Tteokbokki (떡볶이) là một món ăn hoàng gia vào thời Joseon (조선왕조) được kết hợp bởi thịt, rau và bánh gạo xào trong nước tương.

Theo nguồn gốc, món ăn được chế biến từ bánh gạo hấp và tồn tại trong thời kỳ Hàn Quốc là thuộc địa Nhật Bản. Sau đó, đã được chuyển thành Tteokbokki hiện đại sau chiến tranh Nhật Bản – Triều Tiên.

Tteokbokki cay nổi tiếng tại Sindang (신당동) vào những năm 60, được làm bởi cụ bà Ma Bok Lim (마복림). Năm 1970, món ăn này được giới truyền thông chú ý và nhanh chóng trở nên phổ biến như một món ăn vặt ngon miệng đặc trưng của Hàn Quốc.

“Cơn sốt” Tteokbokki chưa bao giờ hạ nhiệt trong làng ẩm thực, hiện được biến thể với nhiều phiên bản như Tteokbokki chiên, Tteokbokki nhân phô mai, lẩu Tteokbokki…

Ngày nay, có thể dễ dàng tìm mua các nguyên liệu để làm món Tteokbokki tại nhà. Tuy nhiên, ăn bánh gạo đã quá quen, cùng thử thay đổi một chút công thức cho món ăn đường phố thần thánh này, kết quả nhất định sẽ rất bất ngờ.

Topokki ship COD - Tèobokki Store – Tèobokki™

Công thức 1

Nguyên liệu

– Bánh tráng có độ dẻo dùng để làm gỏi cuốn (nhãn hiệu Safoco, Tufoco…)
– Tương ớt
– Tương cà
Ớt bột Hàn Quốc
Ớt gochujang (고추장)
– Hành tây, hành boaro
Mè, bơ, phô mai, đường, hạt nêm, bột ngọt (mì chính)
– Xúc xích, trứng cút, chả cá… tùy thích

Cách làm

Đầu tiên, nhúng ngập bánh tráng trong nước lạnh. Lưu ý nếu sử dụng loại bánh nhỏ 16cm, cần cuốn 5 miếng/lần, loại bánh lớn 22cm chỉ cần cuốn 2-3 miếng.

Trong hình ảnh có thể có: món ăn

Ảnh Esheep Kitchen Family.

Cho bánh đã nhúng nước đều ra đĩa, để khoảng 3 phút, tiếp theo cuộn tròn chặt lại. Sau đó, dùng dao cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn.

Chỉ cần 5 phút là xong một mẻ bánh chuẩn, nhìn xa xa còn nhầm với bánh gạo thật.

Trong hình ảnh có thể có: món ăn

Ảnh Esheep Kitchen Family.

Bước quan trọng nhất là pha chế nước sốt bánh Tteokbokki cay. Nấu nước sốt gồm tương cà, tương ớt, ớt bột Hàn Quốc, ớt gochujang, hành tây, bơ (hoặc phô mai nếu bạn thích vị béo), nước lọc. Nêm nếm gia vị vừa ăn, tiếp tục cho “Tteokbokki bánh tráng” vào nấu chung khoảng 3 phút.

Khi hỗn hợp bắt đầu sánh lại, cho thêm xúc xích, chả cá, trứng cút… tùy theo sở thích của bạn. Tắt bếp và thêm hành boaro, mè cho món ăn thêm dậy vị.

Đặc biệt, bạn có thể trộn chung với mỳ gói hoặc ăn kèm với cơm tạo thành món ăn no bụng thay vì chỉ nhâm nhi Tteokbokki.

Trong hình ảnh có thể có: món ăn

Ảnh Esheep Kitchen Family.

Với công thức này, bạn không cần mất nhiều thời gian pha bột, nặn tạo hình, hấp bột hay sợ “ngán” với các loại bánh gạo mua sẵn. Chỉ cần 20 phút chuẩn bị, món ăn thơm ngon đã được hoàn tất với hương vị không thua phiên bản gốc.

Công thức 2

Nguyên liệu

– Bánh tráng có độ dẻo dùng để làm gỏi cuốn (nhãn hiệu Safoco, Tufoco…)
– Bánh gạo Hàn Quốc
Tôm tươi
Ớt tươi (thêm ớt bột Hàn Quốc nếu bạn muốn ăn cay hơn)
Tỏi băm nhuyễn
– Lá tía tô
– Giấm, đường, nước mắm

Cách làm

Trước tiên, trộn đều hỗn hợp gồm nước mắm, đường, giấm và tỏi băm.

Cắt bánh tráng dạng tròn thành 4 phần hình tam giác. Sau đó, chiên bánh tráng trong dầu, lưu ý đảo bánh liên tục trong 4-5 giây để bánh giòn đều và không bị cháy.

Tôm lột vỏ và xào chín, tiếp theo cho hỗn hợp sốt đã chuẩn bị lúc đầu vào, đảo đều cho thấm vào thịt tôm. Cho tiếp bánh gạo (mua sẵn tại các siêu thị hoặc có thể tự làm bằng bánh tráng theo công thức 1) vào xào chung.

Khi bánh gạo chín đều, tắt bếp và cho thêm ớt tươi, ớt bột Hàn Quốc, trộn đều. Cuối cùng, bày ra dĩa chung với lá tía tô và bánh tráng chiên giòn.

Cả hai công thức đều đơn giản và tiết kiệm thời gian nấu nướng. Chỉ tầm 15-20 phút là có ngay món ăn đổi vị cho bữa cơm gia đình.

XEM THÊM: Ansan – Nơi nhiều đồ ăn Việt & nhiều người Việt nhất Hàn Quốc

Tổng hợp từ 한끼두끼 và Namu Wiki

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).