Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang đe doạ đến sức khoẻ chung của toàn cầu, Hàn Quốc cũng tiến hành thúc đẩy giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Chính phủ kêu gọi người dân ngừng các hoạt động tôn giáo, thể thao, nên ở lại trong nhà và giải trí trong vòng 15 ngày, cho đến ngày 5/4.

Tuy nhiên, vào ngày 28/3, theo ghi nhận tại đường hoa anh đào ở thành phố Cheongju (청주), tỉnh Chungbuk (충청북도), rất nhiều người dân đã có mặt tại đây để du xuân và ngắm hoa vào những ngày cuối tuần cuối cùng của tháng Ba.

/Users/phuongnt/Desktop/Shu/tthq_nguoi_dan_han_quoc_do_xo_ra_duong_ngam_hoa_anh_dao_01.jpg

Hai tuần đầu tháng 4 thường là thời điểm hoa anh đào nở rộ tại Hàn Quốc (ảnh cũ)

Người dân thoải mái tận hưởng không khí của mùa xuân, đi bộ dọc con đường ngập hoa anh đào nở rộ cạnh sông Musimcheon (무심천) cùng gia đình hoặc người thương trong những bộ trang phục nhẹ nhàng khi thời tiết đã ấm dần lên.

../Screen%20Shot%202020-03-30%20at%2010.22.06%20PM.png

Dọc bờ sông, bạn có thể nhìn thấy khung cảnh tuyệt đẹp của những cây liễu và cây hoa anh đào trong gió xuân, ước tính có đến 30.000 đến 40.000 người dân ghé thăm địa điểm này trong mùa hoa anh đào hàng năm.

Khi ngày càng có nhiều người tụ tập tại các điểm ngắm hoa anh đào trong thời tiết ấm áp, cũng là lúc kéo theo những mối lo ngại về sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng.

../Screen%20Shot%202020-03-30%20at%2010.22.23%20PM.png

Người dân đổ ra đường ngắm hoa bất chấp khuyến cáo

Trước đó, vào ngày 18/3/2020, nhóm 5 người bao gồm một cư dân thành phố Gyeongju (경주시), một cư dân thuộc huyện Haman (함안군), tỉnh Gyeongnam (경남도) và ba cư dân ở thành phố Busan (부산시) đã cùng đi đến huyện Gurye, tỉnh Jeonnam (전남 구례군) để ngắm hoa Sơn thù du.

Nhóm người này đều được xác định là bị nhiễm bệnh, ngoại trừ một cư dân ở thành phố Busan.

Nhóm người nhiễm bệnh khi đi ngắm hoa xuân ở Hàn Quốc

Để ngăn chặn lây nhiễm dịch do tụ tập ngắm hoa xuân, vào ngày 25/3, thị trưởng Cheongju, ông Han Beom Deok (한범덕) đã kêu gọi người dân hưởng ứng phong trào giữ khoảng cách xã hội.

Thị trưởng cho biết: “Tôi lo ngại về sự lây nhiễm của virus sẽ ngày càng gia tăng do hoa anh đào sẽ nở rộ vào tuần tới. Người dân cần phải xem xét kỹ mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện nay và hạn chế việc ra đường ngắm hoa vào thời điểm này.”

Thành phố cũng đã thi hành các quyết định liên quan đến hạn chế tiếp xúc xã hội vào ngày 28/3 đến ngày 5/4, tại khu vực dọc bờ sông Musimchoen.

/Users/phuongnt/Desktop/Shu/tthq_nguoi_dan_han_quoc_do_xo_ra_duong_ngam_hoa_anh_dao_3.jpg

Các quy định bao gồm việc bắt buộc phải đeo khẩu trang trong khu vực ngắm hoa, duy trì khoảng cách từ 2m trở lên giữa người với người, nghiêm cấm việc dừng, đỗ xe và bán hàng rong, ăn uống trong khu vực quy định. Nếu phát hiện trường hợp cố ý làm trái sẽ phải nhận hình thức xử phạt từ cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, tính đến ngày 28, Cheongju ghi nhận có 11 ca dương tính với COVID-19 và 8 trường hợp được chữa khỏi.

Hạn chế du xuân tại nhiều địa điểm ngắm hoa nổi tiếng trên toàn quốc

Con đường hoa anh đào Yeouido nổi tiếng tại Seoul đã có lệnh huỷ bỏ lễ hội hoa anh đào. Con đường hoa dài 1.6km cạnh công viên sông Hàn được xem là địa điểm thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tới ngắm hoa hàng năm.

Không chỉ riêng thủ đô Seoul, lễ hội hoa anh đào trên toàn quốc đều đã bị huỷ bỏ. Lễ hội hoa anh đào Gyeongpo tại Gangwon đóng cửa từ ngày 27/3 đến ngày 5/4. Ngoài ra 2 bãi đỗ xe gần Gyeonpodae cũng đóng cửa trong khoảng thời gian trên.

/Users/phuongnt/Desktop/Shu/tthq_nguoi_dan_han_quoc_do_xo_ra_duong_ngam_hoa_anh_dao_1.jpg

Người dân cần có ý thức đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi đi du xuân

Quân nhân Hàn Quốc đứng dọc đường hoa để nhắc nhở người dân tuân thủ giãn cách xã hội.

Huyện Gure, nơi nổi tiếng với con đường hoa anh đào dọc sông Seomjin đã chặn hẳn đường ngắm cảnh để ngăn người dân tụ tập.

Con đường hoa anh đào Jinhae tại thành phố Changwon cũng đã được chặn, đây được coi như thiên đường hoa anh đào của Hàn Quốc, thị trưởng của thành phố này cũng đã phát đi thông báo: “Tôi thành khẩn xin mọi người hạn chế lui tới khu vực lễ hội vào mùa xuân này.”

../Screen%20Shot%202020-03-30%20at%2010.22.48%20PM.png

Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), một trong những điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng nhất khu vực Daejeon, cũng đã hạn chế lượng khách ghé thăm địa phận trường cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Đại học quốc gia Jeju cũng sẽ ngăn người ngoài vào khu vực trường để ngắm hoa cho đến hết ngày 5/4.

/Users/phuongnt/Desktop/Shu/tthq_nguoi_dan_han_quoc_do_xo_ra_duong_ngam_hoa_anh_dao_4.jpg

Sau những diễn biến phức tạp của Corona virus, Hàn Quốc đang được đánh giá là quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh, các ca nhiễm mới không đáng kể và số người chữa khỏi bệnh đã vượt ngưỡng 50% tổng số người mắc.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).