Cá mực là thực phẩm ngon, giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng.

Thông thường, trong quá trình sơ chế mực trước khi nấu, đa số người Việt Nam thường bỏ đi phần túi mực. Do cho rằng mực trong túi mực có vị đắng, tanh và màu đen xì của túi mực ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của món ăn.

Tuy nhiên, thực tế nếu khéo léo sử dụng túi mực như người Hàn Quốc có thể tạo nên những món ăn hấp dẫn về cả màu sắc và hương vị. Sau đây là một số món ăn ngon không thể cưỡng lại từ túi mực, phổ biến tại Hàn Quốc.

1. Bánh mỳ kem phô mai – túi mực (오징어 먹물 크림치즈 빵)

Chúng ta thường hình dung màu đen xì của túi mực sẽ dễ làm mất đi tính thẩm mỹ của món ăn. Nhưng ngược lại, màu đen của túi mực lại vô cùng hợp với món bánh mỳ kem phô mai.

Nguyên liệu làm món bánh mỳ này cũng giống như các loại bánh mỳ thông thường khác, chỉ thêm vào thành phần túi mực trong bột làm bánh mỳ.

Thành phẩm là “em bánh mỳ” béo ú với “làn da đen tuyền”, mềm mại, thơm ngậy, lỡ ăn một lần sẽ tương tư mãi. Vị béo ngậy, bùi bùi của bánh mỳ được tạo nên chính từ sự hòa trộn của kem phô mai và túi mực.

2. Cơm cuộn túi mực (오징어 먹물 김밥)

Đây là một phiên bản đặc biệt của cơm cuộn truyền thống Hàn Quốc. Đơn giản chỉ cần thêm vào một chút nước từ túi mực khi nấu cơm.

Thành phẩm là “món cơm cuộn bóng đêm” được nhuộm đen bởi túi mực. Món cơm cuộn túi mực có màu đen óng và vị bùi bùi đặc trưng nhờ sự có mặt của túi mực.

3. Mỳ ống túi mực (오징어 먹물 파스타)

Món mỳ ống túi mực vốn được sinh ra tại Italia, “du lịch” sang Hàn Quốc và được đông đảo người dân Hàn Quốc yêu thích. Túi mực được sử dụng để tạo ra những sợi mỳ ống và nước sốt đen tuyền. Nếu lần đầu thưởng thức, có lẽ bạn sẽ có chút e ngại vì màu đen xì trông có “hơi đáng sợ”.

Nhưng thực tế món mỳ ống túi mực có hương vị đậm đà khó quên, không hề có mùi tanh hay vị đắng. Tuy nhiên, khi thưởng thức, mực sẽ dính vào làm răng bạn đen thui, ăn xong buộc phải đánh răng.

Trên thế giới, việc sử dụng túi mực trong nấu ăn không hiếm, thậm chí còn khá phổ biến ở một số nước như Italia, Tây Ban Nha… Túi mực không chỉ có hương vị đậm đà khó quên và màu sắc đen tuyền huyền bí mà còn chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe.

Do đó, người ta dùng túi mực để tạo hương vị đậm đà và màu sắc đen bắt mắt cho món ăn. Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của túi mực.

1. Tăng cường sức khỏe của gan: Túi mực chứa một loại axit amin có tên gọi là Taurine. Chất này được cho rằng có tác dụng tăng cường sức khỏe tổng thể của gan, giải trừ độc tố tích lũy trong gan.

2. Phòng chống các bệnh liên quan đến mạch máu:

Nhờ chứa Taurine dồi dào, túi mực không chỉ làm giảm mức Cholesterol trong máu mà còn thúc đẩy việc đào thải các chất cặn trong máu. Từ đó cải thiện hiệu quả việc lưu thông máu và tăng cường sức khỏe cho mạch máu.

Do đó, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh phổ biến liên quan đến mạch máu như: xơ cứng động mạch, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim…

3. Giải tỏa mệt mỏi: Taurine và các khoáng chất khác trong túi mực có tác dụng phục hồi năng lượng, giải tỏa mệt mỏi. Do các chất này giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và lưu thông máu trong cơ thể.

4. Làm chậm quá trình oxy hóa:

Các gốc tự do là các chất thải được sản xuất bởi các tế bào khi cơ thể xử lý thức ăn và phản ứng với môi trường. Nếu cơ thể không thể xử lý và loại bỏ các gốc tự do một cách hiệu quả, có thể thể dẫn đến stress oxy hóa. Điều này gây hại cho các tế bào và chức năng của toàn cơ thể.

Túi mực rất giàu Axit Nucleic – một chất chống oxy hóa tuyệt vời. Axit Nucleic giúp loại bỏ các gốc tự do có hại cho cơ thể, ức chế quá trình oxy hóa tế bào, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

5. Tăng cường khả năng miễn dịch:

Túi mực chứa Lysozyme, một loại Enzyme kháng khẩn, có đặc tính kháng virus vượt trội, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Đồng thời, chất Mucopolysaccharide có trong túi mực hỗ trợ thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào, giúp tăng cường trao đổi chất, củng cố hệ miễn dịch.

XEM THÊM: Lõi ngô & Những công dụng không ngờ được người Hàn Quốc tận dụng

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).