Từ ngày 19/3, Hàn Quốc bắt đầu thực hiện các biện pháp kiểm tra y tế đặc biệt đối với tất cả những người nhập cảnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trường hợp người từ Châu Âu và Hoa Kỳ muốn nhập cảnh vào Hàn Quốc sẽ phải kiểm soát chặt chẽ về tình hình sức khỏe, lịch trình đi lại.

Một vấn đề phát sinh tại Trạm kiểm dịch sân bay Incheon (인천) đó là những hành khách đợi làm thủ tục kiểm tra sẽ phải tụ họp lại trong một không gian hạn chế, cùng hít thở và chờ đợi trong vòng 12 giờ.

Rất nhiều người lo ngại về nguy cơ lây nhiễm cao hơn nhiều trong môi trường giới hạn này.

Kết quả hình ảnh cho "이 방이 더 무섭다" 인천공항 입국자들 검역소 대기실서 불안

Sinh viên quốc tế A (22 tuổi), đến sân bay quốc tế Incheon lúc 8 giờ tối ngày 22 từ Tokyo, Nhật Bản. Sau khi hoàn thành các thông tin trong một phiếu hỏi, A được đưa vào phòng chờ.

A không bị sốt, nhưng có dấu hiệu sổ mũi, đau ở cổ và bị tức ngực từ vài ngày trước.

Kết quả hình ảnh cho 인천공항 입국자들 검역소 대기실서 불안

Phòng chờ mà A được đưa đến rộng khoảng 50 mét vuông, nằm bên cạnh trạm kiểm dịch tại sân bay Incheon và chờ kiểm tra trong khoảng 5 phút với 20 người nhập cảnh khác.

Ước tính khoảng cách giữa những người nhập cảnh cùng chờ đợi ở đây chưa đến 1m do diện tích của căn phòng.

Lúc đầu, những người nhập cư từ châu Âu và Hoa Kỳ cũng ở đây, sau đó, một nhân viên y tế đã dẫn những người nhập cư châu Âu đến một phòng khác.

Sau khi kiểm tra sức khỏe, sinh viên A trở lại phòng chờ lúc 9 giờ tối cùng ngày.

Kết quả hình ảnh cho 임시격리시설에 자리가 부족하다

Văn phòng kiểm dịch cho biết, “Không có đủ không gian trong cơ sở kiểm dịch tạm thời”.

Nếu ở gần, họ có thể về nhà trước rồi nhận kết quả sau. Nếu ở xa không tiện đi lại, họ được yêu cầu đợi kết quả kiểm tra trong phòng cách ly.

A sống ở một khu vực cách xa sân bay Incheon nên dĩ nhiên vẫn ở trong phòng chờ với 7 người khác có hoàn cảnh tương tự.

Hầu hết trong số họ đều bị ho và sổ mũi. Tuy nhiên, không có biện pháp phòng ngừa nào như giữ khoảng cách để tránh lây lan.

1h sáng ngày 23/3, phía kiểm dịch cung cấp bánh mì kẹp thịt. Hầu hết mọi người đều tháo bỏ khẩu trang và dùng bữa tạm.

새벽 내내 대기하는 입국자들

4h sáng ngày 23, lại có thêm những hành khách đến trên một chuyến bay khác bước vào phòng và chờ kết quả kiểm tra, số lượng chờ đợi tăng lên 20. Vẫn cùng căn phòng với diện tích đó, vẫn là những người có dấu hiệu như nhau: ho và sổ mũi.

11 giờ sáng, 20 người này vẫn chưa thể rời khỏi phòng chờ, ngoại trừ việc đi vệ sinh.

Sinh viên A nói trong một cuộc gọi đến Yonhap News vào ngày 23, “Tôi đã chờ đợi hơn 12 giờ mà không biết ai là người quyết định đưa tất cả chúng tôi vào căn phòng đầy nguy cơ lây nhiễm đó và ai có thể giải quyết dứt điểm vấn đề cho chúng tôi.”

Kết quả hình ảnh cho 인천공항

Sinh viên quốc tế B, người đã đến từ Vương quốc Anh lúc 4h chiều ngày 22, cũng đăng trên Facebook và nói: “Tôi đã cách ly hơn 10 giờ và đang chờ kết quả kiểm tra. Không chỉ có mình tôi, đó là một nhóm người xa lạ cùng chờ đợi. Vì vậy theo một cách nào đó, căn phòng này nguy hiểm và đáng sợ hơn bất kỳ nơi nào khác”.

Một phụ huynh có con hiện đang học tại Pháp chia sẻ với Yonhap News: “Bạn của con tôi đến vào buổi chiều ngày 22 và bị nhốt trong phòng tại một trạm cách ly với 30 người trong hơn 12 giờ đồng hồ”.

Tình huống này rất nguy hiểm bởi sự pha trộng của nhiều người đến từ nhiều nơi khác nhau, không gian hạn hẹp, không đảm bảo cự ly tối thiểu.

Kết quả hình ảnh cho 담당하는 보건복지부

Một quan chức của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, phụ trách các thủ tục nhập cư đặc biệt, cho biết có rất nhiều người nhập cư từ châu Âu và Hoa Kỳ, vì vậy không có đủ không gian trong các cơ sở kiểm dịch tạm thời gần Sân bay Quốc tế Incheon. “Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục vấn đề sớm nhất có thể”.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).