Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao hình dáng của bát cơm trắng tại các nhà hàng Hàn Quốc lại giống nhau như thế. Tất cả đều làm từ chất liệu thép không gỉ màu bạc, dáng tròn dẹt, và ngay đến cả cái nắp mỏng cũng giống nhau như “anh chị em cùng trứng”.

Những bát cơm trắng được chuẩn hóa như thế này xuất hiện từ bao giờ? Và điều thú vị gì về lịch sử đương đại của Hàn Quốc chứa đựng trong những chiếc bát đó?

Vào những năm 1970, Hàn Quốc lâm vào tình trạng thiếu hụt lúa gạo trầm trọng. Trước tình hình này, chính phủ Hàn Quốc buộc phải áp dụng rất nhiều biện pháp nhằm giảm lượng tiêu thụ gạo. Và quy chuẩn hóa bát cơm tại các nhà hàng ăn uống chính là một trong những chính sách này.

Để các nhà hàng chấp hành nghiêm chính sách này, chính phủ Hàn Quốc đã đặt ra những hình phạt nặng đối với các trường hợp vi phạm. Cụ thể, những nhà hàng vi phạm quy định chuẩn hóa này lần đầu sẽ bị đình chỉ hoạt động kinh doanh. Nếu vi phạm lần 2 sẽ bị tước giấy phép kinh doanh.

Nói cách khác, người dân chỉ được ăn một lượng cơm quy định trong cái bát “bé bé xinh xinh” kia.

Tuy nhiên không bao lâu sau, chính sách bắt buộc này cũng bắt đầu được nới lỏng. Hàn Quốc đã bắt đầu sản xuất được số lượng lớn lúa gạo.

Trong đó khu vực canh tác trọng điểm nhất chính là vùng đồng bằng Honam (호남평야). Giống lúa mới có tên “thống nhất – 통일” do chính phủ nghiên cứu và phát triển đã góp công lớn giúp người dân Hàn Quốc thoát khỏi tình trạng này.

Song song với việc nhân rộng quy mô canh tác giống lúa mới, chính phủ Hàn Quốc cũng tập trung nghiên, phát triển kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao Smart Farm (스마트팜 기술). Đó chính là công nghệ gieo trồng tự động nông sản tại một số vùng như Jeonbuk.

Kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao Smart Farm được coi là một thành tựu của nền nông nghiệp Hàn Quốc. Thiết bị này có khả năng tự động điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm, từ đó tạo môi trường sống phù hợp với loại nông sản đang canh tác.

Trong chiếc bát tưởng chừng như đơn giản và có phần hơi “thôn quê” đó, dường như chứa đựng những trăn trở để tìm ra lối thoát cho nền nông nghiệp Hàn Quốc. Những nỗ lực để người dân Hàn Quốc thoát khỏi đói nghèo và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).