhưng những người trẻ này lại thản nhiên, vô tư khạc nhổ xuống đường. Cứ mỗi một điếu thuốc, họ sẽ khạc nhổ trung bình khoảng 3-4 lần. Hwang (22 tuổi) – một sinh viên đại học đi ngang qua khu vực chia sẻ bức xúc: “Thật bẩn thỉu nếu tôi không biết mà giẫm phải vào những vết khạc nhổ đó.”

Hình ảnh thản nhiên khạc nhổ bừa bãi xuống đường trở thành chuyện thường ngày ở huyện mà bạn có thể thấy ở bất cư đâu, ngay cả tại các trung tâm sầm uất. Khi phóng viên của báo Money Today hỏi hai học sinh ở khu Myeongdong: “Vì sao lại nhổ nước bọt bừa bãi như vậy?” thì nhận được câu trả lời là “do thói quen.”. “Đã nhổ một lần rồi thì sẽ không nhổ không chịu được” – Một học sinh khác đứng bên cạnh, vừa giục bước vừa bồi thêm vào câu trả lời của bạn mình.

Hàn Quốc khuyến cáo dừng sử dụng thuốc lá điện tử gây ung thư

Vấn đề là những người trẻ Hàn Quốc, họ không hề cảm thấy áy náy hoặc tội lỗi dù chỉ là một chút khi thực hiện hành vi xấu xí này. Theo điều 3 khoản 12 của Luật xử phạt tội nhẹ, một người nhổ nước bọt trên đường, trong công viên hoặc những nơi có đông người tụ tập qua lại sẽ bị phạt tới 100.000 KRW (khoảng 2 triệu VNĐ).

Dù vậy, nhận thức của người Hàn về vấn đề này vẫn còn hạn chế. Anh Yoo (22 tuổi), được bắt gặp vừa khạc nhổ gần một công viên ở quận Yangcheon, Seoul nói rằng “Chưa bao giờ nghĩ rằng khạc nhổ là một tội” và “Cổ họng mà khô thì phải khạc ra thôi, không phải sao?”.

Điều tra: Cứ 3 người Hàn Quốc thì 1 người không rửa tay sau khi đi vệ sinh

Seo (15 tuổi) – một học sinh cấp 2 nói: “Các bạn lớp cháu còn khạc nhổ trong lớp học. Cháu cứ tưởng đấy không phải vấn đề gì to tát”. Câu chuyện của Yoo và Seo cho thấy tư tưởng vô cùng thoải mái, thái độ “bao dung” khi nói về hành vi xấu xí này

Mặc khác, cũng đã có nhiều người dân Hàn Quốc lên tiếng bức xúc vì họ cảm thấy rất khó chịu với hành động khạc nhổ bừa bãi của một bộ phận thiếu ý thức. Kim (24 tuổi) kiên quyết cho rằng việc nhổ nước bọt bừa bãi không phải là hiện tượng sinh lý mà chỉ là một thói quen rất bẩn. “Chất dịch mà họ khạc nhổ ra còn đóng vai trò như một chất trung gian lây lan virus và vi khuẩn . Hy vọng rằng họ sẽ tập thói quen mang theo khăn giấy để dùng mỗi lúc muốn khạc nhổ, hoặc không thì chí ít có thể cố gắng nhịn một lát và sử dụng bồn rửa mặt trong các nhà vệ sinh”.

Tổng hợp từ Money Today

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).