Làng cổ Hahoe ở Andong là một trong những ngôi làng nổi tiếng nhất ở Hàn quốc. Được dòng tộc họ Ryu xây dựng các đây hơn 500 năm. Cho đến ngày nay, kiến trúc của ngôi làng vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Dòng họ Ryu ngày trước có hơn 350 gia đình sinh sống nhưng hiện nay chỉ còn một nửa. Đáng chú ý nhất là ngôi nhà Yangjindang, một trong những công trình cổ nhất trong làng thuộc quyền sở hữu của Seong Reong, người đứng đầu dòng họ Ryu. Hiện nay dòng tộc này vẫn đang sinh sống tại làng để giữ gìn di sản văn hóa mà tổ tiên họ để lại. Ngôi làng trở lên nổi tiếng thế giới sau khi nữ hoàng Elizabeth của Anh đến thăm vào tháng 4 năm 1999.

Làng Hahoe được bao bọc bởi dòng sông Nakdong, nằm dưới chân núi Hwasan thuộc núi Taebaek. Ngôi làng tự hào có nhiều điểm danh lam thắng cảnh vô cùng tinh tế. Đi vào trong làng, dọc theo những bờ tường đất là những tòa nhà của quý tộc xưa với những cánh cổng lớn. Đây là khu nhà tiêu biểu của phía Bắc làng Hahoe có niên đại gần 400 năm.

Chính giữa làng là cây cổ thụ trên 500 năm tuổi, gốc to, cành lá sum suê tỏa bóng mát. Tương truyền rằng cây là nơi ngự của nữ thần Sam Sin phù trợ việc sinh sản, nuôi dưỡng trẻ em trong làng. Nơi đây, du khách đến tham quan đều viết giấy buộc vào các cột, dây chăng dưới gốc cây cầu sức khỏe, may mắn trong cuộc sống. Xung quanh làng Hahoe là một quang cảnh hùng vĩ với những khu rừng nằm trên vách đá dựng đứng nhìn xuống dòng sông chảy miết.

Ngôi làng cũng nổi tiếng với loại hình nghệ thuật Múa mặt nạ dân gian – loại hình nghệ thuật mà người dân ở đây cho rằng để cầu sự bình yên cho toàn dân làng. Hàng năm vào mùa thu, Lễ hội Andong Mask Dance Festival được tổ chức tại đây. Và năm 2010, Làng cổ Hahoe cũng trở thành một trong những di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.

Bảo tàng mặt nạ

Khách tham quan còn có cơ hội đi thăm Bảo tàng mặt nạ Hahoe. Nơi đây trưng bày bộ sưu tập đồ sộ các kiểu dáng mặt nạ của Hàn Quốc và các quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mặt nạ Hahoe đại diện cho Andong là di sản văn hóa quý báu, được coi là quốc bảo của đất nước Hàn Quốc. Ngày nay, người dân ở làng nói riêng và thành phố Andong nói chung vẫn thường xuyên biểu diễn múa mặt nạ và tổ chức lễ hội múa mặt nạ quốc tế hàng năm, với sự tham gia của nhiều quốc gia và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến xem.

Trong nền văn hóa, nghệ thuật Hàn Quốc, chiếc mặt nạ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Lễ hội quan trọng nhất trong năm, chỉ sau ngày đầu năm mới là lễ hội múa mặt nạ, diễn ra ở làng Hahoe, tỉnh Andong.

mat na 1
mat na 2

Lễ hội múa mặt nạ ở tỉnh Andong là một sự kiện thường niên được toàn thể người dân xứ Hàn cũng như du khách quốc tế mong chờ. Chỉ từ ý tưởng tổ chức hai ngày lễ hội tôn vinh văn hóa Hàn Quốc vào năm 1997, lễ hội đã ngày càng thu hút đông đảo du khách và trở thành một hoạt động rầm rộ, kéo dài tới 10 ngày vào từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10.

mat na 3
mat na 4

Ở các tỉnh thành khác tại Hàn Quốc, mặt nạ được sử dụng một lần rồi sau đó bị đốt cháy. Nhưng riêng ở Andong, mặt nạ là một báu vật và được cất giữ đời này sang đời khác bởi người dân Andong tin rằng nó mang lại những phép màu. Người biểu diễn có thể thay đổi mặt nạ thường xuyên để thể hiện cảm xúc vui, buồn của mình. Những chiếc mặt nạ trong điệu múa có tác dụng xua đuổi những linh hồn xấu và mang lại điều may mắn.

mat na 5
mat na 6

Có 11 loại mặt nạ truyền thống ở Andong: Yangban: quý tộc, Sonbi: học giả, Chung: nhà sư, Paekchong (người bán thịt) là những mặt nạ có thể cử động được khớp hàm, để thể hiện cảm xúc. Ngoài ra còn có Kakshi: cô dâu, Pune: thiếu nữ thích tán tỉnh, Halmi: bà lão, Choreangi: người láu táu, Imae: kẻ ngốc và hai mặt nạ sư tử.

mat na 7
mat na 8

Màn biểu diễn đặc sắc nhất trong lễ hội là màn múa mặt nạ, trong đó các vũ công đeo mặt nạ những nhân vật truyền thống của Hàn Quốc và múa hát sôi động bên dòng sông Nakdong, gần dãy núi xanh thanh bình.

mat na 9
mat na 10
mat na 11
mat na 12

Ngoài biểu diễn múa mặt nạ, du khách còn được chiêm ngưỡng màn múa giao lưu của nhiều quốc gia trên thế giới như: Thái Lan, Indonesia… Những bạn trẻ yêu thích tìm hiểu nghệ thuật làm mặt nạ cũng có thể tham gia vào những buổi dạy vẽ mặt nạ truyền thống hoàn toàn miễn phí.

mat na 13
mat na 14
mat na 15
mat na 16
mat na 17
mat na 18
mat na 19

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).