Khi tình hình dịch COVID-19 ở Châu Á đã có những dấu hiệu hạ nhiệt thì Châu Âu và Châu Mỹ lại đang bùng phát dữ dội.

Tính đến 18:00 ngày 23/3, Mỹ ghi nhận tới tổng cộng hơn 35.000 ca nhiễm, cao thứ 3 thế giới chỉ sau Ý và Trung Quốc.

Các quốc gia Nam Mỹ cũng xác nhận số ca nhiễm mới tăng một cách nhanh chóng với nguy cơ bùng dịch ngày càng cao.

Trước tình hình đó, các quốc gia vùng Trung Nam Mỹ đang rất hy vọng Hàn Quốc sẽ đồng ý chia sẻ với họ kinh nghiệm trong công tác phòng chống và dập dịch.

Hơn một tháng trước, Hàn Quốc từng là tâm điểm toàn cầu khi bỗng chốc trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc đại lục với số ca tăng theo cấp số nhân mỗi ngày.

Hàn Quốc từng là 1 trong những tâm dịch lớn nhất thế giới

Sự bùng phát bất ngờ này được cho chủ yếu là do ca siêu lây nhiễm số 31giáo phái bí ẩn Sincheonji khiến toàn thể dư luận Hàn Quốc phẫn nộ.

Ngay sau đó, chính phủ nước này đã phải huy động mọi nguồn lực, kiểm soát chặt chẽ các thành viên giáo phái, đưa ra nhiều chính sách mạnh mẽ dập dịch nhanh chóng.

Có thể nói, những nỗ lực của chính phủ và toàn dân Hàn Quốc đã mang lại những kết quả nhất định khi tình hình diễn biến dịch tại đây đã có những dấu hiệu tích cực, số ca nhiễm mới trong ngày giảm nhanh chóng.

Vào ngày 20/3 vừa qua (giờ địa phương), Đại sứ quán Hàn Quốc tại Argentina và các phương tiện truyền thông đã ghi nhận rằng, các quan chức của chính phủ 2 bên đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm về phòng chống và đối phói với dịch COVID-19 thông qua 1 cuộc hội đàm trực tuyến.

Argentina hiện tại cũng đã xuất hiện trường hợp tử vong vì COVID-19

Tại cuộc họp, theo yêu cầu của chính phủ Argentina, các quan chức của Bộ Y tế Phúc lợi và Bộ Hành chính An ninh, Chủ tịch Văn phòng Argentina, đã cùng có mặt để tham dự cuộc họp.

Đại sứ Hàn Quốc tại Argentina, ông Jang Myung Soo cho biết: “Argentina hiện đang thể hiện sự quan tâm đến ứng dụng tự chẩn đoán và ứng dụng tự cách ly của chúng tôi.

Hiện tại, tình hình dịch tại Argentina vẫn còn đang trong giai đoạn mở đầu, vì vậy họ muốn lắng nghe kinh nghiệm từ phía Hàn Quốc để phòng dịch một cách nhanh chóng.”

Theo trang Telam Telecom của Argentina, trong cuộc họp, nhiều lời ca ngợi đã được dành cho chính phủ Hàn Quốc trong công tác chống dịch: “Hàn Quốc đã và đang rất thành công trong việc kiểm soát dịch và ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến cộng đồng.”

Chính quyền Argentina hiện tại đã phong tỏa cả nước

Hiện tại, Mexico cũng đang rất quan tâm đến các đối sách trong công tác phòng dịch COVID-19 của Hàn Quốc.

Các quan chức Đại sứ quán tại đây cho rằng Mexico hiện đang yêu cầu Hàn Quốc giúp đỡ chia sẻ kinh nghiệm trong đại dịch: “Khả năng phản ứng của người dân và chính phủ Hàn Quốc đối với sự bùng phát bất ngờ của COVID-19 thật đáng kinh ngạc”.

Các cơ quan của Mexico cũng hy vọng có thể áp dụng học hỏi mô hình, chính sách phòng dịch và bộ kit chẩn đoán bệnh của Hàn Quốc trong tương lai.

Đại sứ quán tại đây phát biểu rằng: “Mối quan hệ của 2 chính phủ đã trở nên khắn khít hơn kể từ khi Hàn Quốc cung cấp gói cứu trợ trị giá 500.000USD cho Mexico, nơi từng là tâm điểm của bệnh cúm H1N1 năm 2009.

Chính hành động này đã khiến chính sách y tế của Hàn Quốc càng được quan tâm tại đây.

Hiện tại, phía nước bạn có nguyện vọng cử một số chuyên gia y tế sang Hàn Quốc để học hỏi kinh nghiệm chống dịch. Tuy nhiên, trong tình huống như hiện nay, còn khá khó để thực hiện ngay lập tức. Vì thế chúng tôi vẫn đang tiếp tục thảo luận thêm về vấn đề này”.

Mexico gần đây đã ghi nhận nhiều ca nhiễm mới

Ngoài Mexico, Argentina và Chile hiện cũng đang rất quan tâm đến các biện pháp phản ứng của Hàn Quốc trước dịch bệnh.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại đây chia sẻ: “Hầu hết phương tiện truyền thông địa phương đều tập trung đưa tin về các biện pháp đối phó với dịch COVID-19 của chính phủ Hàn Quốc.

Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao địa phương cũng muốn tìm hiểu thêm về các phương pháp tự cách ly và xét nghiệm bằng công nghệ Drive-thru của chúng ta.”

Công nghệ Drive-thru được Hàn Quốc áp dụng để kiểm soát dịch bệnh

Đại sứ quán Hàn Quốc ở Cộng hòa Chile cũng đã dịch những tài liệu của chính phủ Hàn Quốc liên quan phòng chống COVID-19 sang tiếng Tây Ban Nha và phổ biến đến người dân nước này.

Tại Honduras, theo yêu cầu của chính quyền, Đại sứ Shim Jae Hyun đã có buổi gặp gỡ với các quan chức đứng đầu cơ quan y tế địa phương vào ngày 18/3 vừa qua.

Chính phủ Honduras cũng đã yêu cầu phía Hàn Quốc chia sẻ thông tin về hệ thống kiểm dịch và bộ dụng cụ chẩn đoán xét nghiệm để phòng dịch trong tương lai.

Xem thêm: Ba đặc điểm khiến Hàn Quốc trở thành hình mẫu chống dịch hiệu quả

Tình hình dịch tại Châu Mỹ và Châu Âu đang diễn biến rất phức tạp

Hiện tại, các quốc gia Trung và Nam Mỹ đã bắt đầu bước vào công cuộc chống dịch COVID-19.

Đây là nơi cuối cùng trong 6 lục địa của thế giới mà COVID-19 đặt chân đến kể từ khi xuất hiện lần đầu vào tháng 12 ở Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân ở các quốc gia khu vực Trung Nam Mỹ được xác nhận đã vượt quá con số 3.000, cho thấy sự gia tăng nhanh chóng và diễn biến khó lường của dịch bệnh tại đây.

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).