Sau một thời gian đóng băng vì dịch bệnh, hiện nay, một số hãng hàng không quốc gia đã chuẩn bị quay trở lại đường đua mang tên phục hồi hậu COVID-19.

Ngày 22/5, tờ Nihon Keizai Shimbun đưa tin, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch giảm dần các biện pháp hạn chế nhập cảnh của người nước ngoài sau tuyên bố thắt chặt quản lý nhập cảnh do sự lây lan diện rộng của đại dịch.

Nikkei trích dẫn thông tin từ một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi đang cân nhắc đối tượng và thời điểm nới lỏng quy định giới hạn nhập cảnh. Trong số đó một số nước được chọn ra gồm có Việt Nam, Đài Loan và châu Âu là các nước có tỷ lệ nhiễm virus thấp và có quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Nhật Bản.”

Tờ Mainichi Shimbun cũng đưa tin vào ngày 18/5: “Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu xem xét các biện pháp nới lỏng hạn chế xuất nhập cảnh đối với các doanh nhân và nhà nghiên cứu đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc để tiếp tục các hoạt động kinh tế bị thu hẹp bởi Corona”. Tuy nhiên, trong bài báo Nikkei ngày 22/5, Hàn Quốc và Trung Quốc đã không được đề cập đến.

Trước đó, hồi tháng 2, Chính phủ Nhật Bản đã cấm nhập cảnh “tất cả người nước ngoài đã lưu trú trong vòng 2 tuần gần đây” tại khu vực Hồ Bắc, Trung Quốc và coi đó là “biện pháp phòng dịch” (đối sách phòng dịch theo hướng đón đầu, ngăn chặn trước khi người từ vùng dịch tấn công vào quốc gia).

Đặc biệt, kể từ tháng 4/2020, tất cả người nước ngoài lưu trú tại Nhật Bản bao gồm công dân các nước: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Canada và hầu hết các quốc gia châu Âu đã bị cấm nhập cảnh. Cho đến hiện tại tất cả 100 quốc gia và khu vực bị cấm nhập cảnh vào Nhật.

Chính phủ Nhật Bản đang thực hiện chính sách cách ly tại các địa điểm được khai báo trong vòng hai tuần sau khi nhập cảnh từ 100 quốc gia và khu vực. Kết quả là, số lượng người nước ngoài đến Nhật Bản tháng 4 chỉ còn 2.900 người, trong khi cùng thời điểm này của năm ngoái đón 2.92 triệu lượt khách.

Theo Nikkei, chính phủ Nhật Bản đang xem xét phương án “tiến hành 3 giai đoạn” để mở rộng đối tượng theo thứ tự du học sinh và khách du lịch, gỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với các nhà kinh tế và nhà nghiên cứu đến Nhật Bản vì lý do công việc.

Về việc du học sinh nước ngoài được coi là đối tượng giảm hạn chế nhập cảnh sau nhóm đối tượng doanh nhân, Nikkei giải thích: “Khách du lịch có ưu thế kích thích tiêu dùng, nhưng do di chuyển nhiều nên có nguy cơ tái lây nhiễm virus”. Mặt khác, du học sinh nước ngoài có thể giúp ích cho các công ty như các cửa hàng tiện lợi.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đang phân tích các trường hợp nới lỏng hạn chế nhập cảnh của Trung Quốc và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài.

Ngay khi một số nước có động thái nới lỏng quy định giới hạn nhập cảnh, các hãng Jeju Air, Jin Air, T’way Air hay Air Seoul đã mở bán vé nhưng chỉ nhận đặt chỗ trước một số tuyến.

Hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc Korean Air cho biết sẽ mở lại 32 trên tổng số 100 tuyến bay quốc tế sau 50 ngày gián đoạn, trong đó có các tuyến đến các thành phố của Mỹ và Canada, tần suất 146 chuyến mỗi tuần.

Asiana Airlines cũng cho biết sẽ nối lại 27 trên 73 tuyến quốc tế, tần suất dự kiến tăng từ 53 lên 110 chuyến mỗi tuần.

Riêng với thị trường Trung Quốc, giới kinh doanh hàng không nhận định còn phải chờ xem chính quyền nước này có nới lỏng kiểm soát biên giới hay không sau hai sự kiện lớn trong năm nay là Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc và Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc.

Tổng hợp từ DaumJoongAng Ilbo

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).